สหการประมูลเผยผลประกอบการQ2 ยอดขายรถมือสอง

สหการประมูลเผยผลประกอบการQ2 ยอดขายรถมือสอง

เผยรถมือสองเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแต่ถูกชะลอคำสั่งขายเพื่อรอดูสถานการณ์ตลาด

 

บมจ.สหการประมูล(AUCT) เผยผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 58 มีรายได้จากการประมูลขายรถยนต์มือสองลดลง 1.45% ย้ำเป็นช่วงLow Season ของธุรกิจ เพราะเจ้าของรถชะลอการขายเพื่อรอดูแนวโน้มตลาด แต่สินค้าถูกส่งเข้ามาขายต่อเนื่อง ชี้สาเหตุกำไรลดเพราะมีการลงทุนเพิ่มสาขาและพัฒนาระบบไอทีเพื่อรองรับการขยายตลาดในอนาคต

นายเทพทัย ศิลา กรรมการผู้จัดการบริษัทสหการประมูลจำกัด (มหาชน) หรือ AUCT เปิดเผยถึงผลประกอบการในงวดไตรมาสที่ 2 ปี 2558 ที่ผ่านมาว่า AUCT มีรายได้จากการประมูลขายรถยนต์มือสองและบริการอื่น ๆ จำนวน  158.63  ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับกับช่วงเดียวกันของปี 2557  ซึ่งรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 160.96 ล้านบาท  ลดลงจำนวน 2.33 ล้านบาท คิดเป็นการลดลงร้อยละ 1.45 ทำให้ผลการดำเนินงานในงวดไตรมาสที่ 2 ปี 2558 บริษัทมีกำไรสุทธิเท่ากับ 34.74 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิจำนวน 42.43 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 18.12

สำหรับสาเหตุการลดลงของรายได้และกำไรมีสาเหตุมาจากในไตรมาสที่ 2 เป็นช่วง Low Season ของธุรกิจประมูลรถยนต์มือสอง และทาง AUCTได้รับผลกระทบจากการชลอคำสั่งขายทรัพย์สินจากทางเจ้าของทรัพย์เพื่อรอดูแนวโน้มของตลาด  แต่สินค้าประเภทรถยนต์มือสองยังมีการส่งเข้ามาประมูลขายอย่างต่อเนื่องและคาดว่าน่าจะมีแนวโน้มของปริมาณรถมากขึ้น อย่างไรก็ตาม พบว่ารายได้ของไตรมาสนี้เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของของปีที่ผ่านมา มีสัดส่วนลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นายเทพทัยกล่าวว่า สิ่งที่เป็นนัยยะสำคัญและส่งผลถึงการลดลงของผลกำไรในไตรมาสนี้ เนื่องจากAUCT ได้มีการลงทุนด้านต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เช่น การเพิ่มทรัพยากรบุคคลทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณรวมทั้งการลงทุนสำหรับพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่ออำนวยความสะดวกด้านบริการลูกค้า ที่สำคัญได้มีการลงทุนเพิ่มสาขาในส่วนของต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น  ทั้งนี้AUCT คาดว่าสัดส่วนของตลาดประมูลรถยนต์มือสองจะมีการขยายตัวในช่วงครึ่งปีหลัง จึงจำเป็นต้องขยายส่วนงานต่างๆเพื่อรองรับทั้งจำนวนสินค้าที่คาดว่าจะขยายตัว จึงจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมและดูแลทรัพย์สินของลูกค้า เป็นเหตุให้ต้นทุนในไตรมาส 2 มีสัดส่วนสูงขึ้นดังกล่าว

 

สื่อมวลชนสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์โทรศัพท์ 02-934-7344