พานาโซนิคเปิดค่ายเยาวชน

พานาโซนิคเปิดค่ายเยาวชน

ต่อยอดความคิด สร้างสรรค์คลิป สนุกอย่างมีสาระ โดนใจผู้ชม

เดินหน้าต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 แล้ว สำหรับโครงการ“สร้างสรรค์ฉลาดคิด ผลิตข่าวกับพานาโซนิค ประจำ ปี2561(Panasonic Kid Witness News 2018)” น้อง ๆ ระดับประถมศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษา ส่งผลงานคลิปวิดีโอ ผ่านมุมมองต่างๆ ออกมาได้อย่างสร้างสรรค์ โดยปีนี้มีน้องๆ สนใจส่งผลงานเข้าประกวดจากทั่วประเทศทั้งหมด 48 ทีม ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกทีมที่มีผลงานโดดเด่น ทั้งหมด 16 ทีม จำนวน 80 คน เข้าค่ายพัฒนาผลงาน ร่วมเวิร์คช็อป เรียนรู้ ฝึกฝน และลงมือปฏิบัติงานจริง กับวิทยากรผู้คร่ำหวอดในแวดวงสื่อสารมวลชนแบบเข้มข้น ถึง 3 วัน เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดชิ้นงานสำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศต่อไป 

ศิริรัตน์ ยงค์เจริญชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท พานาโซนิค แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า “กลุ่มบริษัทพานาโซนิค ในประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถ โดยเราพบว่าน้องๆ มีความสามารถ และพัฒนาการดีขึ้นทุกปี เช่นน้องๆ ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่ชนะการประกวดจากปีที่แล้ว สามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย คว้ารางวัลชนะเลิศระดับนานาชาติ ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่ผ่านมา และสำหรับกิจกรรมตลอด 3 วันนี้ นอกจากน้องๆ จะได้รับความรู้ แนวคิด ทักษะและเทคนิคต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพสื่อสารมวลชนแล้ว เราได้เห็นรอยยิ้ม ความสนุกสนาน ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ มิตรภาพดีๆ ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ รวมถึงไปศึกษาดูงานที่ฝ่ายข่าว และออกอากาศสดรายการข่าวเย็นช่องวัน สถานีวิทยุโทรทัศน์ช่องวัน 31 รวมถึงเรียนรู้การใช้กล้องPanasonic Lumix G Series ในการสร้างสรรค์ผลงานอีกด้วย”

รศ.ดร.ลักษณา คล้ายแก้ว ผู้อำนวยการหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต และ อาจารย์ประจำสาขาวิชา วิทยุโทรทัศน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต หนึ่งในคณะกรรมการ เผยว่า ในทุกๆ ปี จะเห็นพัฒนาการความสามารถของเด็กเพิ่มขึ้นทุกปี การใช้เทคนิค โปรดักชั่นที่หลากหลาย เช่น ภาพ เสียง การตัดต่อ มุมกล้อง การนำเสนอเนื้อหา เด็กๆ มีมุมมองในการเล่าที่น่าสนใจ นำเรื่องใกล้ตัวมาถ่ายทอดได้อย่างดี ถือเป็นเรื่องใหม่ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน  ทำให้เห็นมุมมองของเด็กใน Gen ใหม่ เด็กกล้าคิด กล้าทำ กล้าพูด และกล้าที่จะหยิบเรื่องราวในชีวิตออกมาถ่ายทอด มีการดึงคนรอบข้าง เช่น ผู้ปกครอง  ครู มาร่วมด้วย ซึ่งเรามองว่าเป็นภาพลักษณ์ดีๆ ของเด็กยุคใหม่

พี่เตย - สนมพร ฉิมเฉลิม รองผู้อำนวยการฝ่ายข่าว สถานทีโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง3 เล่าถึงงานสื่อสารมวลชนว่า “การทำข่าวในปัจจุบันนี้มีการแข่งขันสูงมาก ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนามากเท่าไหร่ ทำให้ทุกคนเข้าถึงข่าวสารได้ง่าย และรวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นการนำเสนอข่าวสารต้องนำเสนออย่างสร้างสรรค์ ทำอย่างไรให้เนื้อหาที่นำเสนอน่าสนใจ การนำเสนอข่าวไม่ใช่เน้นแค่เรื่องดราม่า แต่ต้องมีสาระด้วย เนื้อหาสาระจากการนำเสนอจะทำให้ผู้ชมมีความรู้สึกร่วมไปกับเรื่องราวที่ถ่ายทอด และอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก คือ ลิขสิทธิ์ ควรหลีกเลี่ยงการใช้เพลงหรือภาพของผู้อื่นมาประกอบในชิ้นงานเรา หรือหากต้องการใช้ จะต้องขออนุญาตทุกครั้ง”  

ร่วมติดตาม ให้กำลังใจผลงานของน้องๆ ได้ที่ www.facebook.com/KWNThailand และร่วมลุ้นไปพร้อมกันว่าผลงานของทีมใดจะโดนผู้ชม และถูกใจคณะกรรมการ จนสามารถคว้าทุนการศึกษากว่า 2 แสนบาทไปครองได้....