มือสะอาดสร้างสุขภาพดี...มือสะอาดสร้างฝัน

มือสะอาดสร้างสุขภาพดี...มือสะอาดสร้างฝัน

คุณแม่คนดัง ชวนล้างมือลดโรคที่มากับเปิดเทอม รณรงค์ “มือสะอาดสร้างสุขภาพดี...มือสะอาดสร้างฝัน”

         ในช่วงเปิดเทอมใหม่ที่เด็กๆมาจากหลากหลายสถานที่มารวมตัวกันในสถานศึกษา หรือสถานที่แออัด ไม่ว่าจะเป็น รถโรงเรียน รถประจำทาง รถไฟฟ้า ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก (เนอร์สเซอรี่) หรือโรงเรียนอนุบาล อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในเด็กได้ง่าย

         7 องค์กรภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข ผลิตภัณฑ์โพรเทคส์ โดยบริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด และมูลนิธิคุณแม่คุณภาพ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ล้างมือปลอดเชื้อ “หยุดโรคที่มากับเปิดเทอม” เนื่องในวันล้างมือโลกและรณรงค์เดือนแห่งการล้างมือ ภายใต้แนวคิด “มือสะอาดสร้างสุขภาพดี...มือสะอาดสร้างฝัน” เพื่อกระตุ้นและปลูกฝังเยาวชน คนไทยให้เกิดการล้างมืออย่างถูกวิธีอย่างเป็นรูปธรรม  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเร็วๆ นี้

         โดยมี นายรูเบน ยัง รองประธานและผู้จัดการทั่วไปประจำศูนย์รวมภูมิภาคอินโดจีน บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด โดยผลิตภัณฑ์โพรเทคส์ ร่วมกับ นางนภพรรณ นันทพงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย เป็นประธานเปิดงาน ร่วมด้วยตัวแทนจากองค์กรภาคีเครือข่าย ผศ.พญ.วีรวรรณ หัตถสิงห์ รองเลขาธิการ สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย พันเอกหญิงพรรณี ปานเทวัญ หัวหน้าภาควิชาการพยาบาลอนามัย วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ดร.ดาราพร คงจา นายกสมาคมศิษย์เก่าพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข นางสาวกนกพร สัตตบุศย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายจัดซื้อ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด และ ผศ. (พิเศษ) ดร.อภิสิทธิ์ ฉัตรทนานนท์ ประธานมูลนิธิคุณแม่คุณภาพ และในโอกาสนี้ บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด โดย นาย ฟรานซิสโก ฟีน่า ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ศูนย์รวมภูมิภาคอินโดจีน ยังได้มอบเงินจำนวน 500,000 บาท เพื่อสนับสนุนสมทบ “กองทุนโรคมะเร็งในเด็ก ในพระอุปถัมภ์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ” โดยมี .นพ.สุรเดช หงส์อิง เลขาธิการกองทุนโรคมะเร็งในเด็ก ในพระอุปถัมภ์ฯ เป็นผู้รับมอบเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งในเด็กที่ยากไร้ทั่วประเทศต่อไป

         ภายในงานมีเสวนาพิเศษ “มือสะอาดสร้างสุขภาพดี...มือสะอาดสร้างฝัน” หยุดโรคที่มากับเปิดเทอมโดย นางนภพรรณ นันทพงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย ผศ.พญ.วีรวรรณ หัตถสิงห์ รองเลขาธิการ สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย และ ผศ.พญ.สุวิรากา โอภาสวงศ์ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ที่ร่วมกันให้ความรู้และแนวทางป้องกันสำหรับคุณพ่อคุณแม่ ตลอดจนคุณครู และผู้ปกครอง เกี่ยวกับโรคที่มากับเปิดเทอมและโรคที่พบบ่อยในช่วงหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึง ส่วนใหญ่จะเป็นโรคที่เกิดจากทางเดินหายใจ และโรคระบบทางเดินอาหาร โดยโรคยอดฮิตในระบบทางเดินหายใจที่เด็กๆ เป็นมากที่สุดก็คือไข้หวัดใหญ่ และ RSV ส่วนโรคจากระบบทางเดินอาหารคือโรคท้องร่วง ท้องเสีย ยิ่งในช่วงเปิดเทอมการแพร่เชื้อต่างๆ จะแพร่กระจายไปรวดเร็วมาก เนื่องจากมีการสัมผัสเชื้อโรคร่วมกันในวงกว้าง ทั้งการไอ จาม รู้หรือไม่ว่าการจาม 1 ครั้ง สามารถแพร่เชื้อโรคได้ไกลถึง 6 เมตรหากอยู่ในห้องเรียนหรือโรงอาหาร อาจมีผู้รับและสัมผัสเชื้อโรคพร้อมกันหลายคน เพราะฉะนั้นการล้างมือก็ยังเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ที่จะช่วยป้องกันให้เด็กรอดพ้นจากเชื้อโรคต่างๆ ได้ทางหนึ่ง

         นอกจากนี้ยังมีแขกรับเชิญพิเศษ คุณอ้อม-พิยดา จุฑารัตนกุล ดาราชื่อดัง ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์การดูแลสุขภาพน้องนาวา และการปกป้องลูกรักจากโรคร้ายต่างๆ เพื่อช่วยสานฝันอนาคตของลูก พร้อมร่วมรณรงค์ให้เห็นความสำคัญของการล้างมืออย่างถูกวิธี และยังมีเซเลบริตี้คุณแม่ยังสาว คุณโมนา-วิภาวี คอมันตร์ และคุณแคท-รอ.ญ.วันทิตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ มาร่วมรณรงค์ด้วย ในงานมีนิทรรศการให้ความรู้ กิจกรรมรณรงค์จากพี่ๆ พยาบาลวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก และน้องๆ เยาวชน สาธิตวิธีการล้างมืออย่างถูกวิธี 7 ขั้นตอน พร้อมทดสอบการล้างมือและสาธิตการตรวจสอบเชื้อแบคทีเรียที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง นอกจากนี้โพรเทคส์ยังได้จัดโครงการ “มือสร้างศิลป์กับโพรเทคส์” ประกวดส่งผลงานศิลปะสร้างสรรค์จากมือในหัวข้อ “มือสะอาด สร้างฝัน” ชิงทุนการศึกษาจากโพรเทคส์กว่า 100,000 บาทเพื่อกระตุ้นให้น้องๆ นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถ และเห็นความสำคัญของการล้างมืออีกด้วย

         ของลูกมากๆ เพราะรู้ดีว่าการที่เห็นลูกไม่สบายเจ็บป่วยแต่ละครั้ง คนเป็นพ่อเป็นแม่จะเครียดมากๆ และมีผลกระทบตามมามากมาย ลูกก็ต้องหยุดเรียน ฉะนั้น จึงพยายามปกป้องและดูแลสุขภาพน้องนาวาให้ดีที่สุด แต่ก็ไม่ได้เลี้ยงแบบคุณหนู หรือไม่ให้เล่นซนอะไรเลย อ้อมเลี้ยงลูกแบบลุยๆด้วยซ้ำ เพราะการปล่อยให้ลูกออกไปเล่นตามจินตนาการข้างนอก เป็นการสร้างเสริมพัฒนาการที่ดี ได้จุดประกายการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ทำให้เด็กได้เติบโต เราในฐานะแม่ ทำได้แค่เพียงคอยปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในความสะอาด เน้นย้ำเรื่องการล้างมือให้ติดเป็นนิสัย เพราะเชื้อโรคมีอยู่ทุกที่ทั้งเชื้อแบคทีเรียและไวรัส อ้อมไม่สามารถอยู่กับลูกได้ตลอดเวลา ไม่รู้ว่าวันหนึ่งๆ น้องจะไปสัมผัสกับอะไรบ้าง อ้อมก็จะพยายามสอนเขาทุกครั้งก่อนหยิบจับของเข้าปากต้องล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาดทุกครั้งหลังเล่นซน หรือหยิบจับสิ่งของส่วนรวม หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง จึงอยากให้คุณพ่อคุณแม่ คุณครูและผู้ปกครอง ช่วยกันปลูกฝังเรื่องการล้างมือนี้ให้กับน้องๆ เพราะมือสะอาดจะช่วยสร้างสุขภาพดี และช่วยให้น้องๆ สามารถเดินตามฝันในอาชีพที่น้องๆ อยากจะเป็นได้ค่ะ

         คุณโมนา-วิภาวี คอมันตร์ บอกว่า ใส่ใจเรื่องความสะอาดและสุขภาพที่แข็งแรงของเด็กๆ เป็นหลัก เพราะลูกทั้ง 2 คนคลอดก่อนกำหนด ช่วงนั้นใครที่จะเข้ามาหาลูกก็ต้องล้างมือก่อนทุกครั้ง ก่อนหลังเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือจะหยิบจับอะไรให้ลูกก็ต้องล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาด ทำทุกอย่างให้เป็นระบบจนน้องเข้าโรงเรียน เราตามไปดูลูกไม่ได้ ก็ทำได้เพียงปลูกฝังให้ลูกล้างมือบ่อยๆ บอกเหตุผลว่าทำไมต้องล้างมือให้สะอาด เพราะไม่อยากให้เชื้อโรคที่สะสมอยู่ที่มือ ตามเข้าไปในร่างกายพร้อมกับขนม หรืออาหารที่พวกเขาทาน เขาก็จะเข้าใจ อีกอย่างเราเปิดโรงเรียนสอนพิเศษก็จะเน้นย้ำเรื่องความสะอาดของห้องเรียน และอุปกรณ์การสอนต่างๆ เพราะเด็กมากมายเข้ามาใช้บริการ ซึ่งเราก็จะกำชับกับผู้สอนให้ปลูกฝังเด็กๆ ให้ล้างมือก่อนและหลังเข้าห้องเรียนทุกครั้ง รวมไปถึงก่อนและหลังกินขนมหรืออาหารด้วย เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ในเบื้องต้น ที่กลัวที่สุดคือโรคมือเท้าปาก เพราะเชื้อมันแพร่เร็ว และฝังในตัวเด็กนาน เมื่อเป็นแล้วเด็กๆ ก็ต้องหยุดเรียนเป็นสัปดาห์ ส่งผลให้เด็กเรียนไม่ทันเพื่อน ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคในการก้าวตามความฝันของเด็กๆ ด้วย

