บ้านปูฯ เปิดตัวโครงการ "Banpu B-Sports Thailand"

บ้านปูฯ เปิดตัวโครงการ "Banpu B-Sports Thailand"

โครงการ “Banpu B-Sports Thailand” เปิดตัวบอร์ดเกมใหม่ล่าสุด “Super Power 8” เสริมสร้างทักษะรอบด้านที่เป็นประโยชน์ ตอบโจทย์กระบวนการเรียนรู้และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า บอร์ดเกม (Board Game) กิจกรรมการละเล่นเพื่อสร้างความสนุกสนาน และได้กลายมาเป็นกิจกรรมแฮงเอ้าท์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นของกลุ่มเพื่อนและครอบครัวในปัจจุบัน แต่ความจริงแล้วบอร์ดเกมมีประโยชน์ที่สอดแทรกอยู่มากมาย ทั้งสามารถใช้เป็นสื่อการเรียนรู้เพื่อดึงดูดให้เด็กรุ่นใหม่หันกลับมาสนใจบทเรียนมากขึ้น โดยจะเห็นว่าแนวทางการศึกษารูปแบบใหม่เริ่มเน้นกระบวนการเรียนรู้ผ่านการเล่นบอร์ดเกม (Game-Based Learning) การเล่นบอร์ดเกมยังช่วยเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันในหลากหลายด้าน ทั้งทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ การวางแผน การใช้ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การสื่อสาร และการเจรจาต่อรอง ซึ่งทักษะเหล่านี้ล้วนเป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวันในแง่มุมต่างๆ การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพหรือแม้กระทั่งการทำธุรกิจต่างๆ ในชีวิตจริง

นอกจากนี้ จุดเด่นของการเล่นบอร์ดเกมคือผู้เล่นทุกคนต้องมาพบปะกันและมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ผู้เล่นบอร์ดเกมจึงได้ฝึกเข้าสังคมและสื่อสารกับผู้อื่น ซึ่งนอกจากจะถือเป็นชุดทักษะที่สำคัญต่อการทำงานเป็นทีมแล้ว ยังมีส่วนช่วยดึงผู้คนออกห่างจากพฤติกรรมการติดจอคอมพิวเตอร์หรือจอโทรศัพท์มือถือ แล้วหันมามีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นมากขึ้นด้วย

ด้วยความเชื่อที่ว่า “พลังความรู้ คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา” บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งเอเชีย-แปซิฟิกที่มุ่งมั่นพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน จึงร่วมมือกับทีมงาน บอร์ดเกมไนท์ (Board Game Night) หรือ BGN รายการแคสต์บอร์ดเกมรายการแรกที่มีผู้ชมสูงที่สุดในประเทศไทย พร้อมเปิดตัวบอร์ดเกมใหม่แกะกล่อง Super Power 8 ที่ออกแบบ สร้างสรรค์ และพัฒนาขึ้นโดยทีม BGN ภายใต้โครงการ Banpu B-Sports Thailand โครงการจัดการแข่งขันบอร์ดเกมระดับประเทศครั้งแรกโดยคนไทย เนื่องจากบ้านปูฯ มองเห็นว่าบอร์ดเกมมีศักยภาพมากกว่าแค่เกมที่มีไว้เพื่อความสนุกสนาน แต่สามารถเป็นอีกหนึ่งสื่อการเรียนรู้ยุคใหม่ที่มีประโยชน์ ทำให้ผู้เล่นสามารถฝึกฝนและพัฒนาทักษะด้านความรู้ (Hard Skills) ควบคู่กับทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills) ได้อย่างดี นั่นจึงทำให้บ้านปูฯ เข้ามาสนับสนุนการเรียนรู้ยุคใหม่โดยใช้เครื่องมือที่สร้างสรรค์อย่างบอร์ดเกม

