เทศกาลวัฒนธรรมขงจื๊อนานาชาติประจำปี 2561

เทศกาลวัฒนธรรมขงจื๊อนานาชาติประจำปี 2561

เทศกาลวัฒนธรรมขงจื๊อนานาชาติประจำปี 2561 และงานประชุมหนีซานด้านอารยธรรมโลกครั้งที่ 5 เปิดฉากแล้วที่เมืองชวีฟู่ ประเทศจีน

สำนักงานสารนิเทศ รัฐบาลมณฑลซานตง ประกาศว่า เทศกาลวัฒนธรรมขงจื๊อนานาชาติประจำปี 2561 (2018 China (Qufu) International Confucius Cultural Festival) และงานประชุมหนีซานด้านอารยธรรมโลกครั้งที่ 5 (Fifth Nishan Forum on World Civilizations) เปิดฉากแล้วที่เมืองชวีฟู่ บ้านเกิดของขงจื๊อ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา

งานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "ร่วมชะตา ผสานวัฒนธรรม เพื่อการหลอมรวมอารยธรรมและชุมชนแห่งอนาคตของมนุษยชาติ" ซึ่งนอกจากแนวคิดหลักดังกล่าวแล้ว ยังมีแนวคิดย่อยอีก 3 แนวคิด กล่าวคือ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และการแสวงหาหนทางสู่ชุมชนแห่งอนาคตของมวลมนุษยชาติ" "หน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมเปิดรับยุคใหม่ของอารยธรรมมนุษย์" และ "การปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมและชุมชนแห่งอนาคตของมวลมนุษยชาติ"

ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการกว่า 240 คนจากหลายประเทศและภูมิภาคได้มารวมตัวกัน ณ ที่ประชุมแห่งนี้ เพื่อแบ่งปันมุมมองให้ทั่วโลกได้รับทราบ

ในฐานะงานประชุมที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ งานประชุมหนีซานด้านอารยธรรมโลกมีจุดประสงค์เพื่อเชิญชวนอารยธรรมที่แตกต่างกันมาสู่จีน และส่งเสริมการพูดคุยเกี่ยวกับอารยธรรมเหล่านั้นกับอารยธรรมของจีน

การประชุมหนีซานประสบความสำเร็จตลอดการจัดงาน 4 ครั้งที่ผ่านมานับตั้งแต่ก่อตั้ง โดยมีนักวิชาการชื่อดังจำนวนมากทั้งจากในประเทศและต่างประเทศมารวมตัวกันที่ซานตง เพื่อพูดคุยอภิปรายเกี่ยวกับอารยธรรมต่าง ๆ ทั้งขงจื๊อ คริสต์ ยิว อินเดีย และบาไฮ ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ งานประชุมครั้งนี้มุ่งเน้นนำเสนอความคิดและแนวคิดของลัทธิขงจื๊อเป็นหลัก อาทิ ความเมตตากรุณา ความกตัญญูรู้คุณ ความยึดมั่นในศรัทธาและความไว้วางใจ เคารพความยุติธรรม บูชาความปรองดองและความร่วมมือ และการทำความดีอันเป็นที่ยอมรับในระดับสากล งานประชุมครั้งนี้ได้กลายเป็นเวทีสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมจีนออกไปสู่โลก

ที่มา: สำนักงานสารนิเทศ รัฐบาลมณฑลซานตง

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:
http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=320598
http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=320599
http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=320600
http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=320601

AsiaNet 75451