ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี

“เส้นวาดลวดลาย ตามรอยน้ำตาล สรรค์สร้างความคิด ผ่านชีวิตชุมชน”

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี

ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

เส้นวาดลวดลาย ตามรอยน้ำตาล สรรค์สร้างความคิด ผ่านชีวิตชุมชน”

เมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี มีความโดดเด่นของการใช้ชีวิตริมแม่น้ำที่มีวัฒนธรรม วิถีชีวิต ที่แตกต่าง และหลากหลายของคนริมแม่น้ำเพชรบุรี ทั้ง 3 ชุมชน

ชุมชนย่านเก่า 3แห่ง (ชุมชนคลองกระแชง ชุมชนตลาดริมน้ำ และชุมชนวัดเกาะ) ร่วมมือกันจัดการท่องเที่ยว เพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ ประวัติศาสตร์ จิตรกรรมฝาผนัง อาหาร วิถีชีวิต และภูมิปัญญาของชุมชน

Unseen แลนมาร์คในเมืองเก่าริมน้ำ จ.เพชรบุรี เที่ยว กิน เล่น ครบ ใครจะไปรู้ว่าจุดเช็คอินสุดว๊าวว จะซ่อนอยู่ในชุมชนแบบนี้

ที่นี่จะมีอยู่3 ชุมชนด้วยกัน ชุมชนวัดเกาะ ชุมชนซอยตลาดริมน้ำเพชรบุรี แล้วก็ชุมชนคลองกระแชง

ชุมชนวัดเกาะ เป็นชุมชนเก่าแก่ ที่นี่จึงมีเรื่องราว และวัฒนธรรมหลากหลายให้ค้นหา ทั้งวัฒนธรรมของไทย และจีน สามารถพบได้ในชุมชนนี้ผ่านวัดวาอาราม ศาลเจ้า โรงเจ รวมไปถึงบ้านเรือนเก่าที่ยังหลงเหลือให้เห็นอยู่มากทั้งบ้านไม้ และบ้านตึก นับเป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่หลายยุคหลายสมัย

ชุมชนวัดเกาะเป็นชุมชนเก่าแก่ ผสมผสานไทย-จีน วัดวาอาราม ศาลเจ้า โรงเจ สถาปัตยกรรมเก่าแก่หลายยุคหลายสมัยหาได้ที่นี่เท่านั้นเลยค่ะ ถัดมา ชุมชนซอยตลาดริมน้ำเพชรบุรี เป็นเรือนแถวแบบเก่า ขายขนมเก่าปนใหม่ ขนมไทยโบราณหายากๆมาที่นี่มีหมด ระหว่างทางเดินในตลาด ก็มีภาพ Street Art ให้เด็กรุ่นใหม่มาโชว์ฝีมือกัน กลายเป็นจุดถ่ายรูปเก๋ๆกลางตลาดไปเล้ยย และชุมชนสุดท้ายคือชุมชนคลองกระแชง เป็นย่านเก่าที่มีความโมเดิร์นผสมปนเปเข้าไปด้วย ร้านอาหาร/คาเฟ่น่ารักๆที่มีกลิ่นอายความเป็นดั้งเดิม ลองเดินเล่นดูแล้วจะรู้ว่าควรมาจริงๆ

ชุมชนซอยตลาดริมน้ำเพชรบุรี เป็นเรือนแถวแบบเก่าค้าขายมานานหลายสิบปี มีเรื่องราวเล่าขานผ่านมาหลายยุคสมัย นอกจากร้านรวง และสินค้าที่น่าแวะชมแล้ว ยังมีภาพ Street Art ฝีมือศิลปินชาวเพชรบุรีวาดไว้ตามจุดต่างๆ ในตลาด

ชุมชนคลองกระแชง เป็นย่านเก่าที่เปี่ยมไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมเหมาะแก่การมาเดินเที่ยวชมและซึมซับเรื่องราวเล่าขานจากอดีตสู่ปัจจุบัน

หากจะเดินเที่ยวในชุมชนเหล่านี้ อาจเริ่มที่วัดเกาะ หรือวัดเกาะแก้วสุทธารามภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเขียนด้วยสีฝุ่น ภาพอลังการทุกด้านของอุโบสถ ไม่ว่าจะเป็นภาพจักรวาลตามคติโบราณ ภาพพุทธประวัติตอนมารผจญ ภาพพุทธประวัติตอนสำคัญต่างๆ สวยและหาดูยากมากๆ

บ้านช่างทอง ป้าเนื่องป้าเนือง เป็น ‘ช่างทองสี่แผ่นดิน’แล้วยังเป็นศิลปินแห่งชาติอีกด้วยป้าเนื่องเพิ่งเสียชีวิตตอนอายุ100ปี 7เดือน 7 วัน งานฝีมือเลยถูกส่งผ่านรุ่นต่อรุ่นมาสู่ลูกหลานงานวิจิตรศิลป์ทุกชิ้นทำด้วยฝีมือปราศจากการใช้เครื่องจักรปราณีตมากๆ แต่ละชิ้นใช้มือแกะทองล้วนๆ เห็นความปราณีตชัดๆซักครั้งเป็นบุญตา

ช้อปขนมโบราณที่ตลาดริมน้ำเมืองเพชรขนมโบราณอร่อยๆที่หาทานกันได้ยากที่นี่มีหมด ขนมตาลเอย ขนมครกโบราณเอยแม่ค้าที่นี่ก็น่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใส ส่วนที่ไม่ควรพลาดก็จะเป็น ‘ข้าวแช่แม่อร’ ข้าวแช่ตำรับเมืองเพชรดั้งเดิม ถือว่าเป็นร้านอร่อยประจำเมือง ควรค่าแก่การมาลองมากๆจ้าา ที่นี่เปิดทุกวัน จันทร์ ถึง อาทิตย์ ตั้งแต่ 8โมงเช้าถึง4โมงเย็น

ถ่ายรูปกับสตรีทอาร์ตกลางตลาด ชิคๆ ใครจะรู้ว่าเมืองเพชรจะมีภาพวาดสตรีทอาร์ตเยอะขนาดนี้ มีตั้งแต่ไซส์มินิ ไปถึงจัมโบ้เลยจ้าา ดูน่ารักและลงตัว คนวาดก็จะมีความ creative ซ่อนตามซอกมุมต่างๆของกำแพงตึกเหมือนกำลังล่าสมบัติ ต้องตามเก็บกันหลายจุด

Walking Street เมืองเพชรของกินเพียบเด็ดทุกร้าน เด็ดจริง ที่ถนนคนเดินเพชรบุรี เดินถนนนี้ลืมหิวเพราะของกินน่ากินตลอดทางจริงๆ องเค้าดีมากกกก คนชอบกินเนื้อวัวควรมาด่วน ร้านเนื้อย่างเสียบไม้ พร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ เดินไปเดินมาต้องย้อนกลับมาซื้อเนื้อร้านนี้กว่า2รอบ ตลาดเปิดตั้งแต่ 4โมงเย็น ถึงสองทุ่มค่ะ

ร้านระเบียงริมน้ำ เดินเลยถนนคนเดินเพชรบุรีมาหน่อยก็จะเจอร้านนี้ซ่อนตัวอยู่ ร้านอาหารที่เหมาะแก่การนั่งชิว ลมเย็น อาหารอร่อย เป็นบ้านเก่าโบราณอยู่ติดริมแม่น้ำเพชร เป็นที่ๆ หนัง ‘สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก’ ถ่ายทำเป็นบ้านนางเอกร้านจะหายากนิดนึง ต้องจอดรถด้านนอกแล้วเดินมา

วัดมหาธาตุวรวิหารเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองเพชรบุรี ใครผ่านมาควรมาไหว้ให้เป็นสิริมงคล ตัววัดเองสงบ ร่มรื่น และสวยมากกกก มีพระปรางค์ห้ายอดอันเป็นร่องรอยของอารยธรรมแบบเขมรเปิด ทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 – 18.00 ค่าเข้าชมฟรี

กิจกรรมและเส้นทางการท่องเที่ยว

มีการจัดกิจกรรมถนนสายวัฒนธรรมย่านเมืองริมน้ำเพชรบุรี ให้ได้ชมดื่มด่ำ กับกลิ่นอายวัฒนธรรมเมืองเก่า เรื่องเล่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น สินค้าทางวัฒนธรรม และสินค้าตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ครบครันเรื่องอาหาร ขนม ศิลปะ และการแสดง

เราอาจเริ่มกิจกรรมการสร้างประสบการณ์ ไปทานน้ำตาลสดที่วัดมหาธาตุวรวิหารจากนั้นตอกกระดาษลายหนังใหญ่ ปั้นดินให้ดังฟังเรื่องเล่าชุมชนที่ศาลาคามวาสี ชมหนังใหญ่ชมงานปูนปั้นชมงานแกะสลักไม้วัดพลับพลาชัยรับประทานอาหารแบบล้อมวงปูเสื่อ(ข้าวผัดแดงห่อใบบัว ข้าวแช่ น้ำมะพร้าวอัญชัน ขนมหวานเมืองเพชร)บริเวณตลาดริมน้ำ

บ่ายๆไปดูสตรีทอาร์ต วิถีชีวิตชุมชนซอยตลาดริมน้ำ ชมพิพิธภัณฑ์เรือวัดเกาะชมภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดเกาะกิจกรรมตามรอยตาล หยอดน้ำตาลลงหม้อตาลปีนต้นตาลชมพระอาทิตย์ผ่านยอดตาล ที่บ้านดงห้วยหลวง ไปพักโฮมสเตย์ แล้วนั่งล้อมวงกินข้าวกับเจ้าของบ้าน ค่ำๆอาจไปชมละครชาตรี หรือร่วมแสดงด้วยที่ลานสุนทรภู่

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี

ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

ติดต่อชุมชน : นางสาวเจียรไน ทีสุกะ โทรศัพท์ 099-058-5500

#กรมส่งเสริมวัฒนธรรม #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประจำปี2561 #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม #BloggerCulture #BloggerXDCP