ประกันสังคม เผย ผลงานเด่น บริหารเงินลงทุนไตรมาส 3

ประกันสังคม เผย ผลงานเด่น บริหารเงินลงทุนไตรมาส 3

 

ประกันสังคม เผย ผลงานเด่น บริหารเงินลงทุนไตรมาส 3 ปี 61 สูงถึง 4.2 หมื่นล้าน

สปส.เผยผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3 สร้างผลงานเด่น บริหารเงินลงทุนไตรมาสที่ 3 ปี 61 สูงถึง 4.2 หมื่นล้านบาท เน้นย้ำ การบริหารจัดการงานต้องอยู่ภายใต้ ความโปร่งใส พัฒนาสิทธิประโยชน์กลับคืนสู่ผู้ประกันตนได้

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ รักษาการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานการบริหารการลงทุนกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทนในไตรมาสที่ 3 ปี 2561 ช่วงระหว่างเดือนมกราคม – กันยายน 2561 ว่า สถานะเงินลงทุนของกองทุนประกันสังคม ณ 30 กันยายน 2561 มีเงินลงทุนจำนวน 1.86 ล้านล้านบาท ประกอบด้วยเงินสมทบที่จัดเก็บจากผู้ประกันตน นายจ้าง และรัฐบาลจำนวน 1.29 ล้านล้านบาท และดอกผลจาการลงทุนสะสม 570,000 ล้านบาท โดยเงินลงทุนสามารถแบ่งออกเป็น หลักทรัพย์ที่มีความมั่งคงสูงร้อยละ 78 และหลักทรัพย์เสี่ยงร้อยละ 22 ซึ่งเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการประกันสังคม ที่กำหนดกรอบการลงทุนในหลักทรัพย์เสี่ยงไม่เกินร้อยละ 40 และอยู่ภายใต้ค่าความเสี่ยงที่คณะกรรมการกำหนด ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างมกราคม – กันยายน 2561 สำนักงานประกันสังคมสามารถสร้างผลตอบแทนกองทุนประกันสังคมได้จำนวน 41,972 ล้านบาท

นายอนันต์ชัย กล่าวต่อไปว่า เพื่อความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคม ได้มีการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ อาทิ จำนวนการใช้บริการของผู้ประกันตน ทั้ง 7 กรณี อัตราการใช้บริการ ทางการแพทย์ จำนวนผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 จำนวนสถานประกอบการ รวมทั้งข้อมูล การลงทุนผ่านทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการรับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และเพื่อความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคม อย่างไรก็ตามสำนักงานประกันสังคมมีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะพัฒนาการบริหารเงินกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน และสร้างผลตอบแทนสะสมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้แก่กองทุนประกันสังคมสามารถรองรับค่าใช้จ่ายในการดูแลและพัฒนาสิทธิประโยชน์กลับคืนสู่ผู้ประกันตนทั้งในปัจจุบันและอนาคตต่อไป

....................................................................

ศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน