งานมหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยว ครั้งที่ ๕

งานมหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยว ครั้งที่ ๕

ระหว่างวันที่ 23 – 27 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 12.00 – 21.00 น. ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรธรณี ขอเชิญท่าน เข้าร่วมงาน “มหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยว ครั้งที่ ๕  กรุงเทพมหานคร”  ในระหว่างวันที่ 23 – 27 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 12.00 – 21.00 น. ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร

นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยาในรูปแบบใหม่ในพื้นที่ศักยภาพอุทยานธรณีของประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นภายหลังการประกาศให้อุทยานธรณีสตูลเป็นอุทยานโลกแห่งแรกของประเทศไทย และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงแหล่งธรณีวิทยาและพิพิธภัณฑ์ทางธรณีวิทยาของกรมทรัพยากรธรณี อีกทั้งเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา ด้านทรัพยากรธรณี ด้านธรณีพิบัติภัย และซากดึกดำบรรพ์ให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่าและเกิดการหวงแหนอนุรักษ์ไว้ซึ่งมรดกทางธรรมชาติของประเทศ

งานมหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยวในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๕ ในธีม Geo Dino Festival” ภายใต้แนวคิดความรู้คู่ความสนุกในปีนี้จะได้พบไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่างๆและเหล่าตัวการ์ตูนไดโนเสาร์ในบรรยากาศที่สดใสมีสีสัน ซึ่งภายในงานประกอบด้วย station การเรียนรู้ จำนวน ๗ Station ประกอบด้วย

Station ๑ วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิต (Evaluation of life) ร่วมพิสูจน์ความหลากหลายของซากดึกดำบรรพ์ของจริงที่ถูกค้นพบในประเทศไทย นำมาจัดแสดงให้ชมอย่างใกล้ชิด

Station ๒ ธรณีพิโรธ (Earthquake) เรียนรู้และเข้าใจเรื่องธรณีพิบัติภัยไม่น่ากลัว  ถ้ารู้ตัวและเตรียมพร้อม

Station ๓ หินแร่ (Mineral Maze) ตะลุยเขาวงกตแร่ Mineral Maze พร้อมเรียนรู้เรื่องราวของแร่ในชีวิตประจำวัน

Station ๔ พิพิธภัณฑ์กรมทรัพยากรธรณี (DMR Museum) รู้จักกับพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาประเทศไทย ทั้ง 7 แห่ง รวบรวมไว้ที่นี้

Station ๕ ไดโนโรบอท (Dino Robot) สนุกสนานกับกิจกรรมหุ่นยนต์ไดโนเสาร์

Station ๖อุทยานธรณี @ ประเทศไทย (Geo Park @ Thailand) รู้จักอุทยานธรณีโลกแห่งแรกของประเทศไทย จาก Station อุทยานธรณีสตูล และเครือข่าย และร่วมถ่ายรูปในบรรยากาศแกลอรี่ภาพที่สวยงามของแต่ละอุทยานธรณี

Station ๗ ขุดค้นฟอสซิล (Fossil Discovery) เรียนรู้กิจกรรมขุดค้นกระดูกไดโนเสาร์ผ่านเทคนิค AR

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม work shop สุดสร้างสรรค์ อาทิ Dinosaur Pin, Paper Craft และ Amber fossil craft ปิดท้ายนั่งพักสบายๆ พร้อมอิ่มท้องในโซน Dino Café รวมไปถึงการร่วมสนุกเล่นเกมส์เพื่อลุ้นรับของที่ระลึกมากมายได้ทุกวัน หรือไม่ต้องรอลุ้นก็รับของที่ระลึกได้เลยเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมได้ครบในทุก station ภายในงาน

กรมทรัพยากรธรณี ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานครั้งนี้ ในระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๗ มกราคม ๒๕๖๒ (๕ วัน) ตั้งแต่เวลา ๑๒.๐๐-๒๑.๐๐ น. (และวันเสาร์-อาทิตย์  เริ่มในเวลา ๑๑.๐๐ - ๒๑.๐๐ น.) ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร

พิธีเปิดงานมหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยว ครั้งที่ ๕ จัดขึ้นในวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๒ เวลา ๒๐.๐๐ น. ซึ่งจัดขึ้นภายในเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ๒๕๖๒ ณ สวนลุมพินีกรุงเทพมหานคร โดยเปิดให้เข้าชมฟรีตลอดงาน