เคล็ดลับเลือกเครื่องฟอกอากาศ ปลอดภัยไร้ภูมิแพ้

เคล็ดลับเลือกเครื่องฟอกอากาศ  ปลอดภัยไร้ภูมิแพ้

เคล็ดลับการเลือกเครื่องฟอกอากาศ เพื่อบ้านที่สะอาด ปลอดภัย ไร้ภูมิแพ้

กรุงเทพฯ25 ตุลาคม 2561 – ปัญหามลพิษจากอากาศทั้งภายนอกและภายในบ้านทุกวันนี้ส่งผลให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ชาวไทย มีแนวโน้มเป็นโรคภูมิแพ้และพบกับปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจสูงขึ้น นอกจากนี้ อากาศภายในบ้านที่ไม่ถ่ายเท บรรยากาศที่เต็มไปด้วยสารปนเปื้อนในอากาศที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก

และสภาพอากาศที่ร้อนในประเทศไทยล้วนเป็นปัจจัยหนุนให้แบคทีเรียและสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้เติบโต การสร้างอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ภายในบ้านจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทั้งการรักษาความสะอาดภายในบ้านด้วยวิธีการต่าง ๆ หรือใช้ตัวช่วยอย่างการเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อกรองสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และกระจายอากาศบริสุทธิ์ในบ้านได้อย่างทั่วถึง

อย่างที่ทราบกันว่าโรคภูมิแพ้คือ ภาวะความผิดปกติที่เกิดจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ไวต่อสิ่งกระตุ้น โดยอาการภูมิแพ้นี้จะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายสัมผัสกับสสารซึ่งกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ หรือเรียกว่า สารก่อภูมิแพ้ เช่น ไรฝุ่น ฝุ่นละออง เชื้อราในอากาศ และเกสรดอกไม้ เป็นต้น

เมื่อร่างกายเกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้แล้วก็จะหลั่งสารฮีสตามีน (Histamine) ออกมา ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น คัน ไอ มีเสมหะ หายใจไม่สะดวก คัดจมูก และเป็นลมพิษ เป็นต้น โดยโรคภูมิแพ้สามารถเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุใหญ่คือจากกรรมพันธุ์และจากสภาพแวดล้อม

ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านโรคภูมิแพ้ โรคหืด และโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ให้คำแนะนำว่า “วิธีการป้องกันโรคภูมิแพ้สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการดูแลสุขภาพ เช่น หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน

รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หมั่นออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้ดี และที่สำคัญ เมื่ออยู่ในบ้านหรืออาคาร จะต้องรักษาสภาพแวดล้อมรอบตัวให้สะอาดเพื่อขจัดสารปนเปื้อนในอากาศ ลดการสะสมของฝุ่น เป็นต้น

การใช้เครื่องฟอกอากาศก็ช่วยลดสารก่อภูมิแพ้บางอย่างได้ เช่น ละอองเกสร ขนสัตว์ ฝุ่นละอองหรือกลิ่นควันต่างๆ โดยต้องมั่นใจว่าเครื่องฟอกอากาศที่เลือกใช้นั้นมีประสิทธิภาพในการกรองอากาศได้แท้จริง และเครื่องฟอกอากาศที่มีตัวเครื่องแยกการทำงานกัน ก็จะยิ่งช่วยให้อากาศภายในบ้านโดยเฉพาะส่วนที่ลูกน้อยวัยคลานอยู่นั้น มีความสะอาดยิ่งขึ้น”

 

แอลจี จึงมีเคล็ดลับในการเลือกเครื่องฟอกอากาศเพื่อป้องกันโรคภูมิแพ้และดูแลสุขภาพของผู้ใช้งานในไทยมาฝาก ได้แก่

    เลือกเครื่องฟอกอากาศที่กรองอากาศภายในบ้านได้โดยรอบถึง 360 องศา เพื่อมั่นใจได้ว่าอากาศภายในบ้านเป็นอากาศที่บริสุทธิ์ในทุกบริเวณ และทุกซอกทุกมุมเครื่องฟอกอากาศที่มีทรงกลมและมีใบพัดด้านบน (Clean Booster) จะมีประสิทธิภาพในการกระจายอากาศบริสุทธิ์ได้ไกลถึง 7.5 เมตร ให้อากาศกระจายสู่ทั่วทุกมุมห้อง

เหนือกว่าเครื่องฟอกอากาศในรูปทรงอื่น

    พิจารณาเครื่องฟอกอากาศที่มาพร้อมกับระบบการฟอกอากาศที่เหนือชั้นกว่า เช่น ระบบการฟอกอากาศที่มากถึง 6 ขั้นตอน โดยสามารถดูดและกรองฝุ่น ทั้งที่มีอนุภาคขนาดใหญ่และขนาดเล็ก รวมถึงสารปนเปื้อนในอากาศต่าง ๆ ที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก ทั้งเขม่าควัน สารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ แม้กระทั่งแก๊ส

และสารที่มีกลิ่นและอาจเป็นอันตราย (เช่น แอมโมเนีย สารฟอร์มาลดีไฮด์ หมอกควันที่เกิดจากการปรุงอาหาร สารซักฟอก ละอองสเปรย์ เป็นต้น) ได้อย่างหมดจด

    เลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีระบบกรองอากาศที่สามารถดูดและกรองฝุ่นได้แม้กระทั่งบริเวณใกล้พื้นบ้าน ซึ่งมักเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยสารปนเปื้อนในอากาศและสารก่อภูมิแพ้มากที่สุด และยังช่วยมอบอากาศบริสุทธิ์ให้แก่ลูกน้อยวัยคลานได้อย่างทั่วถึง

 

สามารถตรวจสอบคุณสมบัติต่าง ๆ เพื่อการสร้างอากาศบริสุทธิ์ในบ้านได้อย่างทั่วถึงจากเครื่องฟอกอากาศ แอลจี เพียวริแคร์ (LG PuriCare) อีกหนึ่งนวัตกรรมจากแอลจีที่แสดงถึงความมุ่งมั่นการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคทุกกลุ่ม ตามสโลแกน ‘Innovation for a Better Life’ หรือนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า