จ้าวปฐพี การเกษตร เร่งผลักดันไม้โกงกางเทียมและรากไม้เทียม

จ้าวปฐพี การเกษตร เร่งผลักดันไม้โกงกางเทียมและรากไม้เทียม

”ซีออส” ช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง นวัตกรรมทางเลือกใหม่ในการช่วยเร่งการตกตะกอนของหาดเลน

ปัจจุบันนี้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของชายฝั่งได้มีความรุนแรงมากขึ้น พื้นที่ตามแนวชายฝั่งมากว่า 800 กิโลเมตรจากทั้งหมด กว่า 2,600 กิโลเมตรทั้งชายฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน กำลังประสบปัญหาการกัดเซาะตามแนวชายฝั่ง ซึ่งบริเวณที่รุนแรงที่สุดมีอัตราการกัดเซาะเป็นความรุนแรงมากว่า 5 เมตรต่อปี

ซึ่งเกิดขึ้นทั้งหาดเลนและหาดทราย ปัญหาการกัดเซาะนั้นนอกจากจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณแนวชายฝั่ง มีมากถึงประมาณ 12 ล้านคน อันจะส่งผลโดยตรงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ และส่งผลทางอ้อมต่อปัญหาสังคมอีกด้วย  ทางภาครัฐและเอกชนได้มีการร่วมมือกันจัดสร้างป้องกันการกัดเซาะทั้งแบบแข็งและแบบอ่อน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากโครงสร้างแต่ละประเภทแตกต่างกันออกไป

                     

“ซีออส”(C-Aoss/CapsultArtoOcean Sediment System) เป็นนวัตกรรมทางเลือกใหม่ในการช่วยเร่งการตกตะกอนของหาดเลนและมีการทดสอบ ทดลองเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี โดยได้ร่วมโครงการจากระทรวงวิทยาศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ วิศวกรรมศาสตร์ จนได้รับเลือกสให้ขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยเมื่อเดือนมีนาคม 60

 “ซีออส”(C-Aoss) เป็นการออกแบบทางวิศวกรรมวัสดุ จำลองลักษณะของต้นไม้โกงกางโดยตัวเสาหลักกันคลื่นทำมาจากวัสดุไม้เทียมโดยใช้เทคโนโลยีการผลิตไม้เทียมของ
อาร์โต้วู๊ด(Artwood) ส่วนรากไม้ที่ทำหน้าที่ในการเร่งการตกตะกอนทำมาจากส่วนผสมของยางพารา โดยวัสดุทั้งหมดได้ผ่านการทดสอบว่าไม่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ผลที่ได้รับจากการทอสอบที่สถานตากอากาศบางปู จ.สมุทรปราการ คือ”ซีออส” สามารถสร้างเร่งให้เกิดตะกอนดินเลนมาสะสมและทับถมอย่างหนาแน่นหลังแนวติดตั้ง ภายใน 4 เดือน

ซึ่งลักษณะของดินเลนที่ใช้เวลาน้อยที่สุดในการสร้างสภาพความพร้อมของดินเลนในการปลูกป่าชายเลน อันจะทำให้เกิดความยั่งยืนสในการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะแบบบูรณาการ อีกทั้งนวัตกรรม “ซีออส”ยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยการขยันรุกคืบออกไปนอกชายฝั่งเพื่อเร่งตะกอนอีก 1 รอบการใช้งาน และมีสิทธิบัตรรองรับถึง 4 ฉบับ รวมถึงรางวัลนวัตกรรมด้านต่างๆ จึงเหมาะสมที่จะเป็นทางเลือกใหม่ที่นำมาใช้งานด้านการฟื้นฟูป่าชายเลน

บริษัท จ้าวปฐพี การเกษตร(ประเทศไทย) จำกัด โดยพลโทคุมพล บุญญาภิสันต์ ร่วมกับ บริษัท อาร์โต้ เอ็นจิเนียร์ จำกัด เจ้าของนวัตกรรม”ซีออส” เซ็นสัญญาความร่วมมือกันเพื่อเร่งทำโครงการ ฟื้นฟู ป้องกัน และ แก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลเพื่อการฟื้นฟูป่าชายเลนของประเทศไทย โดยการนำซีออสนวัตกรรมไม้โกงกางเทียมและรากไม้เทียม คาดว่าโครงการนี้จะช่วยระบายยางพาราภายในประเทศไม่น้อยกว่า 35,000 ตัน