Suning ผู้ค้าปลีกอัจฉริยะของจีน เผยกลยุทธ์ ในมหกรรม CES 2019

Suning ผู้ค้าปลีกอัจฉริยะของจีน เผยกลยุทธ์ ในมหกรรม CES 2019

Suning ผู้ค้าปลีกอัจฉริยะของจีน เผยกลยุทธ์ RaaS ในมหกรรม CES 2019 มุ่งพลิกโฉมอุตสาหกรรมค้าปลีกสู่ระบบดิจิทัล



Suning กลุ่มธุรกิจพาณิชย์ยักษ์ใหญ่ที่ติดอับดับ 2 ในทำเนียบบริษัทเอกชนชั้นนำของจีน และเป็นเจ้าของ Suning.com บริษัทค้าปลีกที่ติดทำเนียบ Fortune Global 500 ประกาศกลยุทธ์ใหม่ "Retail as a Service" (RaaS) ที่อิงการค้าปลีกอัจฉริยะ ในมหกรรม CES 2019 ที่ลาสเวกัส โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการพัฒนาอุตสาหกรรมค้าปลีกในอนาคต

กลยุทธ์ดังกล่าวถือเป็น "มันสมอง" ของการค้าปลีกอัจฉริยะ โดยมีหัวใจสำคัญอยู่ที่แพลตฟอร์มแบบเปิดซึ่งบรรดาพันธมิตรสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและประสบการณ์การดำเนินธุรกิจหลายช่องทางที่ Suning สั่งสมมาอย่างยาวนาน ดังนี้

- SaaS (Software as a Service) -- Suning นำเทคโนโลยี AI, IoT และบิ๊กดาต้า มาใช้ในเชิงพาณิชย์ตลอดกระบวนการธุรกิจ เช่น การแนะนำสินค้ารายบุคคล ร้านค้าดิจิทัล และบริการบ้านอัจฉริยะ อันเป็นผลพวงมาจากการวิจัยและพัฒนาโดยให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเป็นหลัก

- PaaS (Platform as a Service) -- ประกอบด้วยแพลตฟอร์ม AI แพลตฟอร์มบิ๊กดาต้า และกลไกขับเคลื่อนธุรกิจมากกว่า 80 รายการ โดยแพลตฟอร์ม AI ขับเคลื่อนด้วย 3 แพลตฟอร์มอัลกอริทึมพื้นฐาน เพื่อสนับสนุนทักษะของ AI มากกว่า 150 รายการ และรูปแบบการค้าปลีกมากกว่า 80 รูปแบบ ขณะที่แพลตฟอร์มบิ๊กดาต้าสามารถรวบรวม ประมวลผล และกระจายข้อมูลของผู้ใช้มากกว่า 600 ล้านราย ที่ได้มาจากการใช้บริการค้าปลีกกว่า 2,000 รูปแบบ รวมถึงการประมวลผลข้อมูลมากถึง 1.5 หมื่นล้านรายการต่อวัน

- IaaS (Infrastructure as a Service) -- Suning วางโครงสร้างพื้นฐานเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อย ซึ่งประกอบด้วยหน่วยประมวลผล จัดเก็บข้อมูล สร้างเครือข่าย รวมถึง IDC (Internet Data Center) และ micro service ซึ่งช่วยสนับสนุนระบบนิเวศชั้นนำของอุตสาหกรรม

- HaaS (Know-How as a Service) -- Suning เป็นเจ้าของศูนย์วิจัยและพัฒนา 5 แห่ง และจุดให้บริการโซลูชั่น 35 แห่งทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนั้นยังจัดตั้งทีมงานมากความสามารถซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญกว่า 10,000 คน โดยมีเป้าหมายในการเดินหน้านำเสนอความรู้ทางเทคนิคที่ทันสมัยและใหม่ล่าสุด เพื่อสำรวจแนวโน้มและโอกาสของอุตสาหกรรมค้าปลีกในอนาคต

ดร.แจ็ค จิ้ง ซีโอโอของ Suning Technology Group กล่าวว่า "ในฐานะผู้ค้าปลีกหลายช่องทางรายใหญ่ที่สุดของจีน เราตระหนักดีว่าการค้าปลีกอัจฉริยะคือกุญแจสำคัญที่จะดึงดูดและสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าในยุคดิจิทัล เราต้องการทำงานร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมมากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เข้าถึงข้อมูล เทคโนโลยี และเครื่องมือ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเข้าใจลูกค้ามากขึ้นและบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ทั้งหมดนี้คือหัวใจของกลยุทธ์ Retail as a Service (RaaS)"

ปัจจุบัน กลยุทธ์ RaaS ของ Suning นำเสนอโซลูชั่นครบวงจรให้แก่ผู้เล่นในอุตสาหกรรม ทั้งผู้ผลิต ผู้ค้าปลีกขนาดกลางและขนาดย่อม หรือแม้แต่ผู้พัฒนาเทคโนโลยีและผู้ให้บริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า

เพื่อส่งเสริมกลยุทธ์ดังกล่าว Suning ได้ประกาศสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรหลายราย ได้แก่ GaiaWorks, Ecovacs Robotics และ SenseTime บริษัท AI รายใหญ่ที่สุดและบริษัทยูนิคอร์นด้าน AI ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก เพื่อยกระดับการพัฒนาและขยายขอบข่ายการใช้งานโซลูชั่นดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ด้วยประสบการณ์การค้าปลีกออนไลน์และออฟไลน์ที่สั่งสมมานานเกือบ 30 ปี Suning ได้ประกาศเปิดให้เข้าถึงซอฟต์แวร์ในระบบนิเวศการค้าปลีกอัจฉริยะของบริษัทในมหกรรม CES 2019 โดยมีเป้าหมายเพื่อแบ่งปันจุดแข็งด้านเทคโนโลยีของบริษัทขนาดใหญ่ให้แก่บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพการดำเนินงาน ในปี 2561 Suning ได้เริ่มแบ่งปันระบบบริหารร้านค้าภายใต้ Retail Cloud Programme เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ค้าปลีกขนาดกลางและขนาดย่อมในเมืองระดับ Tier 4-6 ในประเทศจีน และบรรลุผลสำเร็จอย่างรวดเร็วภายในปีนั้นเอง การที่ Suning เปิดให้เข้าถึงระบบนิเวศการค้าปลีกอัจฉริยะ ส่งผลให้ปัจจุบันมีร้านค้าปลีกมากกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศที่ดำเนินธุรกิจโดยใช้กลยุทธ์ RaaS ของ Suning

บูธของ Suning ตั้งอยู่ที่บูธหมายเลข 26030 ในโซน LVCC S2