ดึงนักท่องเที่ยวจีนหมื่นคนร่วมโต๊ะจีนสานสัมพันธ์

ดึงนักท่องเที่ยวจีนหมื่นคนร่วมโต๊ะจีนสานสัมพันธ์

จัดข้าวเหนียวมะม่วงทำสถิติกินเนสส์บุ๊คท้าชิงดูไบ เชิญนักท่องเที่ยวจีน 1 หมื่นคน ร่วมโต๊ะจีน 1 พันโต๊ะ พร้อมเผยแพร่อาหารไทยให้ดังระดับโลก

 

กรรมาธิการท่องเที่ยว สนช.ผนึกก.ท่องเที่ยว ททท. สภาอุตฯท่องเที่ยว แอตต้า สมาคมภัตตาคารไทย งัดแผนดึงคนจีนกลับเที่ยวไทยครั้งใหญ่  เชิญนักท่องเที่ยวจีน 1 หมื่นคน ร่วมโต๊ะจีน 1 พันโต๊ะ พร้อมเผยแพร่อาหารไทยให้ดังระดับโลก จัดทำข้าวเหนียวมะม่วง4พันกิโลกรัมบันทึกกินเนสส์บุ๊ค หวังทำลายสถิติที่ดูไบเคยทำไว้ 2,800 กิโลกรัม

ศจ.พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และพลตำรวจเอกพิชิต ควรเดชะคุปต์ ประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือสนช.เปิดเผยว่า สนช.ได้ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(แอตต้า) สมาคมภัตตาคารไทย และพันธมิตร จะจัดกิจกรรมเทศกาลอาหารไทยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายใต้คอนเซ็ปท์ We Care ในวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2562  ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยจะเชิญนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 1 หมื่นคน มาร่วมรับประทานอาหารไทยจำนวน 1 พันโต๊ะ(โต๊ะละ 10 คน)  เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ และสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยและอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้เข้าร่วมในครั้งนี้ เพื่อสร้างสถิติระดับโลกในการจัดทำข้าวเหนียวมะม่วงจำนวนมากที่สุดในโลก(Guinness World Records) หลังจากปีที่แล้ว ททท.เคยสนับสนุนการสร้างสถิติระดับโลกในการจัดบุฟเฟ่ต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยเมนูอาหารไทยที่หลากหลาย จำนวน 5,829 ชนิด (สถิติเดิม5,612 จากอินเดีย) ความยาวกว่า 2.5 กิโลเมตร ณ ริมทะเลชายหาดเฉวง อำเภอเกาะสมุยมาแล้ว

โดยได้เชิญ Guinness World Records องค์กรระดับโลกในการเข้าร่วมเป็นพยานในการทำสถิติข้าวเหนียวมะม่วงในครั้งนี้ โดยจะเป็นการท้าชิงจากสถิติเดิมที่ดูไบเคยทำไว้

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาพร้อมให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมนี้ เพื่อหวังส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ โดยสมาคมต่างๆที่เป็นสมาชิกของสภาพร้อมเข้าร่วมในกิจกรรมนี้ โดยการส่งนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 1 หมื่นคน จากบริษัททัวร์ต่างๆมาร่วมทานอาหารในครั้งนี้

โดยนอกจากหน่วยงานที่กล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีพันธมิตรอื่นคือ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน สมาคมวิเทศพาณิชย์ไทย-จีน สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย สมาคมจีนโผวเล้งแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ เป็นต้น

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า คอนเซ็ปท์ของการจัดทำข้าวเหนียวมะม่วงในครั้งนี้ คือต้องท้าชิงจากที่ดูไบเคยทำสถิติไว้ 1,000 กิโลกรัม (ข้าวเหนียวดิบ) ซึ่งเมื่อหุงมูลแล้วได้ 2,800 กิโลกรัม ส่วนของไทยที่จะท้าชิงในครั้งนี้จะเป็นข้าวเหนียว 1,500 กิโลกรัม และมีน้ำกะทิสดอีก 2,230 กิโลกรัม น้ำตาลทราย 700 กิโลกรัม มะม่วงอีก 2.500 กิโลกรัม  ซึ่งจะทำให้น้ำหนักเกิน 4,000 กิโลกรัมอย่างแน่นอน โดยสมาคมภัตตาคารไทยระดมเพื่อนสมาชิก และร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดัง 5-10 ร้าน ร่วมมูลข้าวเหนียว1,500 กิโลกรัม เช่น ก.พานิช ,แม่เก่ง ,คุณกัญจน์ ,ม.สวนสุนันทา,บ้านขนมไทยร่วมสมัย ,ตลาดเทพเจริญ9  เป็นต้น

ส่วนในงานเลี้ยงโต๊ะจีน 1 พันโต๊ะ สำหรับนักท่องเที่ยว 1 หมื่นคน ได้เตรียมอาหารไทยยอดนิยมสำหรับคนจีน จำนวน 10 รายการได้แก่ 1. ต้มยำกุ้ง2. แกงเขียวหวานไก่ 3. ซี่โครงหมูทอดพริกไทยดำ 4. ผัดผักรวม 5. ผัดเห็ด 3อย่างรากบัว 6. ขาหมูน้ำแดง 7. ปลานึ่งมะนาว 8. กระเพราไก่ 9. ข้าวสวย และ10. ข้าวเหนียวมะม่วง โดยมีข้าวเหนียวมะม่วงเป็นไฮไลท์สำหรับกิจกรรมนี้