รมว.วิทย์ ครม. สัญจร ลงพื้นที่ภาคเหนือ

รมว.วิทย์ ครม. สัญจร ลงพื้นที่ภาคเหนือ

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ พร้อมผู้บริหารกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ จ. เชียงใหม่ และ จ. ลำปาง

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมผู้บริหารกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.) สัญจร ณ จ. เชียงใหม่ และ จ. ลำปาง เมื่อวันที่ 14 – 15 มกราคม 2562 และตรวจเยี่ยมอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พื้นที่การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประชุมหารือกับผู้แทนภาคเอกชน ภาครัฐ และภาคการศึกษาในพื้นที่ เชื่อมโยงอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือกับโครงการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซีไอ

เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องสําอางเศรษฐกิจฐานชีวภาพ เมืองนวัตกรรมอาหาร และ ศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ พร้อมยกระดับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่มีเทคโนโลยีเป็นฐานการผลิต และเอสเอ็มอี (SMEs) ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือโครงการเวชนคร (Medicopolis) ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

ในการประชุม ครม. สัญจรครั้งนี้ ผู้บริหารศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซลส์ (TCELS) นำโดย ดร.นเรศ ดำรงชัย ผอ. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์, ดร.ศิรศักดิ์ เทพาคำ รองผอ. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ และคณะผู้บริหารฝ่ายโปรแกรมเวชนครและสารสนเทศชีวการแพทย์ ได้เข้าร่วมประชุมนำเสนอโครงการเวชนคร (Medicopolis)

ดร.นเรศ ดำรงชัย กล่าวว่า “การเข้าร่วมประชุม ครม. สัญจรครั้งนี้ ร่วมกับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยเข้าร่วมประชุมนำเสนอโครงการเวชนคร (Medicopolis) ในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในพื้นที่นำร่องจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมงานด้านสุขภาพสู่ประชาชน โดยนำเทคโนโลยีด้าน Digital Healthcare ที่มีการติดตามให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน จากต้นแบบที่ทางมหาวิทยาลัยบูรพา

ได้ทำการพัฒนาในพื้นที่อีอีซีไอลงสู่พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการเชื่อมโยงความช่วยเหลือฉุกเฉินจากชุมชนสู่หน่วยบริการสุขภาพในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ผ่านระบบเครือข่ายการติดตามที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ตอบโจทย์ Smart Living ของเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะหากมีการเชื่อมโยงกับระบบประกันสุขภาพของนักท่องเที่ยว เป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นในศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ (Medical & Wellness Hub) ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด เพื่อพัฒนาศักยภาพให้กับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เดิม เกิดการยกระดับศักยภาพด้านสุขภาพ เช่น ศูนย์วิจัยทางคลินิก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้มาตรฐานสากล รองรับการวิจัยในระดับนานาชาติ”