บ้านปูฯ กับโครงการ CSR Ideas of the Year 2018

บ้านปูฯ กับโครงการ CSR Ideas of the Year 2018

โครงการ CSR Ideas of the Year ปี 2018 กิจกรรมเพื่อสังคมดีๆ จากใจพนักงานบ้านปูฯ ส่งต่อให้กับชุมชน

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งเอเชีย-แปซิฟิก ที่มุ่งมั่นพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน มีความพร้อมทั้งด้านการเงินและบุคลากรสำหรับการจัดกิจกรรมที่จะสร้างสรรค์ผลกระทบด้านบวกให้กับสังคมได้อย่างยั่งยืน จึงได้เดินหน้าจัด โครงการ CSR Ideas of the year ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานชาวบ้านปูฯ ได้จับกลุ่ม ร่วมกันคิด และนำเสนอไอเดียกิจกรรมซีเอสอาร์ หรือ Corporate Social Responsibility (CSR) ที่น่าสนใจในรูปแบบต่างๆ พร้อมคัดเลือก 5 โครงการที่ดีและโดดเด่นที่สุดให้ได้รับเงินสนับสนุนโครงการละไม่เกิน 50,000 บาท นำไปลงมือทำและสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชน มุ่งปลูกจิตสำนึกให้พนักงานคำนึงถึงการพัฒนา สร้างประโยชน์ และแบ่งปันความสุขกลับคืนสู่ชุมชน อีกทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานให้แน่นแฟ้นมากขึ้น 

นางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส - องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) โต้โผที่ชักชวนพนักงานมาทำความดีกล่าวว่า “แนวคิดหลักในการขับเคลื่อนโครงการซีเอสอาร์ทั้งหมดของบ้านปูฯ คือ “พลังความรู้คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา” ด้วยความพร้อมขององค์กรในทุกด้าน เราจึงสนับสนุนเงินทุนให้พนักงานริเริ่มทำโครงการให้ออกมาเป็นรูปธรรมมากที่สุด โดยโครงการ CSR Ideas of the Year นี้เปิดโอกาสให้พนักงานได้เรียนรู้วิธีการจัดและดำเนินงานกิจกรรมเพื่อสังคมด้วยตัวเอง ถือเป็นการส่งเสริมให้พวกเขาได้ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นและสามารถประยุกต์ใช้กับการทำงานในชีวิตประจำวันได้ เช่น ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม ทักษะการวางแผน พร้อมไปกับการปลูกฝังให้พนักงานบ้านปูฯ รู้จักแบ่งปันและส่งต่อความสุขให้กับสังคมและชุมชน นอกจากนี้ โครงการฯ ยังสอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กรของบ้านปูฯ ที่สนับสนุนให้พนักงานทุกคนทำงานและกิจกรรมทุกอย่างด้วย ความมีใจรัก (Passionate) สร้างสรรค์ (Innovative) และมุ่งมั่นยืนหยัด (Committed) ในสิ่งที่ทำจนกระทั่งประสบความสำเร็จอีกด้วย”

สำหรับปีที่ 5 นี้ มีโครงการซีเอสอาร์โดยพนักงานบ้านปูฯ บางโครงการที่ทำมาต่อเนื่อง ในขณะที่บางโครงการก็ริเริ่มเป็นครั้งแรกแต่มีไอเดียที่น่าสนใจ สำหรับ 5 โครงการซีเอสอาร์ดีเด่นประจำปีนี้ ล้วนแต่มีจุดประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย และรูปแบบการดำเนินกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป แต่ทั้ง 5 โครงการที่ได้รับเลือกนั้นต่างสะท้อนถึง 3 ค่านิยมหลักของบ้านปูฯ คือ Passionate Innovative และ Committed ซึ่งเป็นเกณฑ์การคัดเลือกและเกณฑ์การตัดสินผู้ชนะด้วยเช่นกัน

ในปีนี้มีโครงการที่น่าสนใจหลายโครงการ อาทิ โครงการมีโป่งแล้วมีป่าและมีสัตว์ ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ. นครนายก โดยโครงการนี้ได้รวมพลังชาวบ้านปูฯ กว่า 30 ชีวิตไปทำโป่งที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน โดยเลือกเข้าไปทำกิจกรรมในบริเวณที่สัตว์ป่าสามารถเข้าถึงได้ง่ายและเข้ามากินโป่งได้จริง สำหรับโครงการ Back to the Future (ไปดูอนาคตกัน) ณ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุวาสนะเวศม์ จ.พระนครศรีอยุธยาถือเป็นการแนะนำรูปแบบกิจกรรมใหม่ ๆ พร้อมตั้งชื่อโครงการได้อย่างน่าสนใจ ทางทีมงานเชิญชวนเพื่อน ๆ พนักงานไปบริจาคสิ่งของเครื่องใช้พร้อมทำกิจกรรมนันทนาการกับผู้สูงอายุจำนวนกว่า 100 คน โดยทั้งผู้ให้และผู้รับได้รับความอิ่มเอมใจกันถ้วนหน้า โครงการถัดมาคือโครงการหลังคากันฝนเพื่อน้อง ณ โรงเรียนวัดละมุด จ.พระนครศรีอยุธยาเป็นโครงการสร้างหลังคาเชื่อมระหว่างอาคารเรียนและโรงอาหาร ให้แก่ ครู นักเรียนระดับชั้นอนุบาลและระดับประถมศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 140 คน ให้มีที่หลบแดด หลบฝน ขณะเดินไปสถานที่ต่างๆ ในบริเวณรั้วโรงเรียน และ โครงการสานฝันให้น้องปี 3ณ โรงเรียนบ้านหนองกรด จ.กาญจนบุรีจัดกิจกรรมหลักเป็นการบริจาคสิ่งของจำเป็นและปรับปรุงพื้นที่ต่าง ๆ ของโรงเรียน ซึ่งนอกจากทางโรงเรียนจะได้ประโยชน์แล้ว ชุมชนในละแวกใกล้เคียงยังเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมและแสดงความขอบคุณที่ทางทีมงานเล็งเห็นความสำคัญของการเข้ามาช่วยเหลือทางโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง

นางสาวเยาวภา สมทบสุข หนึ่งในพนักงานผู้เข้าร่วมโครงการ CSR Ideas of the Year กล่าวถึงความรู้สึกหลังเข้าร่วมกิจกรรมว่า “ถือเป็นโอกาสที่ดีที่พนักงานได้มีส่วนร่วมในการลงมือทำกิจกรรมซีเอสอาร์ด้วยตัวเอง เพราะสามารถสร้างสรรค์รูปแบบของกิจกรรมให้สอดคล้องกับประเด็นทางสังคมและกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสนับสนุนได้ ทำให้พนักงานได้เรียนรู้กระบวนการทำงาน และได้รับประสบการณ์จากการลงมือทำจริงจนสำเร็จด้วยฝีมือของตนเอง โดยโครงการฯ นี้ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความสุขและประโยชน์ให้กับชุมชนและสังคมเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการเติมเต็มและมอบคุณค่ากลับมาให้กับพนักงานบ้านปูฯ ทุกคนด้วยเช่นเดียวกัน”

สำหรับในปี 2018 ที่ผ่านมา บ้านปูฯ สนับสนุนโครงการซีเอสอาร์จำนวน 13 โครงการ ทั้งในประเทศไทย สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยโครงการส่วนใหญ่เป็นการจัดกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อมุ่งสร้างผลกระทบเชิงบวกทางสังคมที่ยั่งยืน