ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตลาดบางหลวง ร.ศ.๑๒๒

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตลาดบางหลวง ร.ศ.๑๒๒

“ตลาดบางหลวง ร.ศ. ๑๒๒ บ้านเก่าเหล่าเต๊งไม้ ดินแดนวัฒนธรรมไทยจีน ถิ่นขนมหวาน อาหารอร่อย”

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตลาดบางหลวง ร.ศ.๑๒๒

ตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

“ตลาดบางหลวง ร.ศ. ๑๒๒ บ้านเก่าเหล่าเต๊งไม้ ดินแดนวัฒนธรรมไทยจีน ถิ่นขนมหวาน อาหารอร่อย”

ชมบ้านไม้เก่า ดินแดนวัฒนธรรมไทยจีน และตะลุยกิน ถิ่นอาหารอร่อยใกล้กรุงฯ แค่นิดเดียว #แท็คเพื่อน #แท็คแฟน #ไปเที่ยวตลาดบางหลวงกัน #ของกินเพียบ #เที่ยวใกล้กรุง หากว่าสุดสัปดาห์นี้ คุณยังนึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี...

Triptravelgang : ทริปทราเวลแก็งค์ จะมาชวนคุณไปเที่ยว “ตลาดบางหลวง ร.ศ.122” ตลาดโบราณริมแม่น้ำท่าจีน อ.บางเลน นครปฐม ที่เที่ยวสุดชิลลฺๆ ใกล้กรุงเทพฯ ที่ขับรถแว๊บเดียวก็ถึงแล้ว  ^_^ที่นี่เป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนริมแม่น้ำท่าจีนเก่าแก่และมีอายุนับร้อยปี บรรยากาศคลาดแห่งนี้ยังคงสภาพความสวยงามคลาสสิค บ้านเรือนในชุมชนจะเป็นสถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นแบบห้องแถวไม้ 2 ชั้น หันหน้าเข้าหากันตลอดแนวยาว อีกทั้งวิถีชีวิตของผู้คนก็ยังอยู่กันแบบเรียบง่ายน่ารัก ผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรม ไทย-จีน ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

หากใครมาเดินเที่ยวที่นี่แล้วคุ้นๆ กับภาพบรรยากาศเหมือนเคยเห็นในจอทีวีก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะที่นี่เป็นโลเคชั่นในการถ่ายหนัง ถ่ายละครเพียบ อย่างเช่น “คมแฝก” หรือรายการดังๆอย่าง “ตลาดสดสนามเป้า” ก็มาเยือนกันไปแล้ว

ด้วยความที่ ตลาดบางหลวง ร.ศ.122 เป็นตลาดโบราณ จึงทำให้มีร้านค้าเก่าๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ร้านตีเหล็กโบราณ ที่รับทำของใช้และเครื่องมือเกษตรตามที่รับสั่งทำจากชาวบ้าน, ร้านจำหน่ายยาจีนแผนโบราณ, ร้านทำฟันปลอมแบบโบราณ, ร้านทำทองโบราณ ร้านทำเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่ล่ะแห่งนั้นยังเปิดดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน ทุกร้านจะติดป้ายชื่อสองภาษา ทั้งไทยและจีน คลาสสิกมาก

มาที่เรื่องของกินดีกว่า ด้วยความที่ ที่นี่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เยอะ เลยทำให้มีของกินแปลกๆ เพียบ จนได้รับสมญาว่า "ดินแดนแห่งขนมหวาน อาหารอร่อย" อย่างเช่น ชุนเปี๊ยะ ของกินเล่นสูตรจีนโบราณ ดูเผินๆ คล้ายๆ ปอเปี๊ยะ แต่ไม่ใช่ ไส้ในจะใส่ผักกุ้ยช่าย หมูรวน และกุ้งแห้ง ห่อแบบเดียวกันกับปอเปี๊ยะ แล้วนำไปทอดจนกรอบ กินร้อนๆ นี่ฟินมาก หากินได้แค่ที่นี่เลยนะ ต้องมาลอง

หรือจะไปลองชิมข้าวเกรียบปากหม้อไส้ผัก ที่มีทั้งไส้กุ้ยช่าย ไส้ถั่ว ไส้หน่อไม้ และที่แปลก นั่นคือไส้ผักกระเฉด วิธีการกินก็จะราดด้วยน้ำจิ้มสามรสสูตรโบราณ เปรี้ยว เค็ม หวาน มาเต็ม บอกเลยว่าอร่อยมาก ต้องลองๆ

นอกจากนี้ยังมีอาหารการกินอื่นๆ ที่น่าสนใจ น่ากินทั้งนั้นเลย ไม่ว่าจะเป็น หมูสะเต๊ะ, เป็ดพะโล้, ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นเนื้อตุ๋น, ก๋วยจั้บ, สุกี้สูตรโบราณ, กุ้งแพทอด, ข้าวต้มทรงเครื่อง, ร้านกาแฟสูตรโบราณเจี่ยซุ่นกี่ ขนมลอดช่องโบราณ และมีขนมไทยที่ทำใหม่ สดๆ ทุกวัน ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อหาไปเป็นของฝาก

หรือใครอยากจะมานั่งกินอาหาร กินขนมชิลล์ๆ ที่นี่ก็มีแพลอยน้ำไว้ให้บริการฟรีด้วยนะ ซื้อร้านไหนก็มานั่งกินที่นี่ได้ฟรี จะทำบุญให้อาหารปลาก็ได้ แถมยังมีเสียงเพลงเพราะๆจากชมรมคนรักเสียงเพลงตลาดบางหลวง ร.ศ.122 ไว้ฟังเพลินๆ หรือใครอยากจะโชว์เสียงร้องคาราโอเกะ ถ้าคิดว่าตัวเองเสียงไม่เพี้ยน ก็จัดไป ฮ่าๆ

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆ อย่างเช่น “วัดบางหลวง” วัดเก่าแก่คู่กับตลาดบางหลวงมานานนับร้อยปี มีวิหารหลวงพ่อโสอุตร หลวงพ่อวัน และหลวงพ่อผ่อง พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของที่นี่ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้านบางหลวง

ไม่ไกลกันนั้นยังมี “ศาลเจ้าแม่ทับทิมตลาดบางหลวง” ตั้งอยู่ด้านในสุดของตลาดโดยอยู่ติดริมน้ำ มีสะพานแขวนข้ามไป ศาลเจ้าแม่ทับทิมเป็นศาลเก่าแก่ที่อยู่คู่ชุมชนชาวจีน ตามตำนานเล่าว่าเจ้าแม่ทับทิมล่วงรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ จึงเตือนชาวเรือในการสัญจร หลังจากนางเสียชีวิต ชาวบ้านที่เกาะเหมยโจว จึงได้ร่วมกันสร้างศาลเล็กๆพร้อมยกย่องให้เป็น “เทพธิดาแห่งสมุทร” ชุมชนจีนใดที่มีการค้าขายริมน้ำ มักจะสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมไว้กราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคล หรือจะไปสักการะเทพเจ้าจีน ที่โรงเจบ้วนฮกตึง ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

หรือถ้าจะขับรถต่อไปอีกนิด ก็จะถึงวัดไผ่โรงวัว อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรีแล้วจ้า ห่างกันแค่ประมาณ 10 กิโลเมตรเท่านั้นเอง เผื่อไว้ประกอบการตัดสินใจเนอะ

ตลาดบางหลวง ร.ศ.122 เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. วันหยุดนี้ยังไม่มีแพลนจะไปไหน ไม่ต้องคิดอะไรแล้ว ไปเที่ยวตลาดบางหลวงกันเลยยยยย

#การเดินทาง ถ้าใช้รถยนต์ส่วนตัว ให้ใช้เส้น 340 ตลิ่งชัน -สุพรรณบุรี ผ่านบางบัวทอง ลาดหลุมแก้ว ถึงแยกนพวงศ์ ให้เลี้ยวซ้าย ใช้เส้นทาง 346 ลาดหลุมแก้ว - บางเลน ขับตรงมาเรื่อยๆ จนเจอทางเลี้ยว เลี้ยวขวาเข้าเส้น ตลาดบางหลวง มีป้ายบอกเป็นระยะๆ ไม่หลงแน่นอนจ้า  ถ้าใช้บริการรถสาธารณะ ให้มาขึ้นที่สายใต้เก่า ที่นี่จะมีท่ารถตู้สาธารณะ สายสนามหลวง – บางหลวง นั่งต่อเดียวถึงตลาดเลยจ้า โดยรถจะออกจากท่าทุก 40 นาที โทร. 08 6906 5009

