Aruba เปิดตัว APs และ Switches รองรับ 802.11ax (Wi-Fi 6)

Aruba เปิดตัว APs และ Switches รองรับ 802.11ax (Wi-Fi 6)

พร้อมซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่มีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานเพื่อให้องค์กรมีระบบเครือข่ายที่ปลอดภัย

กรุงเทพมหานคร : อรูบ้า (Aruba) บริษัทหนึ่งในเครือของฮิวเลตต์แพคการ์ดเอ็นเตอร์ไพรส์ (NYSE: HPE) ประกาศเปิดตัวตระกูลใหม่ของผลิตภัณฑ์ Access Points (APs) สำหรับเครือข่ายไร้สายที่พร้อมรองรับอุปกรณ์ IoT ซึ่งใช้เทคโนโลยี 802.11ax (Wi-Fi 6) และอุปกรณ์ Switches ที่ทำงานร่วมกัน รวมทั้งนวัตกรรมในเรื่องความปลอดภัย การจัดการการใช้พลังงานอย่างชาญฉลาด การนำปัญญาประดิษฐ์มาช่วยเสริมพลังให้ระบบทำงานโดยอัตโนมัติและสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการ (service assurance) เพื่อส่งมอบระบบเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน ง่ายต่อการดูแลรักษา ให้ความเชื่อมั่นสูงตอบสนองความต้องการขององค์กรในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายแก่ผู้ใช้ในยุคดิจิทัล

APs สำหรับเครือข่ายไร้สายรุ่นใหม่ของอรูบ้าสนับสนุนมาตรฐาน Wi-Fi ล่าสุด และเป็นรายแรกที่ได้การรับรองจาก Wi-Fi Alliance (WFA) ตามมาตรฐาน WPA3 และ Enhanced OpenSecurity ตัวใหม่ เพื่อให้การเข้ารหัสแข็งแกร่งมากขึ้นและการตั้งค่าความปลอดภัยของอุปกรณ์ IoT ทำได้ง่ายขึ้น

 

อรูบ้ายังเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับ Wi-Fi รายแรกที่รวม Bluetooth 5 ซึ่งเป็นมาตรฐานการสื่อสารไร้สายของ Bluetooth เวอร์ชั่นล่าสุดเข้ากับ APs รวมทั้งการเชื่อมต่อด้วย ZigbeeRadioได้แบบบูรณาการ ด้วยความสามารถใหม่ ๆ เหล่านี้ช่วยให้สามารถใช้งาน IoT ได้มากขึ้น อย่างเช่น อุปกรณ์การเปิดปิดล็อคประตูอย่างชาญฉลาด (smart door locks) และฉลากระบุชั้นวางของแบบอิเล็กทรอนิกส์ (electronic shelf labels) ในขณะที่ Bluetooth 5 ยังช่วยให้สถานที่ในอาคารสามารถตระหนักรู้ถึงว่าใครเป็นผู้ใช้อยู่ (user-aware indoor location) ทำให้ ITสามารถสร้างประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวให้แก่ผู้ใช้ได้

 

นอกจากนี้อรูบ้ายังเป็นเจ้าแรกที่ได้มอบนวัตกรรมด้านการจัดการพลังงานสำหรับภาคอุตสาหกรรมที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถรักษาเงินลงทุนใน PoE switches ตัวเดิมที่ใช้อยู่ได้ในขณะเดียวกันยังช่วยประหยัดการใช้พลังงานของ APs ลงได้อย่างมากในช่วงเวลาที่มีจำนวนผู้ใช้ไม่สูงมาก (off-peak hours)นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติเฉพาะที่โดดเด่น ได้แก่ การตรวจสอบการใช้พลังงานอย่างอัจฉริยะ (Intelligent Power Monitoring) ความสามารถของ ArubaOperating System (AOS) 8 และ NetInsight Green AP ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชันการวิเคราะห์และสร้างความเชื่อมั่นในการบริการแบบอัจฉริยะของอรูบ้า

 

สนับสนุนยุคแห่งการสร้างสรรค์ประสบการณ์ผู้ใช้ (Experience Edge)

จากผลการวิจัยของ Gartnerชี้ให้เห็นว่าองค์กรต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานในยุคอนาคตที่ต้องให้พนักงานได้มีประสบการณ์การใช้งานเทคโนโลยีเช่นเดียวกับผู้บริโภค เทคโนโลยีนี้ต้องช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าจะเป็นอุปสรรคในการทำงาน (1) 

