HBAปั้นผู้รับเหมาฯ สู่รับสร้างบ้านมืออาชีพ

HBAปั้นผู้รับเหมาฯ สู่รับสร้างบ้านมืออาชีพ

HBAปั้นผู้รับเหมาฯ สู่รับสร้างบ้านมืออาชีพ เพิ่มความน่าเชื่อถือผู้บริโภค - หมดปัญหาทิ้งงาน

 

ปัญหาในธุรกิจรับสร้างบ้านระหว่างลูกค้าและผู้ให้บริการรับสร้างบ้านเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ในบางครั้งปัญหาอาจลุกลามจนนำไปสู่การทิ้งงานบ้าง หรือลูกค้าไม่ชำระเงินตามที่ตกลงกันไว้บ้าง อย่างไรก็ดี ส่วนหนึ่งของปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น มาจากการที่ผู้รับเหมารายย่อยและบริษัทรับสร้างบ้านรุ่นใหม่ยังขาดประสบการณ์ ไม่รู้จักการบริหารงานด้านต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ซึ่งสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้อย่างมาก จึงมีแนวคิดในการยกระดับมาตรฐานธุรกิจรับสร้างบ้านให้มีความน่าเชื่อถือสู่ระดับสากล

เป้าหมายไม่ใช่เฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมฯ อยู่แล้วเท่านั้น แต่ยังต้องการเพิ่มศักยภาพให้กับผู้รับเหมารายย่อย และบริษัทรับสร้างบ้านรุ่นใหม่ ไปสู่ความเป็นมืออาชีพที่ผู้บริโภคให้ความเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วย ท้ายที่สุดนำไปสู่การสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภคในการใช้บริการ

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association :HBA)  กล่าวว่า หลายครั้งที่มีปัญหาในส่วนของผู้รับเหมารายย่อย หรือบริษัทรับสร้างบ้านรุ่นใหม่เอง เราพบว่าไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ แต่เป็นเพราะยังขาดประสบการณ์ เช่นเกิดจากการตีราคาผิดพลาด ไม่รู้ต้นทุนที่แท้จริง มีการทำสัญญาไม่รัดกุมบ้าง หรือเกิดการแก้ไขงานมากจนไม่สามารถคุมต้นทุน เกิดความผิดพลาดในการบริหารต้นทุน ความผิดพลาดการบริการงานก่อสร้าง และอาจส่งผลกระทบไปถึงคุณภาพของงานได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะสามารถลดลงไปได้หากบริษัทผู้รับเหมาฯ มีการทำงานอย่างเป็นระบบมาตรฐานที่ดีพอ

“ผู้รับเหมาจำนวนมากยังขาดประสบการณ์ จึงจำเป็นจะต้องเติมองค์ความรู้ในทุก ๆ ด้านที่เกี่ยวกับธุรกิจรับสร้างบ้าน และยกระดับมาตรฐาน พัฒนาตนเองให้มีศักยภาพ นอกจากพวกเขาจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจได้แล้ว ยังมีโอกาสรับงานที่ยากมากขึ้น และขยายธุรกิจให้เติบโตได้ ซึ่งทางสมาคมฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก เพราะจะส่งผลบวกต่ออุตสาหกรรมรับสร้างบ้านให้เติบโตไปด้วย  จึงมุ่งจัดกิจกรรมอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้ผู้รับเหมารายย่อย และคนรุ่นใหม่ให้เติบโตไปพร้อม ๆ กัน” นางศิริพรกล่าว

โดยหลักสูตรอบรมรับสร้างบ้านอย่างมืออาชีพ HBEX : Home Builder Expert  จะเป็นกิจกรรมและเครื่องมือที่ทางสมาคมฯ คิดและจัดทำขึ้นเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ทางสายวิชาการ และเติมประสบการณ์จากผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้มากว่า 30 ปี มาแบ่งปันประสบการณ์ให้กับผู้รับเหมารายย่อย และบริษัทรับสร้างบ้านน้องใหม่ เหมือนกับการเรียน “ทางลัด” คือจะมีทั้งเนื้อหาที่อยู่ในความสนใจ

 

และที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับสร้างบ้านแบบเจาะลึก ได้แก่ การสร้างแบรนด์สมัยใหม่ในยุคดิจิทัล, ออกแบบที่อยู่อาศัยให้อยู่สบายและถูกใจลูกค้า, บริหารต้นทุนและการเงิน ธุรกิจเดินไม่สะดุด, บริหารคุณภาพ เหนือความคาดหวัง และ สร้างบ้านเสร็จตามเวลา ในราคาที่ลงตัว

            นางศิริพร กล่าวอีกว่าทุกหัวข้อการอบรมนั้นจะเน้นในทุก ๆ เรื่อง ตั้งแต่การสร้างแบรนด์ คือการมองหาจุดเด่นหรือจุดขายของตนเองว่าคืออะไร และลูกค้าคือกลุ่มไหน การออกแบบบ้าน  ซึ่งสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงเรื่องที่สำคัญที่สุดคือ ระบบการบริหารงานในทุก ๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการบริหารต้นทุน นับเป็นเรื่องใหญ่ที่ผู้ประกอบการต่างให้ความสนใจอย่างมาก และสิ่งที่จะตามมาคือทุกบริษัทแม้จะอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน แต่ไม่จำเป็นจะต้องแข่งขันหรือตัดราคากัน เพราะจะสามารถเติบโตไปพร้อม ๆ กันได้

