อพท.จับมือยูเนสโกพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม

อพท.จับมือยูเนสโกพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม

พัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม นำร่อง 3 พื้นที่พิเศษ เมืองเก่าน่าน เมืองโบราณอู่ทอง และอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

         

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือองค์การยูเนสโก ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (Memorandum of Understanding – MoU) เพื่อร่วมกันทำงานเรื่องมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม (Intangible Cultural Heritage)  และเมืองสร้างสรรค์ (Creative Cities) เน้นมิติด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน การพัฒนาความเป็นอยู่ และความอยู่ดีมีสุขสำหรับชุมชนผ่านวัฒนธรรมชุมชน

ภายใต้ MOU ฉบับ นี้จะดำเนินการผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เน้นพัฒนาและสร้างเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ที่เป็นมรดกโลก มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และเมืองสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นผลผลิตที่สำคัญจากการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและมีคุณค่าในเชิงวัฒนธรรม พื้นที่ดำเนินงานเบื้องต้นจะอยู่ในพื้นที่พิเศษของ อพท. เช่น เมืองเก่าน่าน เมืองโบราณอู่ทอง และอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ก่อนที่จะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ

ความร่วมมือครั้งนี้เกิดจากทั้ง 2 องค์กร เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในระดับชุมชนท้องถิ่นจึงขยายขอบเขตความร่วมมือระหว่างกันภายใต้ MoU ฉบับนี้ เพื่อร่วมยกระดับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมในพื้นที่พิเศษของ อพท. ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านวัฒนธรรมขององค์การยูเนสโก

สำหรับ อพท. กับยูเนสโก้ เคยลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ไปฉบับหนึ่งแล้ว เมื่อปี พ.ศ. 2557  เพื่อร่วมผลิตมัคคุเทศก์ท้องถิ่นที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในเรื่องมรดกโลก (Cultural Heritage Specialist Guides for the Historic Town of Sukhothai and Associated World Heritage Sites) ภายใต้แนวคิด Co-Creation ซึ่งเป็นกระบวนการดำเนินกิจกรรมเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนแบบมีส่วนร่วม

“การลงนาม MoU ครั้งใหม่นี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์โอกาสใหม่ๆ ให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นก้าวสำคัญระหว่างทั้งสองหน่วยงานในฐานะหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่จะร่วมมือกันเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายใหม่ๆ โดยใช้ทรัพยากร ความรู้ความสามารถ และความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ ผลักดันให้ประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่ว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ”

นายชิเกรุ โอยากิ (Mr. Shigeru Aoyagi) ผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ กล่าวว่า องค์การยูเนสโก จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นหน่วยงานช่วยเหลือภารกิจขององค์การสหประชาชาติเพื่อรักษาสันติภาพ ลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และ การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่างกันผ่านการศึกษา วิทยาศาสตร์ การสื่อสาร และข้อมูล ซึ่งสามารถเข้ามาเสริมและเพิ่มเติมการทำงานให้แก่ อพท. ในเรื่องการพัฒนาชุมชนจากองค์ความรู้ที่เรามีและยินดีที่จะถ่ายทอดให้ เพื่อเป้าหมายความอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