สำหรับรายละเอียดของบอร์ดเกม Super Power 8 นายธนกฤต  แก้วขจร หรือ อาร์ท ผู้ออกแบบและพัฒนาบอร์ดเกมดังกล่าว และหนึ่งในทีมงาน BGN อธิบายว่า “Super Power 8 เป็นเกมแนว Strategy และ Party เน้นความสนุกสนานและกระตุ้นให้ผู้เล่นฝึกทักษะการวางแผน การสื่อสาร และการวิเคราะห์เพื่อประเมินสถานการณ์ความได้เปรียบหรือเสียเปรียบของผู้เล่นทุกคนในวง มีกฎกติกาที่เข้าใจได้ง่าย จึงสามารถเล่นได้ทั้งกับกลุ่มเพื่อนในงานปาร์ตี้หรือใช้เป็นกิจกรรมยามว่างภายในครอบครัว ความพิเศษของเกมนี้คือตัวละครดำเนินเกมซึ่งเป็นสัตว์จำนวน 8 ตัว โดยทุกตัวสร้างสรรค์ขึ้นจากลายเส้นที่วาดด้วยมืออย่างเป็นเอกลักษณ์ โดยสัตว์แต่ละตัวจะมีพลังความสามารถที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้ ยังเพิ่มสีสันระหว่างการเล่นด้วยการเปิดการ์ด Evil Event ซึ่งประกอบด้วยตัวแปรต่างๆ ที่จะมาท้าทายทักษะการคิดวิเคราะห์และไหวพริบในการแก้ปัญหาของผู้เล่น โดยผู้ชนะในแต่ละรอบคือผู้ที่สามารถทำคะแนนรวมได้สูงที่สุดจากการวางแผนการเล่นของตนเองและวิเคราะห์แผนของคู่แข่ง ขณะเดียวกันก็จะมีเรื่องของสถานการณ์เหนือการควบคุม ที่ต้องนำทักษะทางการสื่อสารและการใช้จิตวิทยาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย”

บอร์ดเกมเมอร์หรือผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมเล่นหรือประลองแข่งขันบอร์ดเกม Super Power 8 ได้ที่ร้านคาเฟ่บอร์ดเกมที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 6 แห่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกอบด้วย ร้าน The Stronghold SIAM ร้าน Dice Cup Board Game Café ร้าน Siam Board Games ร้าน More Than a Game Café ร้าน Board Game Academy และร้านลานละเล่น บอร์ดเกมคาเฟ่ ผู้ชนะจากการแข่งขันจากทั้ง 6 ร้านจะได้สิทธิเป็นตัวแทนเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่งาน Banpu B-Sports Thailand 2018 เพื่อเฟ้นหาแชมเปี้ยนเซียนบอร์ดเกม Super Power 8 คนแรกของประเทศไทยต่อไป

สำหรับงานแข่งขันบอร์ดเกมอย่างเป็นทางการ Banpu B-Sports Thailand 2018 จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561 ณ โถงชั้นเอลจี สยามแสควร์ วัน ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันถึงหัวค่ำ ภายใต้วัตถุประสงค์สำคัญคือเพื่อสนับสนุนการเล่นบอร์ดเกมให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยนอกเหนือจากการแข่งขันบอร์ดเกม Super Power 8 รอบชิงชนะเลิศของตัวแทนผู้ชนะในรอบการแข่งขันจากร้านคาเฟ่บอร์ดเกมที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 6 แห่งแล้ว ภายในงานจะประกอบไปด้วยกิจกรรมมากมายที่ล้วนนำเสนอบอร์ดเกมในแง่มุมที่น่าสนใจ อาทิ การแข่งขันของเซเลบผู้หลงใหลในบอร์ดเกม การแสดงละครเวทีรูปแบบใหม่ (Interactive Stage Show) ที่ถอดเนื้อเรื่องมาจากบอร์ดเกมชื่อดัง ช่วงเสวนาเพื่อพูดคุยกับเหล่ากูรูบอร์ดเกมจากแวดวงต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้ ภายในงานจะมีการเปิดบูธจำหน่ายบอร์ดเกม Super Power 8 รวมถึงเกมอื่นๆ และกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย งานนี้ถือได้ว่าเป็นก้าวใหญ่และก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนวงการบอร์ดเกมในประเทศไทยเลยทีเดียว

โครงการ Banpu B-Sports Thailand สนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ไม่ว่าจะเป็นแฟนบอร์ดเกม หรือแม้แต่คนที่ไม่เคยรู้จักบอร์ดเกมแต่พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้มาร่วมเปิดประสบการณ์และแง่มุมที่น่าสนใจของบอร์ดเกมไปด้วยกัน เพื่อค้นพบว่าบอร์ดเกมมีเสน่ห์อย่างไร และสร้างประโยชน์อะไรต่อผู้เล่นได้บ้าง คำตอบทั้งหมดจะปรากฏให้เห็นได้        ที่งาน Banpu B-Sports Thailand 2018 ในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้

###