ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหัวบ้าน

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหัวบ้าน

“ห้วบ้านเข้มแข็ง ร่วมแรงพัฒนา ชาวประชามีสุข”

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหัวบ้าน

ตำบลประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

“ห้วบ้านเข้มแข็ง ร่วมแรงพัฒนา ชาวประชามีสุข”

ชุมชนอยู่ติดชายทะเล ทัศนียภาพสวยงาม มีประวัติศาสตร์ของการสู้รบสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒  (มหาเอเชียบูรพา) บริเวณนี้ และอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ คือ จับหลัก (ห่อหมกปลาทะเลย่าง) 

ชุมชนหัวบ้าน ตำบลประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีความโดดเด่นในเรื่องของวัฒนธรรม การใช้ชีวิต การดำรงชีวิต และการเป็นอยู่ร่วมกันกับคนในชุมชน

ความโดดเด่นของที่นี่คือการนำทุนทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นมาสร้างรายได้ ก่อให้เกิดความเข้มแข็ง และความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

จุดขายของชุมชนที่ตั้งอยู่บนถนนสู้ศึก ซึ่งหากเอ่ยชื่อถนนอาจไม่เป็นที่รู้จักกันนัก แต่หากพูดถึงอ่าวมะนาว อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลายคนคงรู้จักกันดี ในฐานะสถานที่ท่องเที่ยว และพื้นที่ประวัติศาสตร์ การต่อต้านกองทัพญี่ปุ่นของกองบิน 5 ในสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา

ถนนสู้ศึกที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนั้น เป็นถนนสายวัฒนธรรมที่น่าสนใจแห่งหนึ่ง จนได้รับการคัดเลือกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นหนึ่งในถนนสายวัฒนธรรม  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนเชื่อมโยงมิติด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจระดับฐานราก

ถนนสู้ศึกแห่งนี้ นับเป็นถนนแห่งประวัติศาสตร์ที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทหารอากาศ ตำรวจ และชาวประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันสู้รบกับกองทัพญี่ปุ่นที่ยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาว เพื่อรักษาอธิปไตยของชาติ ควรค่าแก่การเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ รวมถึงการศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวชุมชนหัวบ้าน บนเส้นทาง 800 เมตรบนถนนสายนี้ ยังคงมีบ้านเก่าโบราณอายุนับร้อยปีหลงเหลือให้เห็นอยู่หลายหลัง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่นักท่องเที่ยวจะได้มาศึกษาเรียนรู้จากเจ้าของบ้านที่พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส พร้อมๆ กับการลิ้มลองรสชาติอาหารที่อร่อยขึ้นชื่อของคนในท้องถิ่น

นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงเดินไปเที่ยวชมได้ เช่น ศาลหลักเมืองประจวบฯ ที่สวยงาม เขาช่องกระจก สะพานสราญวิถีกลางอ่าวประจวบ อ่าวมะนาว กองบิน 5 กองทัพอากาศ วันเดียวก็เที่ยวได้ เพื่อมุ่งเน้นการสร้างกระแสการพัฒนาชุมชนยั่งยืนด้วยมิติทางวัฒนธรรม ชุมชนท้องถิ่นผู้เป็นเจ้าของพื้นที่เกิดความตื่นตัวในการมีส่วนร่วมในการจัดทรัพยากรทางวัฒนธรรมภูมิปัญญาดั้งเดิมและเกิดจิตสำนึกและมีความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมในท้องถิ่นของตน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมรายได้และธุรกิจท้องถิ่นให้เพิ่มขึ้น ด้วยการเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรม วิถีท้องถิ่น เพื่อให้เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตของชุมชน ให้เป็นเมืองที่มีถนน “เดินได้”

ถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึกจะคึกคักจากมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่บ่งถึงความเป็นเอกลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณีของชุมชน โดยบ้านเรือนประชาชน 2 ข้างทางถนนสู้ศึก ได้มีการจัดแสดงสิ่งของเก่าล้ำค่าที่หาดูได้ยาก รวมถึงภาพถ่ายบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาถึงวัฒนธรรมประเพณีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเรื่องราววีรกรรมสมัยสงครามโลก

ถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึกคึกคัก มีทุกเสาร์ – อาทิตย์ แรกของในแต่ละเดือน ตั้งแต่ 16.00 น. -22.00 น. เป็นการขับเคลื่อนกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต ของชุมชน โดยได้นำมิติความหลากหลายของวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม สินค้าทางวัฒนธรรม ตลอดจนกิจกรรมสาธิตภูมิปัญญาของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาร่วมสร้างสรรค์ถนนสายวัฒนธรรมให้เกิดความหลากหลาย โดยมุ่งหวังที่จะให้มีการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เป็นเสน่ห์ที่น่าจดจำแก่ผู้มาเยือน ซึ่งจัดขึ้นทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ของสัปดาห์แรกของทุกเดือน

ส่วนวันธรรมดาเดินชม หรือเช่าจักรยานปั่นชมความงามบ้านเก่า และทัศนียภาพเมืองสามอ่าวได้  กิจกรรมที่น่าชมน่าเดินเล่น ประกอบด้วย การนำเสนอบ้านเก่าเล่าเรื่องเมืองประจวบคีรีขันธ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญา และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของชุมชน

สามารถซื้อของฝากของที่ระลึก อย่าง ผลิตภัณฑ์ใบตาล มะกรูดหอมใบเตย สำหรับแขวนบูชาพระแขวนในรถ รวมถึงอาหารพื้นบ้าน ขนมไทยหายาก ได้ในราคาย่อมเยา และยังมีการแสดงของเก่าหายาก สถาปัตยกรรมบ้านสมัยสงครามโลก

กิจกรรมและเส้นทางการท่องเที่ยว

เริ่มที่สักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเก่า ศาลหลักเมืองแห่งแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยผ้าพันคอ มัดย้อม มีลายโลโก้หัวบ้าน เช่น รูปปลา เป็นต้น อร่อยอิ่มชิมข้าวทรงเครื่อง ลงครัวทำข้าวผัดสับปะรด ใส่ปลา โดยนักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการลงมือทำ มีซุปหรือต้มจืดเตรียมไว้ให้ เข้าที่พักเก็บสัมภาระ

แล้วไปชมพิพิธภัณฑ์ชุมชน ศึกษาประวัติชุมชน วีรชน  ตามรอยประวัติศาสตร์ยกพลขึ้นบก ฝึกทำพวงมะโหตร พักทานเครื่องดื่ม ที่นักท่องเที่ยวได้ร่วมลงมือทำเอง น้ำมะพร้าวอัญชัน เสิร์ฟพร้อมขนมตะโก้ เที่ยวอ่าวมะนาวโดยรถซาเล้ง รับประทานอาหารเย็น ริมชายทะเลอ่าวประจวบฯ พื้นที่บริเวณชุมชน (ชุมชนจะตกแต่งพื้นที่ให้สวยงามประดับด้วยโคมไฟ พวงมะโหตร เตรียมมงกุฎดอกไม้ไว้สวมนักท่องเที่ยว อาหาร (แกงส้มปลาเรียวเซียว ปลาอินทรีย์ทอดน้ำปลา สับปะรดอบทะเล เตาปิ้งย่างอาหารทะเลสด)

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหัวบ้าน

ตำบลประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ติดต่อชุมชน : นางจำลอง พรหมแดง โทรศัพท์ 089-662-0929

#กรมส่งเสริมวัฒนธรรม #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประจำปี2561 #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม #BloggerCulture #BloggerXDCP