โครงการ Love Sharing New Year Party 2019

โครงการ Love Sharing New Year Party 2019

โครงการพัฒนาทักษะมัคคุเทศก์เพื่อการบริการนักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตา การฝึกอบรมมัคคุเทศก์อาชีพจำนวน 20 คน  ให้มีความรู้บริการผู้พิการสายตา

สืบเนื่องจากเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา บริษัท นัตตี้ส์ แอดเวนเจอร์ส์ จำกัด ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) จัดโครงการพัฒนาทักษะมัคคุเทศก์เพื่อการบริการนักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตา ในการให้ความรู้ในการบริการและดูแลนักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตา โดยการฝึกอบรมมัคคุเทศก์อาชีพจำนวน 20 คน  ให้มีความรู้และสามารถฝึกปฏิบัติการให้บริการนักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตา และได้เชิญตัวแทนคนตาบอดจากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย มาเข้าร่วมกิจกรรมท่องเที่ยว ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตา และผู้เข้าอบรม ซึ่งผู้พิการทางสายตาได้สะท้อนความรู้สึกว่า อยากให้สังคมได้รับรู้ว่าคนตาบอดไม่ใช่ผู้พิการ อยากให้เรียกว่า “คนตาบอด” และ “คนตาบอด”

สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้เหมือนคนอื่น ๆ ในสังคม และ “คนตาบอด” มีความรัก และความชอบในการเดินทางท่องเที่ยว ชอบถ่ายภาพ แต่ไม่ค่อยได้รับโอกาส จึงอยากให้มีกิจกรรมเช่นนี้อีกเพื่อเปิดโอกาสให้คนตาบอดท่านอื่น ๆ ที่ไม่ได้มีโอกาสในการเดินทางท่องเที่ยว ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และถ้าหากตนเองได้มีโอกาสได้กลับมาเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีก อยากใช้เวลาในการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และอยากแต่งกายแบบย้อนยุคมาเที่ยวภายในอุทยานประวัติศาสตร์ จึงเป็นที่มาของโครงการ Love Sharing New Year Party 2019 ในครั้งนี้

โครงการ Love Sharing New Year Party 2019 เกิดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างบริษัท นัตตี้ส์ แอดเวนเจอร์ส์ จำกัด และ บริษัทอยุธยาโบ๊ทแอนด์ทราเวล จำกัด ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา (ททท.) ,มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (หันตรา), องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, สำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา  และเครือข่ายการท่องเที่ยวเพื่อคนตาบอด ร่วมกันจัดกิจกรรม Love Sharing New Year Party 2019 ในวันที่ 10 มกราคม 2562

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อมอบความสุขให้กับคนตาบอดในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเพื่อให้คนตาบอดได้มีโอกาสในการท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเพื่อเป็นการฝึกการให้บริการกับคนตาบอดแก่บุคลากรของบริษัทฯ อีกด้วย โดยได้รับความร่วมมือจากทางสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยได้ส่งตัวแทนคนตาบอด จำนวน 1๖ ท่าน มาเข้าร่วมกิจกรรม และได้รับการสนับสนุนงบประมาณ อาหารว่างและน้ำดื่ม รวมทั้งของขวัญสำหรับจัดกิจกรรมปีใหม่ จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการได้รับการสนับสนุนชุดแต่งกายแบบย้อนยุคจากร้านสิริพัสตราภรณ์ สำหรับคนตาบอดทั้ง 1๖ ท่าน

นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่ทุกฝ่ายได้มีโอกาสในการแบ่งปันความรัก ความสุข และส่งความปรารถนาดีให้กับคนตาบอด เพื่อให้คนตาบอดได้มีโอกาสในการท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เช่น อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดหน้าพระเมรุ วัดไชยวัฒนาราม และล่องเรือสัมผัสบรรยากาศของธรรมชาติของแม่น้ำ และเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสชีวิตและวิถีของชุมชนในบริเวณใกล้เคียง และรับประทานอาหารพื้นถิ่นของชุมชน ณ ชุมชนภูเขาทอง ทั้งนี้ทางบริษัท นัตตี้ส์ แอดเวนเจอร์ส์ จำกัด และเครือข่ายการท่องเที่ยวเพื่อคนตาบอด มีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการมอบโอกาส แบ่งปันความสุข และสร้างสรรค์สังคมให้มีความน่าอยู่ และเพื่อความเท่าเทียมกันในสังคม

กิจกรรมนำคนตาบอดท่องเที่ยว

09:00 น.           รับคนตาบอด 16 คน ณ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย

10:00 – 10:40 น.      คนตาบอดและทีมงานพร้อมกันที่ ร้านสิริพัสตราภรณ์เพื่อแต่งชุดไทย จากนั้นทีมงานและนักศึกษาช่วยคนตาบอดแต่งชุดไทย จากนั้นออกเดินทางสู่อุทยานประวัติศาสตร์

10:40 – 11:40 น.      เดินทางถึงวัดพระศรีสรรเพชญ์ พาคนตาบอดเที่ยวด้านในวัด ร่วมสัมผัสอาคารโบราณสถานและฟังบรรยายประวัติของวัด

12:00 – 13:00 น.      รับประทานอาหารกลางวันแบบปิ่นโตพร้อมกัน ณ ชุมชนภูเขาทอง หลังรับประทานอาหารเดินทางต่อไปยังวัดหน้าพระเมรุ

13:30 – 14:30 น.      นำคนตาบอดร่วมสัมผัสรับรู้ถึงกลิ่นธูป ณ หน้าพระเมรุ และวัดไชยวัฒนาราม

15:00 – 16:30 น.      นำคนตาบอดล่องเรือสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ 2 ฝั่งแม่น้ำ พร้อมรับประทานอาหารว่าง เช่นขนมไทย / น้ำมะพร้าว

17:00 – 20:00 น.      ทีมงานและคนตาบอดร่วมกิจกรรม New Year Party ณ ร้านท่าหลวง รับประทานอาหารร่วมกัน และจับฉลากของขวัญปีใหม่สำหรับคนตาบอด

20:00 น.           ส่งคนตาบอดเดินทางกลับสมาคมคนตาบอดฯ โดยสวัสดิภาพ