FDI Recruit และ ม.ขอนแก่น จัดกิจกรรมแนะแนว น.ศ.

FDI Recruit และ ม.ขอนแก่น จัดกิจกรรมแนะแนว น.ศ.

FDI Recruitment Thailand (บริษัทจัดหางานเอฟดีไอ ประเทศไทยจำกัด) และมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาษาญี่ปุ่น ร่วมกันจัดกิจกรรม พัฒนาน้องๆ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 เตรียมตัวก่อนจะเข้าสู่การทำงานจริง

FDI RecruitmentThailand (บริษัทจัดหางานเอฟดีไอ ประเทศไทยจำกัด) และมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาษาญี่ปุ่น ร่วมกันจัดกิจกรรม พัฒนาน้องๆ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 เตรียมตัวก่อนจะเข้าสู่การทำงานจริง ในหัวข้อเรื่อง เรซูเม่ที่ดี การวางตัว การแต่งกาย เตรียมพร้อมในการสัมภาษณ์งาน มีการทดสอบสัมภาษณ์งานจริงจากทีมงานที่มากประสบการณ์ของ FDI Recruitment ซึ่งเป็นผู้เชียวชาญในด้านการจัดหาบุคคลากร ให้กับบริษัทญี่ปุ่นชั้นนำในประเทศไทยมากยาวนานหลายปี 

ในปัจจุบันบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยมีอยู่จำนวนมาก ตามนิคมอุสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ เครื่องมือ ชิ้นส่วนต่างๆ นั้นทำให้มีความต้องการบุคคลากร ที่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้จำนวนไม่น้อย ปัจจุบัน อาทิ ตำแหน่งล่ามภาษาญี่ปุ่น ก็มีความต้องการทางตลาดแรงการที่สูง เงินเดือนของล่ามภาษาญี่ปุ่นจึงสูงตามไปด้วย เพราะตอนนี้นักศึกษาที่จบหรือสามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ มีจำนวนน้อยกว่าความต้องการของตลาดแรงงาน เนื่องจากตำแหน่งล่ามมีการใช้คำศัพท์เฉพาะเจาะจงด้านเทคนิค และมีความกดดันในด้านการทำงาน เพราะต้องทำการแปลในการประชุม หรือในส่วนภาคการผลิต ซึ่งบางคนที่จบหรือมีความสามารถด้านภาษาญี่ปุ่น ก็ไม่ต้องการงานล่ามภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากต้องการประสบการณ์การทำงานในด้านอื่นๆ เนื่องจากสามารถต่อยอดไปได้มากกว่าตำแหน่งล่ามนั้นเอง  

ในการเข้าแนะแนวครั้งนี้ เป็นก้าวเล็กๆสำหรับน้องๆนักศึกษา สำหรับการเตรียมตัว ตรวจสอบเป้าหมายของตัวเองก่อนก้าวเข้าไปสู่การทำงานจริง เป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว