ญี่ปุ่นเชื่อมั่นและใช้บริการการตรวจสอบจากไทย โดยบริษัทดาคอน

ญี่ปุ่นเชื่อมั่นและใช้บริการการตรวจสอบจากไทย โดยบริษัทดาคอน

ดาคอน บริษัทชั้นนำด้านการตรวจสอบของเอเชียและการโรยตัวด้วยเชือกได้รับสัญญาโครงการพลังงานลมครั้งแรกที่ต่างประเทศคือ

ดาคอน ได้รับสัญญาโครงการพลังงานลมครั้งแรกในญี่ปุ่น กรุงเทพฯ, 27 ธันวาคม 2561  ดาคอน บริษัทชั้นนำด้านการตรวจสอบของเอเชียและการโรยตัวด้วยเชือกได้รับสัญญาโครงการพลังงานลมครั้งแรกที่ต่างประเทศคือ ‘Wind Energy Project’ ที่ประเทศญี่ปุ่น  การได้รับสัญญาครั้งนี้เป็นส่วนสำคัญของบริษัทดาคอนและทีมโรยตัวจากที่สูงอย่างมาก คุณฌอน  ไนท (Shaun Knight) ผู้จัดการแผนกพลังงานลมกล่าวว่า  “การได้รับสัญญาการตรวจสอบครั้งนี้เป็นการเปิดตลาดต่างประเทศให้กับลูกค้าด้านพลังงานลมของบริษัทดาคอน อินสเป็คชั่น เซอร์วิสเซส”

ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในการโรยตัวจากที่สูงของดาคอนสามารถเข้าถึงสถานที่ที่ยากต่อการเข้าถึงได้โดยไม่ต้องใช้นั่งร้าน ลิฟท์ หรือเครนที่ราคาแพง  ขอบเขตการทำงานของทีมการโรยตัวด้วยเชือกของดาคอนที่  ฮิบิคินาดะ (Hibikinada) ประเทศญี่ปุ่น และทางตอนเหนือของท่าเรือซากาตะใกล้กับฟาร์มพลังงานลม  ซึ่งส่วนใหญ่แล้วประกอบด้วยการตรวจสอบด้วยการมองเห็นระยะใกล้(Close Visual Inspection)  การบำรุงรักษา (Maintenance) การซ่อมใบพัดและการตรวจสอบตัวรับแสงของใบพัดและการตรวจสอบต่าง ๆ

สัญญาที่ฮิบิคินาดะ (Hibikinada) และ ซากาตะ (Sakata) ที่ประเทศญี่ปุ่นที่ดาคอนได้รับนั้นเป็นโครงการที่สร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในด้านพลังงานลมตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา  สำหรับในประเทศไทยนั้นบริษัทดาคอนได้มีโครงการกับการไฟฟ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เรียกว่า ‘T5 Wind Energy’  โครงการที่ดาคอนกำลังดำเนินการอยู่นั้นคือการติดตั้งภายในด้วยการโรยตัวด้วยเชือก (Rope Access) ซึ่งประกอบด้วยการดึงสายเคเบิล  การเชื่อมต่อพลังงานหลักและสายควบคุม  การติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยภายนอกและการซ่อมแซมหอคอนกรีต  นอกเหนือจากนั้นดาคอนยังมีความรับผิดชอบสำหรับการติดตั้งระบบการรักษาความปลอดภัย  ดาคอนยังรับผิดชอบในการติดตั้งคุณลักษณะด้านความปลอดภัยเช่น  ราวกันตก  ตาข่ายนิรภัย  และโครงเหล็กยึดตาข่าย  การติดตั้งดำเนินการบนอาคารไฮบริดสูง 90 X 156 ม. ขนาด 2.9 MW ซึ่งทีมงานในสถานที่อำนวยความสะดวกและบริการสถานที่ก่อสร้างขนาดใหญ่ เรียกว่า 'ทีมกู้ภัยการทำงานในที่สูง' (Work at height rescue team)

โครงการเริ่มในเดือนพฤษภาคม 2561 และจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนมีนาคม 2562 ที่จะถึงนี้ ความสำเร็จของโครงการพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุด  แหล่งเชื้อเพลิงสะอาดที่ฟาร์มกังหันลมผลิตขึ้นมีส่วนสำคัญในกลยุทธ์พลังงานหมุนเวียนทั่วโลก สัญญาในต่างประเทศครั้งแรกของดาคอนช่วยให้พวกเขาสามารถขยายและกระจายบริการของพวกเขาได้ทั้งบนบกและโครงการนอกชายฝั่งที่ใหญ่ขึ้นคุณฌอน  ไนท (Shaun Knight) ผู้จัดการแผนกพลังงานลมกล่าวอีกว่า   “บริษัทดาคอนและทีมผู้ที่มีความเชี่ยวชาญของ IRATA และ GWO ซึ่งได้รับการรับรองจากการโรยตัวในที่สูงได้รับการติดตั้งเพื่อรองรับการทำงานพลังงานลมและนอกชายฝั่งขนาดใหญ่และขนาดเล็กในทุกเฟส”  ด้วยผลงานและผลลัพธ์ที่ออกมาแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความไว้วางใจจากทุกภาคส่วนที่ดาคอนได้รับใช้  ดาคอนมีความมั่นใจอย่างสูงในสัญญาฮิบิคินาดะ – ซากาตะในญี่ปุ่นคือจุดเริ่มต้นของการขยายการตรวจสอบด้วยการโรยตัวจากที่สูง (Rope Access) ของเราในต่างประเทศ  เรามุ่งมั่นและตื่นเต้นกับโครงการในอนาคตที่จะมาถึงเร็ว ๆ นี้”