แอกซ่า  เดินหน้าเปิดตัว Parametric Insurance ในไทย

แอกซ่า  เดินหน้าเปิดตัว Parametric Insurance ในไทย

ชูจุดเด่น จ่ายทันที โปร่งใส แม่นยำ หวังเป็นผู้นำในการปฏิวัติวงการประกันภัยยุคดิจิทัล

แอกซ่า เตรียมลอนซ์ Parametric Insurance รุกตลาดไทย หลังประสบความสำเร็จจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ชูจุดเด่น จ่ายทันที โปร่งใส แม่นยำ ภายใต้เงื่อนไขที่จัดทำร่วมกันโดยอ้างอิงข้อมูลสถิติเป็นดัชนีชี้วัด หวังเป็นผู้นำในการปฏิวัติวงการประกันภัยยุคดิจิทัล 

มร.อองตวน เดนอยซ์  CEO Global Parametrics กลุ่มแอกซ่า หนึ่งในผู้บุกเบิก Parametric Insurance จนประสบความสำเร็จจากการขยายความคุ้มครองร่วม 150 ล้านรายในกว่า 40 ประเทศทั่วโลกกล่าวว่า เกิดจากความพยายามในการพัฒนาโปรดักส์ใหม่เพื่อแก้ปัญหาที่เป็น Pain Point สำคัญของวงการประกันภัย นั่นคือ ปัญหาการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ และมีขั้นตอนยุ่งยาก ทำให้การเคลมเงินประกันล่าช้า โดยประกันภัยแบบใหม่นี้จะนำเอาข้อมูลสถิติตัวแปรต่าง ๆ มาใช้เป็นดัชนีอ้างอิง  สำหรับการกำหนดเงื่อนไขกรมธรรม์

โดยรูปแบบประกันภัยใหม่นี้มีจุดเด่นที่แตกต่างจากประกันภัยแบบเดิมๆ ใน 3 ส่วนด้วยกัน คือ                 1.ลูกค้าสามารถกำหนดเงื่อนไขในกรมธรรม์ได้ด้วยตัวเอง ทำให้ได้รับความคุ้มครองตรงตามความต้องการเฉพาะราย ซึ่งต่างจากแบบเดิมที่บริษัทจะเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขเอง  2.การคิดเบี้ยประกัน จำนวนเงินชดเชย รวมถึงการเคลมเงินประกัน ถูกกำหนดขึ้นด้วยข้อมูลสถิติจากหน่วยงานที่ลูกค้าตกลงร่วมกับบริษัท ทำให้มีความโปร่งใส แม่นยำ และน่าเชื่อถือ 3.ลดขั้นตอนยุ่งยากทั้งในเรื่องเอกสาร และการตรวจสอบ ทำให้สามารถจ่ายเงินประกันได้ทันที เมื่อเกิดเหตุตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไข

 “ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มสหกรณ์การเกษตรต้องการทำประกันพืชผลด้วยการกำหนดให้บริษัทต้องจ่ายชดเชยถ้าฝนตกน้อยกว่าปริมาณที่กำหนด โดยใช้ปริมาณน้ำฝนอย่างเป็นทางการที่กรมอุตุฯ ประกาศ ในทันทีที่ปริมาณน้ำฝนถึงกำหนด เงินชดเชยจะถูกจ่ายให้กับกลุ่มสหกรณ์การเกษตรทันที โดยที่ทางกลุ่มไม่ต้องดำเนินการใดๆ อีก เพราะเป้าหมายของของการพัฒนาตัวโปรดักส์ Parametric Insurance คือสร้างผลิตภัณฑ์ประกันที่มีลักษณะการเคลมอัตโนมัติ โดยใช้ข้อมูลสถิติเป็นตัวอ้างอิง”

ทั้งนี้ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการอ้างอิงจะมี 2 ส่วนหลักคือ จากหน่วยงานภาครัฐ และภาพถ่ายจากดาวเทียม โดยในระยะแรกอาจเน้นไปในเรื่องของภัยพิบัติธรรมชาติ ซึ่งสถิติข้อมูลที่นำมาใช้ อาทิ ปริมาณน้ำฝน อุณหภูมิ ผลผลิต อัตราความเร็วลม ความสูงของคลื่น ฯลฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

AXA Global Parametric Insurance ได้เปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 ในประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะขยายตลาดไปทั่วโลก ซึ่งรวมถึงหลายประเทศในเอเชีย อาทิ จีน ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินเดีย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี ก่อนเตรียมเข้ารุกตลาดไทยในปีนี้ โดยรูปของการให้ประกันจะขึ้นอยู่กับความต้องการที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ โดยในส่วนของตลาดไทยนั้น เบื้องต้นจะเน้นอุตสาหกรรมการเกษตร  การท่องเที่ยว การโรงแรม  ก่อนเป็นลำดับแรก โดยปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างขั้นตอนการขออนุมัติรูปแบบประกันภัยตัวใหม่จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

มร.เดนอยซ์ กล่าวในตอนท้ายว่าด้วยรูปแบบการเคลมอัตโนมัติ โดยใช้ข้อมูลสถิติที่น่าเชื่อถือของทั้งบริษัทประกัน และตัวผู้ทำประกันเอง ทำให้นอกจากลูกค้าจะได้รับเงินชดเชยรวดเร็วแล้ว ยังมีความโปร่งใสเชื่อใจได้ ซึ่งจะทำให้ประกันภัยรูปแบบใหม่นี้ได้รับความนิยม  และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อประกันภัยแบบเดิมๆ มาซื้อประกันภัยรูปแบบใหม่นี้ ด้วยเหตุนี้ Parametric Insurance จึงถือเป็นการปฏิวัติวงการประกันภัย

 

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร 02-048-9331  สุจินดา 089-204-8773, 061-416-9882   ปนัดดา 089-799-6201  อีเมล [email protected], [email protected]