16 ปีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

16 ปีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

มุ่งมั่น หนุนท่องเที่ยวและกีฬา ก้าวสู่ที่ 1 ของเอเชีย #16ปีกระทรวงการท่องเที่ยว #กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถือกำเนิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2545 หรือเมื่อ 16 ปีที่แล้ว ตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พุทธศักราช 2545 จวบจนกระทั่งปัจจุบัน ประเทศไทยภายใต้การบริหารงานของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อให้เกิดความ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ควบคู่ไปกับนโยบาย Thailand 4.0 ที่ยึดหลักสากลในการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติในการกำหนดเป้าหมายร่วมกันเพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยที่ได้พลิกหน้าประวัติศาสตร์การพัฒนาตามนโยบาย “สะดวก สะอาด ปลอดภัย ได้เอกลักษณ์ และยั่งยืน”

ตลอดปี 2560 ที่ผ่านมาประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่า 35.38 ล้านคน สร้างรายได้ 1.82 ล้านล้านบาท เมื่อรวมกับโครงการ “ไทยเที่ยวไทย” ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวสร้างรายได้ 2.75 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 20 ของ GDP และมีแนวโน้มที่จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น จึงเป็นที่มาของนโยบาย “เที่ยวเมืองรอง” เพื่อกระจายที่เที่ยว กระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมของ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยจะไม่เน้นเพียงตัวเลขนักท่องเที่ยว แต่จะมุ่งเน้นการสร้างมาตรฐานและรอยยิ้มให้แก่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือน ให้เกิดความประทับใจและกลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง รวมถึงการส่งเสริมให้คนไทยเป็นเจ้าบ้านที่ดี ส่งเสริมอัตลักษณ์ชุมชนท้องถิ่น ให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้ สร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้น

ในด้านการกีฬา มุ่งสร้างแรงบันดาลใจเพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายและเล่นกีฬา ใช้กีฬาเป็นสื่อช่วยช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง สร้างวัฒนธรรมการเชียร์กีฬา ส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬาให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ ให้ความสำคัญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และโภชนาการการกีฬาเพื่อพัฒนาศักยภาพนักกีฬา ตลอดจนนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานด้านการกีฬา