         คุณแคท-ร้อยเอกหญิง วันทิตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ กล่าวว่า เน้นย้ำเรื่องความสะอาดมาตั้งแต่น้องพชรเกิด การที่เราจะทำให้ลูกและทุกคนในบ้านเห็นการล้างมือเป็นเรื่องสำคัญ ก็ต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน ทำเป็นตัวอย่างเพื่อปลูกฝังในเบื้องต้นว่าการล้างมือช่วยป้องกันโรคได้นะ เมื่อทุกคนเห็นก็จะทำตาม ซึ่งน้องพชรล้างมือเองทุกครั้ง หลังทำกิจกรรมต่างๆ ก่อนและหลังกินข้าว รวมถึงหลังกลับมาจากข้างนอกด้วย เข้าบ้านมาก็จะไปล้างมือก่อนเป็นอันดับแรก ส่งผลให้ลูกเราเป็นเด็กสุขภาพดี แข็งแรง ไม่ป่วยง่าย คนเป็นแม่อย่างเราก็สบายใจ ได้เห็นลูกทำกิจกรรมต่างๆ อย่างสนุก สดใส ร่าเริง มีพัฒนาการที่ดี ได้ทำในสิ่งที่เขาอยากทำ เมื่อลูกเข้าโรงเรียน แคทก็ไปดูว่าโรงเรียนเป็นยังไง มีกิจกรรมอะไรบ้าง มีการเรียนการสอนแบบไหน ห้องเรียน ห้องอาหาร ห้องน้ำ และสภาพแวดล้อมต่างๆ ถูกสุขอนามัยหรือไม่  เพราะเมื่อเข้าโรงเรียนลูกก็จะพ้นจากสายตาเราแล้ว ต้องฝากให้โรงเรียนดูแล เพราะต้องไปโรงเรียนทุกวัน เราก็คาดหวังให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุด เมื่อเราปล่อยให้ลูกได้เล่นและทำตามจินตนาการของเขาได้ ก็ต้องปลูกฝังเขาให้รู้จักดูแลรับผิดชอบในสุขภาพและความสะอาดของตัวเองได้ด้วย เพราะจะติดเป็นนิสัยเขาไปจนโต

         นางนภพรรณ นันทพงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย เปิดเผยว่า การล้างมืออย่างถูกวิธีเป็นกำแพงในการป้องกันโรคได้เป็นอย่างดี แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าการล้างมืออย่างถูกวิธีนั้นต้องทำอย่างไร ฉะนั้นเราต้องสอนให้เด็กรู้จักการล้างมือตั้งแต่ยังเล็กเพื่อสร้างให้เป็นนิสัย เพราะในแต่ละวันมือเราไปสัมผัสอะไรมามากมายหลายอย่าง รวมถึงหยิบจับอาหารใส่ปากด้วย และที่สำคัญเรื่องความสะอาดของผู้สัมผัสอาหาร ทั้งการปรุง เตรียม และประกอบอาหาร จะต้องรักษาความสะอาดให้มากที่สุดก่อนอาหารจะออกมาสู่ผู้รับ ถ้าความสะอาดเริ่มต้นที่ตัวเราก่อน เราก็จะมั่นใจได้ว่า เราไม่ได้เป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่กระจายเชื้อโรค

         การล้างมือเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่าย ประหยัดและเสียค่าใช้จ่ายน้อย และสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ดี ซึ่งการล้างมือที่ถูกวิธีด้วยน้ำและสบู่มี 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ฝ่ามือถูกัน 2) ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว 3) ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว 4) หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ 5) ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ 6) ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือ และ 7) ถูรอบข้อมือ โดยทุกขั้นตอนทำ 5 ครั้ง สลับกันทั้ง 2 ข้าง  เราควรล้างมือเมื่อไร ให้ให้ยึดหลัก 2 ก่อน 5 หลังคือ 2 ก่อน (ทำอาหาร และรับประทานอาหาร) 5 หลัง (เข้าห้องส้วม หยิบจับสิ่งสกปรก เยี่ยมผู้ป่วย สัมผัส หรือเล่นกับสัตว์ และหลังกลับมาจากนอกบ้าน) โดยเฉพาะพื้นที่สาธารณะ เช่น โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า สถานีขนส่ง ท่าอากาศยาน ตลาดสด ศูนย์อาหาร

---------------------------------------