คุณ Justin Chiah ผู้อำนวยการอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวันของอรูบ้า บริษัท Hewlett Packard Enterprise กล่าวว่า "ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีผู้ขอใช้โทรศัพท์มือถือในอัตราประมาณ 133% (2) แต่มีอัตราของคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตต่ำเพียง 53% ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากในภูมิภาคนี้กำลังเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออื่น ๆ แนวโน้มนี้จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในขณะที่ประเทศต่าง ๆ ยังคงมุ่งเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบเครือข่ายและการสื่อสารโทรคมนาคมของตนต่อไป อีกทั้งยังได้รับแรงผลักดันจากการนำอุปกรณ์ IoTมาใช้งานมากขึ้น"

 

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า "องค์กรต่าง ๆ กำลังประสบกับเครือข่ายที่การจราจรของข้อมูลหนาแน่นหรือทับซ้อนกัน มาตรฐาน Wi-Fi 802.11ax ใหม่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้และปรับปรุงประสิทธิภาพการส่งผ่านข้อมูล รวมทั้งประสบการณ์ของผู้ใช้ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมแนวดิ่ง เช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การค้าปลีก การศึกษาและการดูแลสุขภาพ การอัพเกรดนี้ให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและขยายการอยู่ร่วมกันบนระบบ Wi-Fi ที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการที่แตกต่างกันของแอพพลิเคชั่นหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียง วิดีโอ ข้อมูล หรือ IoT "

 

เครือข่ายที่ชายขอบ (Edge) คือจุดที่เชื่อมโยงผู้คนและอุปกรณ์ IoT เข้ากับโลกดิจิทัลเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ใช้เทคโนโลยีต้องสามารถให้บริการที่ดีขึ้นและสม่ำเสมอเพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นและความต้องการของผู้ใช้ที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่เพียงแต่ต้องเป็นเครือข่ายที่ล้ำสมัยเท่านั้น แต่ยังต้องมีความสามารถด้านเทคโนโลยีในเชิงรุก สามารถคาดการณ์ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและแก้ไขปัญหานั้นได้ก่อนที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้และธุรกิจ

 เพื่อตอบสนองความท้าทายเหล่านี้อรูบ้าขอแนะนำผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ดังต่อไปนี้: 

Aruba 510 Series APs , กลุ่มผลิตภัณฑ์ Access Points ใหม่สำหรับเครือข่ายไร้สายรองรับเทคโนโลยี 802.11ax, IoT-ready พร้อมด้วยความปลอดภัยขั้นสูง การเพิ่มประสิทธิภาพ RF โดยใช้พลังเสริมของปัญญาประดิษฐ์ (AI-powered) การตรวจสอบและดูแลการใช้พลังงานอย่างอัจฉริยะ สามารถต่อเชื่อมกับสัญญาณวิทยุแบบ Zigbee และ Bluetooth 5 ได้อย่างบูรณาการ

Aruba 2390M access switches รองรับมาตรฐาน 802.3bt ที่ให้กำลังไฟฟ้าแก่ PoE สูงขึ้น (จนถึง 60 วัตต์ต่อพอร์ต) ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดสำหรับ 802.11ax APs ระดับไฮเอนด์

รองรับมาตรฐาน Wi-Fi Alliance WPA3 และ Enhanced Open Security Standards เพื่อสร้างระบบรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ที่ล้ำสมัย อรูบ้าเป็นผู้ผลิตรายแรกในอุตสาหกรรมนี้ที่ได้รับใบรับรอง WFA สำหรับมาตรฐานใหม่เหล่านี้

Green AP เป็นคุณลักษณะใหม่ที่โดดเด่นไม่มีใครเหมือนของ NetInsight เป็นระบบช่วยวิเคราะห์และโซลูชันที่ช่วยสร้างหลักประกันความเชื่อมั่นในการให้บริการแบบอัจฉริยะที่ใช้พลังของปัญญาประดิษฐ์ของอรูบ้า ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานของ APs ลงเมื่อไม่มีอุปกรณ์ของผู้ใช้ใด ๆ เข้ามาใช้บริการ เพื่อชดเชยความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นเมื่อเลือกใช้ 11axAPs เป็นอุปกรณ์ให้บริการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่าย  

ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์อันสมบูรณ์ยาวนานของอรูบ้าเพื่อสร้างความชาญฉลาดให้แก่ระบบเครือข่าย 

โซลูชัน AI ที่มีประสิทธิภาพต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ ร่วมทั้งข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อป้อนอัลกอริทึมที่จะทำให้ระบบเครือข่ายทำงานได้โดยอัตโนมัติและสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการขึ้นด้วย และต้องมีการนำประสบการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริงมาใช้ตรวจสอบประสิทธิภาพของโซลูชันได้ด้วย อรูบ้ามีข้อได้เปรียบที่โดดเด่นเหนือคู่แข่งรายอื่น ๆ อันได้แก่ความชำนาญด้าน Wi-Fi มามากกว่า 16 ปีเพียบพร้อมตัวอย่างประสบการณ์การเรียนรู้ (learnings) และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (best practices) ในการสร้าง AI Algorithms จากระบบเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลกและจากจำนวน APsที่ติดตั้งมาแล้วนับล้านชุดเพื่อให้การดำเนินงานเครือข่ายเป็นไปอย่างปลอดภัยและเป็นไปโดยอัตโนมัติ

 

510 Series APsรุ่นใหม่นี้จะทำงานร่วมกับ Aruba NetInsight เพื่อตรวจสอบเครือข่ายในเชิงรุก สร้างข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติและเสนอคำแนะนำจากการเปรียบเทียบค่ากับ peer และ benchmarks นำสิ่งที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับระบบเครือข่ายโดยอัตโนมัติ ช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพที่ดีขึ้นให้แก่ระบบเครือข่าย ซึ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจในยุคที่ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่และ IoT เป็นหลักในปัจจุบัน ขณะเดียวกันมีการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้และลูกค้าของตนให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

สร้างขึ้นเพื่ออุปกรณ์ IoT ที่เชื่อมต่อผ่าน Zigbee และ Bluetooth 5

 

ผลิตภัณฑ์ในตระกูล Aruba 510 เป็นอุปกรณ์ชุดแรกของ 802.11ax APs ที่รองรับการทำงานทั้ง Zigbee และ Bluetooth 5 ทำให้ลูกค้าของ อรูบ้าสามารถรองรับการใช้งานได้ถึง 74% ของอุปกรณ์ IoT ในท้องตลาด ด้วยการที่อรูบ้ามีเทคโนโลยีไร้สายทั้งสามแบบใน APsตัวเดียวทำให้ลูกค้าสามารถเชื่อมต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพและกว้างขวาง นอกจากนั้นลูกค้ายังสามารถลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินงานลงได้เป็นอันมาก เนื่องจากสามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานของอรูบ้าที่ได้รวม Zigbee เข้าไว้ด้วยแล้วอย่างบูรณาการ จึงขจัดความจำเป็นในการสร้างและมีอีกระบบเครือข่ายหนึ่งแยกต่างหาก

 

 

 

การจัดการพลังงานอย่างอัจฉริยะด้วย Green AP และ Intelligent Power  Monitoring

 

เนื่องจาก 802.11ax APsมีสมรรถนะสูงขึ้น จึงสามารถรองรับจำนวนอุปกรณ์และการจราจรของข้อมูลที่หนาแน่นขึ้นได้ จึงต้องใช้พลังงานมากขึ้นด้วย นอกจากนี้การออกแบบระบบเครือข่ายแต่เดิมมักจะปรับตั้งค่า APsสำหรับสถานการณ์ที่ต้องใช้งานด้วยความสามารถสูงสุด นี่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ร่วมทำให้องค์กรต้องประสบกับปัญหาค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพลังงาน โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าที่สูงมาก

 

Green AP เป็นคุณสมบัติใหม่ของ NetInsight ช่วยให้องค์กรด้านเทคโนโลยีสามารถจัดการ APsได้อย่างชาญฉลาดช่วยลดการใช้พลังงานลงได้ถึง 72% ลดค่าใช้จ่ายลงอย่างมาก และสนับสนุนความรับผิดชอบต่อสังคม การใช้ Green AP จะทำให้ APsสามารถเปิดหรือปิดโดยอัตโนมัติขึ้นอยู่กับการใช้งาน จึงประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลงและสร้างระบบเครือข่ายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

