อาจารย์แนะแนวทั่วประเทศ สัมมนาที่รามคำแหง

อาจารย์แนะแนวทั่วประเทศ สัมมนาที่รามคำแหง

อาจารย์แนะแนวจากโรงเรียนมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และกศน.ทั่วประเทศ ร่วมสัมมนาอาจารย์แนะแนวฯ ครั้งที่ 14 พร้อมฟังบรรยายพิเศษ

 ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นประธานเปิดการสัมมนาอาจารย์แนะแนวระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง ม.ร. และอาจารย์แนะแนว โดยมี นายพจน์  อร่ามวัฒนานนท์ สมาชิกสนช.และประธานกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะผู้บริหาร และอาจารย์แนะแนวเข้าร่วมสัมมนา จำนวน 350 คน จาก 38 จังหวัด เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2561 ณ อาคารหอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ลีนา  ลิ่มอภิชาต รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า  การจัดสัมมนาอาจารย์แนะแนวจากโรงเรียนมัธยมศึกษาได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 จนถึงปัจจุบัน เป็นครั้งที่ 14 โดยมีอาจารย์แนะแนวจากโรงเรียนมัธยมศึกษา โรงเรียนอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยี และจากศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดเข้าร่วมสัมมนา เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมหาวิทยาลัยรามคำแหงกับอาจารย์แนะแนว และเพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ระบบการเรียนการสอน หลักสูตรทั้งภาคปกติ ภาคพิเศษ  นานาชาติ รวมทั้งการเข้าศึกษารายกระบวนวิชาเพื่อเตรียมศึกษาระดับปริญญาตรี (Pre-degree ) และสาขาวิชาที่เปิดสอนของมหาวิทยาลัยรามคำแหงแก่อาจารย์แนะแนว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการแนะแนวการศึกษา แก่นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า  มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นสถาบันการศึกษาของประชาชนอย่างแท้จริง เปิดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสังคมไทย คือ ค่าหน่วยกิตราคาถูกและเต็มไปด้วยคุณภาพ ผู้ที่กำลังทำงานสามารถเรียนและทำงานได้เพราะไม่บังคับเข้าห้องเรียน นักศึกษามีโอกาสค้นหาตนเอง เรียนในสาขาวิชาที่ตนเองถนัด หรือเปลี่ยนสาขาวิชาด้วยการเทียบโอนหน่วยกิตได้โดยไม่ต้องเริ่มเรียนใหม่ อีกทั้ง ยังเพิ่มโอกาสให้ผู้ที่มีวุฒิการศึกษา ม.ต้น หรือกำลังเรียนชั้น ม.ปลาย เข้าเรียนมหาวิทยาลัยล่วงหน้าในระบบ Pre-degree ช่วยให้นักเรียนเข้าสู่การเรียนระดับอุดมศึกษาเร็วขึ้น ทำให้พวกเขามีโอกาสพัฒนาความรู้และมีทางเลือกในชีวิตมากขึ้น การเรียนระบบ Pre-degree ไม่ได้เร่งรัดเด็ก ใครที่มีความพร้อมก่อนก็เรียนก่อน ไม่ได้กระทบกับเวลาเรียนในโรงเรียน ทั้งยังส่งเสริมให้เด็กรู้จักใฝ่รู้ ค้นหาตนเอง และมีหลายคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ออกไปสอบแข่งขันสนามสอบภายนอก ก็สามารถสอบผ่านได้ลำดับต้นๆ อีกด้วย

“อาจารย์แนะแนวเป็นบุคคลที่มีบทบาทต่ออนาคตของเยาวชน โดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต ทั้งยังเป็นตัวเชื่อมที่สำคัญมากที่ทำให้ลูกศิษย์ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่สถาบันอุดมศึกษา สามารถกำหนดอนาคตให้มีความมั่นคง และช่วยแนะนำให้พวกเขาเลือกทางที่ตนเองถนัด นอกจากการเรียนที่ส่วนกลางแล้ว ใครที่อยู่ต่างจังหวัดก็เรียนรามฯได้ที่ สาขาวิทยบริการฯ 23 จังหวัดทั่วประเทศ ใกล้ที่ไหน เรียนที่นั่น คุณภาพการเรียนการสอนทุกแห่งมาตรฐานเดียวกันกับส่วนกลาง สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้การศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ทั้งยังมุ่งมั่นดูแลลูกศิษย์เหมือนลูกหลานของเราเองอีกด้วย”

สำหรับ การสัมมนาครั้งนี้ มีการบรรยายพิเศษเรื่อง “รามคำแหง คุณค่าแห่งแผ่นดิน” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์  ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง การบรรยายเรื่อง “เลือกที่ใช่ เรียนที่ชอบ ที่รามคำแหง”โดย อาจารย์ ดร.มนตรี กวีนัฎธยานนท์ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักบริการทางวิชาการและทดสอบประเมินผล และการบรรยายพิเศษเรื่อง“พรสวรรค์ที่ใช่ในตัวคุณ” โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญา ปิยะมโนธรรม จากนั้น เป็นการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับข้อเสนอแนะจากอาจารย์แนะแนว

ทั้งนี้ มีอาจารย์แนะแนวจากโรงเรียนมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยี และศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เข้าร่วมสัมมนารวม 350 คน จาก 38 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ฉะเชิงเทรา ชลบุรี  ชัยภูมิ ตาก นครนายก นครราชสีมา นครปฐม น่าน นนทบุรี หนองคาย บุรีรัมย์ บึงกาฬ ประจวบคีรีขันธ์ ปทุมธานี พิจิตร พังงา ระนอง ราชบุรี  ลำพูน ลพบุรี ภูเก็ต ยโสธร ศรีสะเกษ สมุทรสาคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สระบุรีสิงห์บุรี สุพรรณบุรี สุรินทร์ สกลนคร อ่างทอง อุตรดิษถ์ อยุธยา และนราธิวาส