ททท.สร้างเส้นทางท่องเที่ยวสร้างสรรค์ สุขทุกวัน จันทบุรี

ททท.สร้างเส้นทางท่องเที่ยวสร้างสรรค์ สุขทุกวัน จันทบุรี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดำเนินโครงการสร้างสรรค์สินค้าท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพด้านการตลาด ในจังหวัด “จันทบุรี”

โดยฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว ททท. จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย นักท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์กลุ่มต่างๆ ประกอบด้วย Power Women - ผู้หญิงเที่ยวเดี่ยว และเที่ยวกับ  กลุ่มเพื่อนสาว, Gen Y - คนรุ่นใหม่ มุ่งค้นหาประสบการณ์ใหม่, Family and Kids - ครอบครัวนักเปิดโลก, และ กลุ่ม Foreignerสายเอเชียผู้อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 โดย ททท. ได้จัดกระบวนการก่อนลงพื้นที่พัฒนาชุมชน โดยดึงผู้นำด้านการท่องเที่ยวกลุ่มต่างๆ ร่วมเข้ากระบวนการ User co-creation workshop ผ่านกิจกรรมการโหวตและทำแบบสอบถามเพื่อศึกษาความต้องการเบื้องลึก (Unmet need /why behind what) ของกลุ่มเป้าหมายในการวางแผน      ท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี และนำผลจากการศึกษาที่ได้ ไปทำงานร่วมกับชุมชน เพื่อเพิ่มศักยภาพ     ในการออกแบบเส้นทางท่องเที่ยว กิจกรรมท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ของฝากของที่ระลึก เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง โดยชุมชนในจังหวัดจันทบุรี ที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ประกอบไปด้วย ชุมชนบางสระเก้า ชุมชนท่าแฉลบ ชุมชนรักษ์เขาบายศรี  ชุมชนเสม็ดงาม และชุมชนบ้านปัถวี 

โครงการสร้างสรรค์สินค้าท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการตลาดและสร้างความเข้มแข็งสู่ชุมชน (Local Strength) ของจังหวัดจันทบุรี จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาสินค้าท่องเที่ยวให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด และเพิ่มศักยภาพบุคลากร ในชุมชนให้มีความคิดสร้างสรรค์ บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยว ที่สอดคล้อง กับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของตน โดยดึงอัตลักษณ์ที่โดดเด่นให้ออกมาเป็นจุดขาย ควบคู่กับการจัดกิจกรรม ด้านการตลาด และแนวทางส่งเสริมการขาย เพื่อสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวไปในชุมชน เพิ่มการจับจ่ายใช้สอยภายในท้องถิ่น สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้อย่างยั่งยืน 

ซึ่งขณะนี้โครงการฯได้ดำเนินการมาถึงขั้นตอนการทดลองดึงนักท่องเที่ยวตัวจริงลงไปทดสอบเส้นทางพร้อมเตรียมประเมินผลการท่องเที่ยว ซึ่งผลประเมินดังกล่าว จะถูกนำไปพัฒนาต่อยอดจนเกิดผลลัพธ์ทางการท่องเที่ยวที่ดีที่สุดต่อไป

สำหรับรายละเอียดของโครงการ รวมถึงข้อมูลเส้นทางและการติดต่อสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในแต่ละชุมชน สามารถค้นหาได้ที่เว็บไซต์ของโครงการ www.creativedistrictthailand.comและFacebook: Creative District Thailand