ทั้งนี้ หลักสูตร HBEX ซึ่งจัดครั้งแรกได้ผ่านไปแล้ว ระหว่างวันที่ 9 สิงหาคม – 13 กันยายน 2561 ที่ สมาคมฯ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมีผู้เข้าอบรมถึง 50 ราย โดยพบว่าผู้รับเหมารายย่อย และบริษัทรับสร้างบ้านรุ่นใหม่ที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคมให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมอย่างมาก และมาจากทั่วทุกภาค แสดงให้เห็นกลุ่มบริษัทดังกล่าวมองเห็นโอกาส ต้องการพัฒนาตนเอง และยกระดับสู่การเป็นมืออาชีพมากขึ้น   

 ทางด้านมุมมองของผู้เข้าร่วมอบรมในหลักสูตร HBEX ในครั้งนี้ ต่างให้ความเห็นที่สอดคล้องกันถึงการได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่าหลังเข้าร่วมอบรมกับทางสมาคมฯ โดยนายฐาปนพงศ์ มีแก้ว จากบริษัท บริษัท เกรทโฮม ดีไซน์ จำกัด บริษัทรับสร้างบ้านครบวงจร จากอ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า การมาร่วมโครงการอบรม HBEXกับสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านนั้น เพื่อต้องการได้รับประสบการณ์ และมุมมองต่าง ๆ จากผู้บริหารในธุรกิจรับสร้างบ้านขนาดใหญ่ เพื่อนำไปปรับใช้กับบริษัทเอง ซึ่งเมื่ออบรมเสร็จได้ความรู้อย่างที่ไม่เคยได้รับรู้มาก่อน พบจุดอ่อนที่เรายังต้องปรับปรุงและสามารถต่อยอดธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้

 “โครงการนี้นับว่าตรงและตอบโจทย์ให้กับผู้รับเหมาได้อย่างแท้จริง เพราะเราต้องการให้ธุรกิจของตัวเองสามารถรับงานให้ครบวงจรได้มากขึ้น และจากที่เข้าร่วมการอบรมมาหลากหลายหลักสูตร ก็ยังไม่เห็นว่ามีหลักสูตรไหนที่จะให้องค์ความรู้เหล่านี้แบบที่สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้จัดให้ ซึ่งโครงการนี้ถือว่าตรงจุดมากที่สุด และหาไม่ได้จากที่อื่นๆ” นายฐาปนพงศ์ กล่าว

นายเชิดเกียรติ แก้วกำเนิด จากบริษัท บ้านนายช่างโฮมกรุ๊ป จำกัด จากจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้านและรับเหมาก่อสร้างทั่วไป แต่อยากพัฒนาความสามารถของตนเองจึงเข้ามาร่วมกิจกรรมกับสมาคมฯ ซึ่งพบว่าเป็นโครงการที่ดี ที่ผ่านมาอาจจะยังไม่เข้าใจในบทบาทของธุรกิจรับสร้างบ้านดีพอ แต่เมื่อมารับฟังรุ่นพี่ และวิทยากรที่เข้าร่วมให้ความรู้ ก็จะนำไปพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น

“เดิมบริษัทบ้านนายช่างฯ จะทำธุรกิจก่อสร้างทั่วไป แต่เน้นการรับสร้างบ้าน ซึ่งโครงการอบรมนี้สามารถเพิ่มเติมความรู้ให้กับตัวเราและทีมงาน ได้แนวคิดนำไปปรับปรุงและพัฒนาองค์กร ซึ่งในอนาคตต้องการให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งเช่นเดียวกับบริษัทรายอื่น ๆ” นายเชิดเกียรติ กล่าว

ความคิดเห็นสุดท้ายจากผู้เข้าร่วมอบรม นายสิปปภาส เครื่องกลาง จากบริษัท สตรองแลนด์ รับสร้างบ้าน จำกัด จากโคราช จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า บริษัท สตรองแลนด์ฯ เป็นบริษัทท้องถิ่น ทำให้มีความสนใจว่าบริษัทขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ ที่ประสบความสำเร็จนั้นเขาดำเนินธุรกิจอย่างไร จึงสนใจที่จะเข้ามาร่วมการอบรม ซึ่งต้องบอกเลยว่าทุกหัวข้อของการอบรมเข้มข้นมาก เหมาะสำหรับคนที่จะทำธุรกิจรับสร้างบ้านโดยเฉพาะ และคิดว่าจะคงไม่สามารถหาคอร์สอบรมแบบนี้ที่ไหนได้ ที่บริษัทซึ่งมีประสบการณ์มากกว่า 30 ปีมาถ่ายถอดประสบการณ์จริงๆให้  

 “เมื่ออบรมแล้วทำให้เราได้รับรู้ทิศทางต่อจากนี้ว่าเราซึ่งเป็นธุรกิจท้องถิ่นควรพัฒนาธุรกิจไปทางไหน และอย่างไร เพราะบทสรุปของวงการรับสร้างบ้านนั้น ผมมองว่าคือคุณภาพ และการอบรมหลักสูตรที่สมาคมฯ จัดขึ้นเพื่อนำคนคุณภาพ ผู้ที่ประสบความสำเร็จ มาร่วมแชร์ประสบการให้ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ”นายสิปปภาส กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้ก็เพื่อผลักดันให้ธุรกิจรับสร้างบ้านเติบโตไปพร้อม ๆ กับการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศ และอีกทางหนึ่งยังจะช่วยลดปัญหาในการทำงานของผู้รับเหมาและบริษัทรับสร้างบ้านรายย่อย ขณะเดียวกันได้ยกระดับความน่าเชื่อถือ และความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคนั่นเอง

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

บริษัท ดาวิน ชอยส์ จำกัด (ตัวแทนประชาสัมพันธ์)

คุณวิลาวัลย์ (อ้อย)  โทร. 083 7833535  คุณกัญสุชญา (ดาว ) โทร  092 6123661

Email:  [email protected]