LINETV ผนึกการ์ตูนคลับสร้างฮับดูการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์บนออนไลน์

LINETV ผนึกการ์ตูนคลับสร้างฮับดูการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์บนออนไลน์

 

LINE TV ผนึกการ์ตูนคลับสร้างฮับดูการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์บนออนไลน์ นำเข้าคอนเทนท์รองรับตลาดเติบโตสูง-ผสานจุดแข็งออนไลน์เข้ากับออฟไลน์สร้างโอกาสขยายฐานผู้ชม

LINE TV เปิดรับศักราชใหม่รุกนำเข้าการ์ตูนครั้งแรก จับมือพันธมิตรผู้บุกเบิกการ์ตูนญี่ปุ่นในเมืองไทย "การ์ตูนคลับ" เพิ่มคอนเทนท์ สร้างฮับชมการ์ตูนอย่างถูกลิขสิทธิ์ ขยายฐานคนดูบนออนไลน์ มองเป็นโอกาสหารายได้จากสปอนเซอร์สินค้ากลุ่มขนมและเด็กผ่านชื่อการ์ตูนคลับและ LINE TV โชว์แนวโน้มคนชมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตั้งเป้าเพิ่มยอดวิวปีนี้เติบโตขึ้นเท่าตัวจากปี 2018 ที่มียอดสูงถึง 114 ล้านวิว พุ่งขึ้นจากปี 2017 เท่าตัว 

คุณพัลภา มาโนช หัวหน้าธุรกิจ LINE TV เปิดเผยว่า การ์ตูนเป็นคอนเทนท์ที่มีค่าเฉลี่ยการรับชม (Average Watch Time) เป็นอันดับต้นๆ ในบริการของ LINE TV โดยเฉลี่ยตลอดปี 2018 ทุกยอดวิวที่เกิดขึ้นผู้ชมใช้เวลาประมาณ 9.4 นาทีกับคอนเทนท์ ซึ่งในปีนี้เราจะปั้นคอนเทนท์ในกลุ่มการ์ตูนจริงจังมากขึ้น โดยจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ อย่างการ์ตูนคลับ ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการ์ตูนญี่ปุ่นในเมืองไทยเป็นเจ้าแรก เพื่อนำคอนเทนท์การ์ตูนที่เป็นที่นิยมขึ้นสู่จอ LINE TVให้แฟนๆ การ์ตูนญี่ปุ่นในไทย ได้รับชมอย่างต่อเนื่อง

LINETV ผนึกการ์ตูนคลับสร้างฮับดูการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์บนออนไลน์

ความร่วมมือระหว่าง LINE TV และการ์ตูนคลับในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการนำเข้าการ์ตูนชั้นนำ เนื่องจากการ์ตูนคลับ มีความสัมพันธ์อันดีกับเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ประเทศญี่ปุ่น เช่น การร่วมมือกันนำเข้าคอนเทนท์จาก TOEI Animation ที่มีการ์ตูนชั้นนำมากมาย เช่น วันพีซ, อิคคิวซัง, ดร. สลัมป์และหนูน้อยอาราเล่ รวมถึงบริษัทอื่นๆ ที่ผลิตการ์ตูนชั้นนำอีกมากมาย อาทิเช่น นารูโตะ และ รีบอร์น เป็นต้น และนอกจากนี้ในเชิงธุรกิจ ยังถือเป็นการขยายโอกาสในการขายโฆษณาในกลุ่มขนม และเด็กด้วยชื่อของการ์ตูนคลับ และ LINE TV

LINETV ผนึกการ์ตูนคลับสร้างฮับดูการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์บนออนไลน์

"การเพิ่มจำนวนคอนเทนท์การ์ตูนญี่ปุ่น จะช่วยขยายฐานคนดู LINE TV ในอีกทางหนึ่ง ซึ่งมาจากการที่ผู้ชมจะได้รับชมภาพที่คมชัดกว่าบนเว็บไซต์ผิดกฎหมาย อีกทั้งยังดูง่ายเพราะเรียงจำนวนตอนมาแล้วอย่างถูกต้อง ไม่ต้องไล่หาดูเหมือนเว็บไซต์อื่นๆ  เพื่อให้เรากลายเป็นฮับการรับชมการ์ตูนอย่างถูกลิขสิทธิ์ โดยจากข้อมูลการรับชมเห็นชัดว่าแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มการ์ตูนสูงมาก แต่คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ทราบว่า LINE TV มีคอนเทนท์การ์ตูนด้วย ในปีนี้จึงตั้งเป้าเน้นคอนเทนท์กลุ่มนี้อย่างจริงจัง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักที่ LINE TV ต้องการเข้าถึงจะเป็นผู้ชายอายุ 10-20 ปี"

ด้านคุณธนัท ตันอนุชิตติกุล ซีอีโอ บริษัท การ์ตูนคลับ มีเดีย จำกัด กล่าวเสริมว่า LINE TV มีฐานผู้ชมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่แข็งแกร่งมาก และยังมีบริการรองรับการออกอากาศที่ยอดเยี่ยม ความร่วมมือครั้งนี้จึงเป็นการประสานความแข็งแกร่งระหว่างออนไลน์เข้ากับออฟไลน์ของการ์ตูนคลับที่มีฐานคนดูบนทีวี ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่นำการ์ตูนญี่ปุ่นมาบุกเบิกในเมืองไทย ตั้งแต่สมัยช่อง 9 การ์ตูน และการทำ school tour อย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานาน

LINETV ผนึกการ์ตูนคลับสร้างฮับดูการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์บนออนไลน์

ปัจจุบันคอนเทนท์การ์ตูนบน LINE TV มีจำนวนทั้งสิ้น 73 เรื่อง ประกอบด้วยการ์ตูนญี่ปุ่น เกาหลี ไทย และตะวันตก  โดยเป็นของการ์ตูนคลับ 10 เรื่อง ได้แก่ One Piece /Naruto / Reborn / Gon / Pretty Cure / Dr.Slump & Arale / Ikkyusan / Toriko / Power Battle Watch Car / G Fighters ซึ่งเรื่องที่มียอดวิวสูงสูงสุดคือ นารูโตะ ตามมาด้วย Reborn และ วันพีซ

LINETV ผนึกการ์ตูนคลับสร้างฮับดูการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์บนออนไลน์

ในปี 2018 ที่ผ่านมา ยอดวิวบน LINE TV ของกลุ่มการ์ตูนพุ่งสูงถึง114 ล้านวิว เติบโตขึ้นเป็นเท่าตัวจากปี 2017 ซึ่งมีเพียงแค่ 53 ล้านวิว และในปี 2019 คาดหวังว่าจะเติบโตขึ้นอีกเท่าตัวเช่นกัน โดยผู้ชมส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงในสัดส่วน 68% และผู้ชาย 32%  จึงคาดหวังว่าในปีนี้กลุ่มผู้ชายจะเติบโตขึ้น ขณะที่ผู้ชมส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง อายุ 20-30 ปี มีสัดส่วน 54% รองลงมาคือ อายุ 10-20 ปี ในสัดส่วน 24% และอายุ 30-14 ปี มีสัดส่วน 16%