กิจกรรมและเส้นทางท่องเที่ยว

เริ่มที่กราบไหว้ขอพรหลวงปู่ทา(หลวงพ่อพะเนียงแตก)  ชมธรรมมาสอายุมากกว่า 100ปี  ชมสุสานเรือสำเภาจีนโบราณมากกว่า 100 ปี ชมเชิงตะกอนโบราณวัดบางหลวง แล้วไปจิบชาจีน ชิมขนมชุนเปี๊ยะ (หาทานได้ที่เดียวที่บางหลวง) พบกับสถาปัตยกรรมเรือนไม้ 2 ชั้น หันหน้าเข้าหากันอายุกว่า 100 ปี ตลาดบางหลวง  ชมเตาหลอมตีเหล็กโบราณที่เก่าที่สุด ชมการสาธิตและร่วมตีเหล็กกับช่างจีนโบราณ ปราชญ์ชุมชน(ป๋าสมานคนตีเหล็ก)

จากนั้นเลือกชิม อิ่ม อร่อยกับอาหารพื้นถิ่น ของกินพื้นบ้าน ร้านอาหารและร้านขนมของชุมชน  ศึกษาเรียนรู้ตัวโน๊ตจีนโบราณอายุนับพันปี  ชมเล่นฝึกหัดเล่นเครื่องดนตรีจีนโบราณที่บ้านดนตรีจีน ร่วมสาธิตการทำขนมชุนเปี๊ยะ ชมบรรยากาศโรงหนังที่เก่าแก่ที่สุดในภูธร      วิกหนังเก่า  ชมร้านยาจีนโบราณ  ร้านทำฟันปลอมโบราณ ร้านทองโบราณ ร้านยามิ่นแซ่อึ้ง ร้านทำฟันปลอม ร้านทองแซ่ฮั้ว

แล้วพักค้างคืนในชุมชนก่อนตื่นเช้ามาใส่บาตรในชุมชน ทานอาหารเช้าหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นจ๊อ ข้าวมันไก่ เจ๊วี บะหมี่ก๋วยเตี๋ยวไส้กรอก ก๋วยจั๊บโบราณ ก๋วยเตี๋ยวหมู–เนื้อตุ๋น ที่ตลาดบางหลวง ร่วมสาธิตการคั่วและชิมกาแฟโบราณ ร้านเจี่ยซุ่นกี่ ไหว้ขอพรองค์เจ้าแม่ทับทิม ณ ศาลาปากคลองบางหลวง          ศาลเจ้าแม่ทับทิม

สร้างประสบการณ์ที่ตลาดบางหลวง ร.ศ.122 ละแวกที่คนจีนชุกชุมสมญานามสายน้ำ ซึ่งเป็นผลให้เศรษฐกิจแถบนี้คึกคักมาก ทั้งจากการค้าน้ำตาล และอื่นๆ ร่องรอยความร่ำรวยในอดีตยังคงเหลือให้ชม         นั่นก็คือ ภาพ “บ้านเก่า เหล่าเต็งไม้” หรือตึกแถว ห้องแถวแล้วแต่คนจะเรียกที่เรียงรายดาษดื่นติดกันยาวหลายซอย แต่ละบ้านก็ค้าขายแตกต่างกัน

“บ้านเก่า เหล่าเต็งไม้” หรือ “บ้านเก่าเล่าเรื่อง”  ซึ่งอยู่ในตลาดบางหลวง เปิดให้เข้าชมฟรี สามารถเดินท่องเที่ยวในตลาดบางหลวง ร.ศ.122 มีร้านค้าแตกต่างมากมาย ทั้งร้านขายของที่สื่อถึงวัฒนธรรมของชาวนครปฐม และอาหารต่างๆ มากมายให้ได้เลือกซื้อ เลือกชม นอกจากนี้ยังมีบ้านเก่าเล่าเรื่องให้ได้ถ่ายรูป และนั่งเล่นสบายๆ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตลาดบางหลวง ร.ศ. 122

ตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

ติดต่อชุมชน : นายสมศักดิ์ อยู่มาก  โทรศัพท์  081-910-9683

#กรมส่งเสริมวัฒนธรรม #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประจำปี2561 #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม #BloggerCulture #BloggerXDCP