ภาคเหนือต้อนรับฤดูหนาว โรงแรมในเชียงใหม่-เชียงรายคึกคัก

ภาคเหนือต้อนรับฤดูหนาว โรงแรมในเชียงใหม่-เชียงรายคึกคัก

นักท่องเที่ยวเริ่มจับจองที่พักและรายการนำเที่ยว ในภาคเหนือต้อนรับฤดูหนาว เผยโรงแรมในเชียงใหม่-เชียงราย ช่วงวันธรรมดาจันทร์ถึงศุกร์มากกว่าปีท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตในภาคเหนือ โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ทำการจองห้องพักและรายการนำเที่ยวอย่างคึกคักแล้ว เพื่อเป็นการเตรียมตัวท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะเริ่มขึ้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่าจุดท่องเที่ยวหลายแห่ง ในภาคเหนืออากาศเย็นลงมาก และคาดว่าอุณหภูมิจะลดต่ำลงอีกอย่างต่อเนื่อง โดยยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มเห็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปสัมผัสลมหนาวมากขึ้น เนื่องจากบริเวณยอดดอยอุณหภูมิติดลบ 1 องศาเซลเซียส ตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกที่อุณหภูมิติดลบของฤดูหนาวปีนี้

สภาพดังกล่าวทำให้ มีเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งบนยอดหญ้าที่สนามหญ้าหน้าหน่วยพิทักษ์ยอดดอยอินทนนท์ และบริเวณสองข้างทาง ขณะเดียวกัน บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปานอุณหภูมิก็ลดเหลือ 1 องศาเซลเซียส อากาศเปิด นักท่องเที่ยวได้ชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้น 

เช่นเดียวกับที่ภูชี้ฟ้า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงราย อุณหภูมิลดลงเหลือ 6 องศาเซลเซียส และมีลมพัดแรงทำให้หนาวมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวเดินเท้าขึ้นไปยังยอดภูชี้ฟ้าตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ซึ่งอากาศเปิด ทำให้นักท่องเที่ยวได้ชมพระอาทิตย์ส่องแสงสีทองอร่ามตัดกับทะเลหมอกขาวโพลนอย่างสวยงาม

นอกจากนี้ จังหวัดพะเยา ประชาชนเริ่มพากันไปออกกำลังกายริมกว๊านพะเยาเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น หลังอากาศเย็นลง โดยวัดอุณหภูมิได้ 13 องศาเซลเซียส ส่วนชาวบ้านที่เก็บเกี่ยวข้าว ต้องนวดข้าวท่ามกลางอากาศหนาวเย็น

ด้านจังหวัดพิษณุโลก คนงานเร่งปรับปรุงซ่อมแซม ศาลาจุดชมวิวที่เขื่อนนเรศวร และพื้นที่รอบพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อรับนักท่องเที่ยว โดยมีการปลูกต้นปอเทืองในพื้นที่ 3 ไร่ จนขณะนี้ออกดอกสีเหลืองอร่าม และที่จังหวัดนครสวรรค์ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว "เทศกาลชมทุ่งปอเทือง-ดอกทานตะวัน" ที่ไร่ธรรมชัยอำเภอตากฟ้า ซึ่งมีภูเขาอยู่ด้านหลัง ทำให้นักท่องเที่ยวชื่นชอบพากันไปนั่งรถชมและเซลฟี่โพสต์ภาพลงโซเชียลมีเดีย นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า

จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าสู่ภาคเหนือในช่วงวันหยุดจะเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม พบว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมาก เตรียมตัวไปท่องเที่ยวในช่วงวันธรรมดามากขึ้น จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้โรงแรม และที่พักในจังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่ และเมืองรองสำคัญๆ เช่น เชียงราย มีอัตราการจองล่วงหน้าเพิ่มสูงขึ้น เมือเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมาจากการเดินทางในช่วงวันธรรมดา

เนื่องจากได้รับแรงกระตุ้นจากมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว ที่ทางรัฐบาลประกาศใช้ก่อนหน้านี้ โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่เมืองรอง 55 จังหวัดทั่วประเทศ สามารถนำใบเสร็จการใช้จ่ายโรงแรม ที่พัก และรายการนำเที่ยวภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2561 นี้ ไปลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท