โคเวสโตรจับมือพันธมิตร

โคเวสโตรจับมือพันธมิตร

โคเวสโตรจับมือพันธมิตรช่วยกำจัดพลาสติกจากสิ่งแวดล้อม

โคเวสโตรเข้าร่วมเครือข่าย “ Alliance to End Plastic Waste” (AEPW) ซึ่งเป็นเครือข่ายที่รวมบริษัทชั้นนำต่างๆ จากทั่วโลก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการและลดขยะให้เหลือน้อยที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งขยะในมหาสมุทร และส่งเสริมวิธีการแก้ปัญหาพลาสติกที่ใช้แล้ว ความร่วมมือดังกล่าวจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมาในกรุงลอนดอน ซึ่งประกอบด้วยกว่า 30 บริษัทจากอุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมพลาสติก อุตสาหกรรมอุปโภคบริโภคและอุตสาหกรรมการจัดการของเสีย โดยมีพันธะสัญญาว่าจะลงทุนกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐตลอดช่วงห้าปีข้างหน้าเพื่อจัดการและลดปัญหาขยะพลาสติก “โคเวสโตรเชื่อว่าพลาสติกเป็นสิ่งมีค่ามากกว่าที่จะถูกทิ้งให้อยู่ในสิ่งแวดล้อม ขยะพลาสติกทควรถือว่าเป็นทรัพยากรประเภทหนึ่ง และเราเชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในการกระตุ้นความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่จะพัฒนานวัตกรรมและทำให้แนวความคิดของการทำของเสียให้เกิดมูลค่า รวมถึงพัฒนาไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนในเชิงเศรษฐกิจได้” ดร.มาร์คุส สไตเลอแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โคเวสโตร เอจี กล่าว

การป้องกันการรั่วไหลจากศูนย์การผลิต โคเวสโตรร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมพลาสติกและองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อดำเนินการให้แน่ใจว่าจะมีขยะพลาสติกเข้าสู่แหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ตัวอย่างเช่น บริษัทฯ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการระดับโลก “Operation clean sweep” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เม็ดพลาสติกรั่วไหลออกจากแหล่งผลิต นอกจากนี้พนักงานของโคเวสโตรทั่วโลกยังให้ความสำคัญในการการจัดการและอนุรักษ์น้ำโดยเฉพาะศูนย์การผลิตที่ใกล้แหล่งน้ำ อาทิเช่น ศูนย์การผลิตโพลีคาร์บอเนตของโคเวสโตรในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อสร้างความตระหนักในการป้องกันการรั่วไหลของพลาสติก โคเวสโตรขับเคลื่อนการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับขยะพลาสติกและสนับสนุนเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Developmetn Goals)

โดยบริษัทฯ ได้เริ่มโครงการสนับสนุนด้านการศึกษาในท้องที่ที่บริษัทฯ ดำเนินการทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง สำหรับประเทศไทย ในปี 2559 บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดทำหนังสือสำหรับเด็ก “จุดประกายความคิดเพื่อชีวิตที่สดใส” ขึ้นเพื่อสนับสนุนการศึกษาของเยาวชนให้เข้าใจปัญหาขยะทางทะเลและส่งเสริมให้รู้จักการจัดการขยะพลาสติกอย่างเหมาะสมผ่านหนังสือนิทานที่มีสีสันสดใสและกิจกรรมการเล่านิทานตามโรงเรียน นอกจากนี้บริษัทฯ ยังจัดทำโครงการ “สร้างครูต้นแบบ สร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม” ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับครูในการสอนเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนแก่นักเรียนอีกด้วย