สถาบันวิจัยชีวการแพทย์กาตาร์จับมือสถาบันสเต็มเซลล์ฮาร์วาร์ด

สถาบันวิจัยชีวการแพทย์กาตาร์จับมือสถาบันสเต็มเซลล์ฮาร์วาร์ด

สถาบันวิจัยชีวการแพทย์กาตาร์ แห่งมหาวิทยาลัยฮาหมัด บิน คาลิฟา ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ สถาบันสเต็มเซลล์ฮาร์วาร์ด

- ความร่วมมือครั้งใหม่จะส่งเสริมและผลักดันให้เกิดหลักสูตรเซลล์บำบัดหลักสูตรแรกของภูมิภาค เพื่อการต่อสู้กับโรคเบาหวาน

สถาบันวิจัยชีวการแพทย์กาตาร์ (Qatar Biomedical Research Institute: QBRI) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยชั้นนำในสังกัดมหาวิทยาลัยฮาหมัด บิน คาลิฟา (Hamad Bin Khalifa University: HBKU) ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและการฝึกอบรม ร่วมกับสถาบันสเต็มเซลล์ฮาร์วาร์ด (Harvard Stem Cell Institute: HSCI) ในเมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยแผนความร่วมมือระยะเวลาห้าปีจะครอบคลุมถึงการวิจัยและฝึกอบรมทางเทคนิคในด้านชีววิทยาเซลล์ต้นกำเนิด ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการค้นพบแนวทางการรักษาโรคเบาหวานที่มีประสิทธิภาพ

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/765535/QBRI_HBKU_Agreement.jpg )

ความชุกของโรคเบาหวานชนิดที่ 1 และ 2 ถือเป็นปัญหาที่ท้าทายวงการสาธารณสุขทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดี ความก้าวหน้าในการวิจัยสเต็มเซลล์ โดยการนำของคณะนักวิทยาศาสตร์ที่ HSCI กำลังจะเข้ามาช่วยผู้ป่วยโรคเบาหวานทั้งชนิดที่ 1 และ 2 ในการรับมือกับอาการเจ็บป่วยของตนเองด้วยการสร้างเซลล์ชนิดใหม่ที่ผลิตอินซูลิน (insulin-producing cells) นอกจากนี้ ความก้าวหน้าดังกล่าวยังสามารถต่อยอดไปสู่ขอบข่ายการรักษาโรคอื่น ๆ อีกหลายโรคที่ส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างมาก

ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ของ QBRI จะทำงานร่วมกับคณะนักวิจัยจาก HSCI อย่างใกล้ชิด เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ดี รวมทั้งเร่งผลักดันผลการวิจัยไปสู่การประยุกต์ใช้ทางคลินิก นอกจากนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาความสามารถทางวิทยาศาสตร์ในภูมิภาค ความร่วมมือครั้งนี้จะสนับสนุนการวิจัยบุกเบิกในสาขาชีววิทยาเซลล์ต้นกำเนิด โดยทางสถาบันฯ จะผลักดันงานศึกษาวิจัยเหล่านี้ไปสู่การทดลองทางคลินิก ด้วยความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ QBRI ซึ่งรวมถึง Hamad Medical Corporation และ Sidra Medicine ในประเทศกาตาร์

"ความร่วมมือกับ HSCI ในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายในการทำการวิจัยที่สร้างผลลัพธ์ต่อชุมชนในวงกว้างขึ้น โดยเป็นผลลัพธ์ที่มีความหมายและจับต้องได้ นวัตกรรมและวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้ประกอบการคือแกนหลักที่ QBRI ยึดถือในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งความร่วมมือกับทีมวิจัยสเต็มเซลล์ชั้นนำของฮาร์วาร์ดคือย่างก้าวสำคัญในการกระตุ้นให้เราเดินหน้าสู่วิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ นั่นคือการแก้ปัญหาท้าทายที่กาตาร์และภูมิภาคกำลังเผชิญ โดยทาง QBRI ได้ว่าจ้างนักวิจัยจำนวนหนึ่งเพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมในการวิจัยบุกเบิกร่วมกับเครือข่ายนักวิจัยสเต็มเซลล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก" Dr. Omar El Agnaf รักษาการผู้อำนวยการบริหารที่ QBRI กล่าว

HSCI เป็นเครือข่ายความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์ 1,000 คนที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและโรงพยาบาลในสังกัดแปดแห่ง ทางสถาบันฯ เป็นผู้สนับสนุนการวิจัยในสาขาชีววิทยาเซลล์ต้นกำเนิดและเวชศาสตร์ฟื้นฟู และเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่จะช่วยผลักดันให้แผนการเชิงกลยุทธ์ของ QBRI ในการพัฒนาหลักสูตรเซลล์บำบัดหลักสูตรแรกในภูมิภาคเกิดขึ้นได้

Brock Reeve ผู้อำนวยการบริหารของ HSCI กล่าวว่า "กาตาร์มีความมุ่งมั่นต่อการพัฒนาความสามารถทางวิทยาศาสตร์ในตะวันออกกลางมาโดยตลอด และการให้ความสนใจเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยด้านชีววิทยาเซลล์ต้นกำเนิดในขณะนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทางสถาบันฯ ต่อการสนับสนุนความก้าวหน้าในการรักษาหรือเลือกใช้ยาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคน (personalized medicine) การจับมือเป็นพันธมิตรกับ QBRI จะทำให้เราแบ่งปันความรู้และความเชี่ยวชาญได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านทางการฝึกอบรมขั้นสูง รวมทั้งจะช่วยให้เราสามารถทำการวิจัยที่มีความสำคัญ โดยมุ่งเน้นไปที่การผลักดันผลงานวิจัยสู่การประยุกต์ใช้ เราตั้งตารอที่จะได้ทำงานร่วมกัน และรอดูว่าจะความร่วมมือนี้จะนำไปสู่การค้นพบอะไรใหม่ ๆ บ้าง"

QBRI มีเป้าหมายที่จะจัดการกับความท้าทายหลัก ๆ ด้านสุขภาพในระยะยาว ด้วยการสนับสนุนการวิจัยระดับโมเลกุลของโรคต่าง ๆ และการวิจัยทางด้านชีวการแพทย์ที่มุ่งผลักดันข้อมูลเชิงลึกไปสู่แนวทางในการรักษาโรคเบาหวาน โรคทางระบบประสาท และโรคมะเร็ง ซึ่งความร่วมมือกับ HSCI จะสนับสนุนและส่งเสริมความก้าวหน้าในขอบข่ายเหล่านี้

การวิจัยมีบทบาทสำคัญต่อภารกิจของ HBKU ในการช่วยสร้างทักษะความสามารถระดับสูงในประเทศกาตาร์ ความร่วมมือครั้งใหม่นี้จะเปิดทางให้มหาวิทยาลัยสามารถใช้ประโยชน์จากการทำงานร่วมกับองค์กรทั้งในระดับท้องถิ่นและนานาชาติ เพื่อสนับสนุนระบบนิเวศการศึกษาระดับโลกที่จะส่งเสริมการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ และสร้างประโยชน์ให้กับมนุษยชาติต่อไป