นอกจากนี้ อรูบ้ายังมี Intelligent Power Monitoring (IPM) เป็นเครื่องมือช่วยวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ AP แต่ละตัวและปรับเปลี่ยนอย่างมีพลวัตตามทรัพยากรพลังงานที่มีเท่าที่มีให้ใช้ องค์กรทางเทคโนโลยีทั้งหลายสามารถกำหนดและจัดลำดับความสำคัญในการใช้พลังงานโดยกำหนดให้ปิดการใช้งานลงเมื่อ AP ตัวนั้นทำงานเกินงบประมาณด้านพลังงานที่กำหนดไว้ (power budget)IPM จะเริ่มลดการใช้พลังงานลงทีละขั้นโดยอัตโนมัติตามที่กำหนดลำดับความสำคัญจนกว่า AP ตัวนั้นจะใช้งานปริมาณพลังงานอยู่ภายในงบประมาณที่กำหนดไว้

 

ระบบการรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัยด้วยมาตรฐาน WPA3 และ Enhanced Open

 

อรูบ้าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบสำหรับเครือข่ายรายแรกที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน WPA3 และ Enhanced Open จาก Wi-Fi Alliance ด้วยการสนับสนุน WPA3 และ Enhanced Open ทำให้ชุดผลิตภัณฑ์ 11axAPsของอรูบ้ามีความสามารถในการสร้างความปลอดภัยได้ตามความต้องการขององค์กร เมื่อต้องมีผู้ใช้ อุปกรณ์และสิ่งต่าง ๆ เชื่อมต่อเข้าสู่ระบบเครือข่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

WPA3 เพิ่มคุณสมบัติใหม่ในการช่วยลดความซับซ้อนของการรักษาความปลอดภัยบนระบบเครือข่าย Wi-Fi ทำให้สามารถตรวจสอบตัวตนที่แท้จริง (authentication) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่องค์กรที่มีข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนไหวสูง (highly sensitive data) เช่น รัฐบาล หรือภาคการเงิน คุณสมบัติตาม Wi-Fi Enhanced Open ยังช่วยส่งเสริมการรักษาความปลอดภัยตาม WPA3 ด้วยการเพิ่มการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (data privacy) ขณะเดียวกันยังคงรักษาความสะดวกในการใช้งานบนเครือข่ายสาธารณะที่ไม่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้ เช่น ร้านกาแฟในท้องถิ่น สนามบินและสนามกีฬา

 

 

เกี่ยวกับอรูบ้าบริษัทหนึ่งในเครือฮิวเล็ตแพ็กการ์ดเอ็นเตอร์ไพรส์

 

อรูบ้าเป็นบริษัทหนึ่งในเครือบริษัทฮิวเลตต์แพคการ์ดเอ็นเตอร์ไพรส์และเป็นผู้นำในการจัดหาโซลูชั่นระบบเครือข่ายที่ล้ำสมัยสำหรับองค์กรทุกขนาดทั่วโลก บริษัทเป็นผู้ผลิตโซลูชั่นด้านไอทีและระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ช่วยเพิ่มพลังให้องค์กรในการให้บริการแก่ผู้ใช้รุ่นใหม่ที่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์พกพาผู้ซึ่งใช้ apps ต่าง ๆ ทางธุรกิจที่วางอยู่บนคลาวด์ในทุก ๆ ขั้นตอนของการดำเนินชีวิตทั้งในที่ทำงานและเรื่องส่วนตัว

เรียนรู้เพิ่มขึ้น เกี่ยวกับอรูบ้าได้ที่ http://www.arubanetworks.com ถ้าต้องการข้อมูลที่ล่าสุดตลอดเวลาสามารถติตามโดยการ follow ทาง Twitter และ Facebook สำหรับการพูดคุยทางเรื่องเทคโนโลยีล่าสุดเกี่ยวกับ mobility และผลิตภัณฑ์ของอรูบ้า เยี่ยมชม Airheads Social ที่ http://community.arubanetworks.com

 

(1) Gartner, Cool Vendors in Employee Engagement and Enablement in the Digital Workplace, September 2018, ID: G00355285

(2) Hootsuite and We Are Social, Digital in Southeast Asia, January 2017