ไม่สูบก็ยังเสี่ยง!เผยคนไทย10% เสี่ยงมะเร็งปอดแม้ไม่สูบบุหรี่

ไม่สูบก็ยังเสี่ยง!เผยคนไทย10% เสี่ยงมะเร็งปอดแม้ไม่สูบบุหรี่

“บุหรี่” คือตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด เนื่องจากบุหรี่จัดเป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งปอดกว่า 90%

ในความเข้าใจของบุคคลทั่วไป “บุหรี่” คือตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด เนื่องจากบุหรี่จัดเป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งปอดกว่า 90% จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่คนส่วนใหญ่จะคิดว่าบุหรี่คือสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งปอด

แม้ว่าบุหรี่จะเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้เกิดเนื้อร้ายในปอด(รวมถึงโรคอื่นๆ) ซึ่งความอันตรายจากโรคนี้ได้คร่าชีวิตคนไทยจัดเป็นอันดับสอง รองจากโรคมะเร็งตับ แต่หลายคนอาจไม่เคยทราบความจริงอันน่ากลัวนี้มาก่อนเลยว่า แท้จริงแล้ว “โรคมะเร็งปอด” นั้นเป็นภัยเงียบที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกๆ คนแบบไม่มีข้อยกเว้น แม้ว่าคุณจะไม่เคยสูบหรือดมควันของบุหรี่มาก่อนก็ตาม!

จากการสำรวจพบว่า ผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อนในชีวิตกลับมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งปอดสูงถึง 10% สถิติและตัวเลขที่น่าสนใจจะทำให้คุณได้รู้ว่า “โรคมะเร็งปอด” มีความน่ากลัวและอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด

โรคมะเร็งปอด สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยหลายปัจจัยด้วยกัน โดยสาเหตุหลักๆ ก็คือการสูบบุหรี่ โดยคนที่สูบบุหรี่เป็นระยะเวลา 20 ปี นั้นมีโอกาสป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดถึง 10-30 เท่า หากเทียบกับผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อน

นอกจาก “การสูบบุหรี่” แล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายหลายประการด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การใช้สารเคมี, มลพิษทางอากาศ และ การกลายพันธุ์ของยีนส์ ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ไม่คุ้นหูคุ้นตาที่หลายๆ คนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

จากการสำรวจพบว่า ผู้ชายมีโอกาสเป็นมะเร็งปอดมากกว่าผู้หญิง ซึ่งอัตราการเกิดมะเร็งปอดในผู้ชายไทย จัดเป็น อันดับที่ 2 และผู้หญิงไทย จัดเป็น อันดับที่ 4 โดย อายุ 50–70 ปี คือช่วงอายุที่พบมากที่สุดในผู้ป่วยมะเร็งปอด

การสูบบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงสูงที่สุดที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง โดยมีความสัมพันธ์ประมาณ 90% ของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง แต่ช้าก่อน! หากคุณไม่สูบบุหรี่ คุณก็มีโอกาสเป็นมะเร็งได้เหมือนกัน โดยมีอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคถึง 10%

ในแต่ละปี มีผู้ป่วยมะเร็งปอดราว 20,000 รายทั่วประเทศ โดยมี 8,000 รายที่ถูกพรากชีวิตไปด้วยโรคดังกล่าว นั่นเท่ากับว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดคิดเป็น 40% ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด

ถึงแม้ว่าโรคมะเร็งปอดจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกๆ คน แต่เราก็สามารถลดความเสี่ยงหรืออัตราการเกิดมะเร็งได้ด้วยหลายๆ วิธี ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง เช่น การสูบบุหรี่หรือการอยู่ใกล้แหล่งที่มีมลพิษทางอากาศ รวมถึงการตรวจร่างกายเป็นประจำ ซึ่งจะสามารถช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งไปได้ค่อนข้างมาก เพื่อที่จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสนุกและมีความสุขในทุกช่วงจังหวะของชีวิตกับคนที่คุณรักไปอีกนานเท่านาน