ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนาหมื่นศรี

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนาหมื่นศรี

“แลลูกลม ชมนา หาช้าง ช่างทอ”

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนาหมื่นศรี

ตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง

“แลลูกลม ชมนา หาช้าง ช่างทอ”

ชุมชนมีทิวทัศน์ทุ่งนาสวยงาม เป็นแหล่งผ้าทอมือ สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำลูกลม (กังหันลม งานประดิษฐ์ของชุมชน) และสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนที่น่าสนใจ ได้แก่ ถ้ำเขาช้างหาย เต็มไปด้วยประติมากรรมหินงอกหินย้อยทางธรรมชาติอันสวยงาม 

นาหมื่นศรี  เป็นชื่อตำบลในพื้นที่อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง อยู่ห่างจากตัวเมืองตรัง หรือตลาดทับเที่ยงประมาณ 12 กิโลเมตร  เมื่อเอ่ยถึงนาหมื่นศรี ทุกคนจะนึกถึงผ้าทอมือที่มีความโดดเด่น มีประวัติการสืบทอดมายาวนาน ได้รับการส่งเสริมจนเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนระดับ 5 ดาว ผ้าทอนาหมื่นศรีกลายเป็นเอกลักษณ์พื้นเมืองที่หน่วยงานต่างๆ นำไปออกแบบเป็นเครื่องแบบประจำองค์กร หรือการสวมใส่ผ้าไทยของคนตรัง  และเป็นที่รู้จักไปทั่ว

กลุ่มทอผ้านาหมื่นศรี มีกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากการทอผ้า การผลิตภัณฑ์จากผ้าทอมาจำหน่ายไม่ว่ากระเป๋า เสื้อผ้าสำเร็จรูป หมวก และอีกมายมาก

มีการจัดทำศูนย์เรียนรู้ เพื่อให้บริการเยาวชนของสถานศึกษา หรือผู้ที่มีความสนใจได้เข้ามาเรียนรู้ ศึกษาดูงาน กลุ่มทอผ้านาหมื่นศรียังได้ส่งเสริมกิจกรรมให้สมาชิกมีรายได้เสริมโดยจัดการท่องเที่ยวในชุมชนมากิน เที่ยว พักค้างคืนที่นาหมื่นศรี ภายใต้ชื่อนาหมื่นศรีโฮมสเตย์

นาหมื่นศรีโฮมสเตย์  เกิดขึ้นจากความคิดของกลุ่มทอผ้านาหมื่นศรี ที่ต้องการให้สมาชิกได้มีรายได้เสริม และต้อนรับผู้ที่มีความสนใจกิจกรรมทอผ้าได้เข้ามาพักเพื่อการเรียนรู้ โดยการเชื่อมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนด้วยไม่ว่าถ้ำเขาช้างหาย  กลุ่มเกษตรกรรมข้าวซ้อมมือ กลุ่มทำเครื่องแกง กลุ่มปลูกดอกหน้าวัว ศิลปวัฒนธรรมของชุมชนอาทิมโนราห์ หนังตะลุง

นาหมื่นศรีโฮมสเตย์ได้รับการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อยืนยันถึงคุณภาพของแหล่งท่องเที่ยวและบริการที่มีความพร้อม

สิ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือ ชาวนาหมื่นศรีมีน้ำใจต่อกันทั้งกับคนในชุมชน และผู้มาเยือน มีวัฒนธรรมแห่งผืนผ้าอันมีเรื่องราว การทอผ้าหมื่นศรีมีมากว่า 200 ปีแล้ว คนนาหมื่นศรีผูกพันกับผ้าทอ จนเป็นวิถีที่สืบทอดในผืนผ้า คือ 3 ช่วงแห่งชีวิต คือ 1.ผาตั้ง(ช่วงแต่งงาน) 2.ผ้าพาด(ช่วงบวช) 3.ผ้าพานช้าง(เตรียมพาดโรงศพตัวเอง และสามี)

มาเที่ยวนาหมื่นศรีทั้งที ต้องไปเที่ยวถ้ำเขาช้างหาย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความงามตามธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง เป็นถ้ำในภูเขาหินปูนขนาดเล็กตั้งอยู่กลางทุ่งนา ภายในถ้ำประกอบไปด้วยโถงต่างๆ ที่ประดับด้วยม่านหินย้อย หินหลอดแก้ว จุดเด่นมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และมีความสมบูรณ์อยู่มาก

น้ำตกกะช่อง น้ำตกกะช่อง ประกอบด้วยหมู่ไม้ใหญ่ - ลำธารน้ำ และน้ำตกหลายแห่ง เช่น โตนใหญ่ โตนน้อย หนานกฤษณา และโตนปลิว เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเก่าแก่ของจังหวัด มีทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ เพื่อสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ซึ่งอยู่บริเวณเดียวกันกับสถานีศึกษาธรรมชาติ และสัตว์ป่าเขาช่อง

พบกับเทศกาลงานประเพณีที่น่าสนใจ อย่างเทศกาลลูกลม จัดตรงกับช่วงเกี่ยวข้าวของตำบลนาหมื่นศรี ในทางวิทยาศาสตร์อาจมองได้ว่า ลูกลม มีหลักการทำงานเดียวกันกับหุ่นไล่กาคือ ใช้ไล่นกที่ลงมากินข้าวในแปลงนา แต่ลูกลม ที่ตำบลนาหมื่นศรีแห่งนี้ มีความเชื่อมโยงกับความเชื่อ และการเคารพในธรรมชาติผ่านตัวแทนความศักดิ์สิทธิ์แห่งเทพธรรมชาติ

กิจกรรมและเส้นทางการท่องเที่ยวเริ่มที่ การเที่ยวชมชุมชน ซึ่งชาวบ้านจะคล้องผ้าขาวม้าให้ผู้มาเยือน  จิบชายอดจิกริมทุ่งนา แล้วแวะไปชมถ้ำเขาช้างหาย จากนั้นไปรับประทานอาหารกลางวัน แล้วเรียนรู้การทำลูกลม เลือกซื้อผ้าทอนาหมื่นศรีสักผืนก่อนเดินทางกลับ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนาหมื่นศรี

ตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง

ติดต่อชุมชน : นางสาวอารอบ เรืองสังข์ โทรศัพท์ 081-476-4318

#กรมส่งเสริมวัฒนธรรม #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประจำปี2561 #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม #BloggerCulture #BloggerXDCP