สายการบิน Aeroflot เลือก Vitaly Saveliev รั้งตำแหน่ง CEO ต่อ

สายการบิน Aeroflot เลือก Vitaly Saveliev รั้งตำแหน่ง CEO ต่อ

สายการบิน Aeroflot เลือก Vitaly Saveliev รั้งตำแหน่ง CEO ต่ออีกสมัย

คณะกรรมการบริหารริษัท PJSC Aeroflot ได้ลงมติเลือก Vitaly Saveliev เป็นประธานกรรมการบริหาร หรือ CEO ของบริษัทต่ออีกสมัย โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งอยู่ที่ 5 ปี การแต่งตั้งดังกล่าวได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2561 ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร ซึ่งมี Mikhail Poluboyarinov ทำหน้าที่ประธานตามคำสั่งของรัฐบาลรัสเซีย

(โลโก้: http://mma.prnewswire.com/media/561410/Aeroflot_Logo.jpg )

Vitaly Saveliev ทำหน้าที่บริหารสายการบิน Aeroflot มาตั้งแต่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2552 ขณะนั้นบริษัทเป็นสายการบินในภูมิภาคที่ได้มาตรฐานโลกโดยมีผู้โดยสารทั้งหมด 8.6 ล้านราย (11.1 ล้านราย หากรวมสายการบินในเครือ) สายการบิน Aeroflot พร้อมทั้งสายการบินในเครือได้เป็นสายการบินที่รั้งอันดับ 68 ในระดับนานาชาติ

ในปี 2553 ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้มอบหมายให้ Vitaly Saveliev สร้างกลุ่มธุรกิจการบินรัสเซียที่ครบวงจร รัฐบาลได้โอนสายการบินในภูมิภาคจำนวนหนึ่งให้บริษัท Aeroflot บริหารจัดการ ซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งกลุ่ม Aeroflot ภายหลังการเปลี่ยนโฉมของเครือ Aeroflot Group รวมทั้งสายการบิน Rossiya Airlines ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของรัสเซีย (พัฒนาจากสายการบิน Rossiya ซึ่งเป็นสายการบินระดับภูมิภาคเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และสายการบิน Donavia และ Orenburg) และสายการแห่งตะวันออกไกลอย่าง ออโรร่า (Aurora) ซึ่งพัฒนาจากสายการบิน SAT Airlines และ Vladivostok Avia)

การจัดตั้งสายการบินโลว์คอสต์สายแรกของรัสเซียอย่าง สายการบิน Pobeda ในเครือ Aeroflot Group นั้น ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยมี Vitaly Saveliev ผู้ซึ่งช่วยให้ผ่านการแก้ไขกฎเกณฑ์ด้านการบินที่สำคัญของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการเริ่มใช้ตั๋วโดยสารแบบที่ไม่สามารถคืนเงินได้ การอนุญาตให้สายการบินคิดค่าสัมภาระและจ้างนักบินจากต่างประเทศ และการขึ้นบัญชีดำผู้โดยสารที่ก่อความวุ่นวาย การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้กฎหมายการบินรัสเซียสมบูรณ์มากขึ้นและทำให้สายการบินโลว์คอสต์สามารถให้บริการในรัสเซียได้

สายการบิน Pobeda ให้บริการเที่ยวบินเที่ยวแรกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 และส่งผลพวงอย่างมีนัยสำคัญในการทำให้ประชาชนชาวรัสเซียสามารถเข้าถึงการเดินทางโดยเครื่องบินได้ โดยมีผู้โดยสารกว่าหนึ่งล้านคนขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งแรกในช่วง 2 ปีแรกที่เปิดให้บริการ นับตั้งแต่เที่ยวบินเที่ยวแรกมาจนถึงวันนี้ Pobeda ให้บริการผู้โดยสารมาแล้วเป็นจำนวนกว่า 15 ล้านคน

ในปี 2554 Vitaly Saveliev นำเสนอกลยุทธ์ประจำปี 2568 ของเครือ Aerofort Group ต่อประธานาธิบดีปูติน วัตถุประสงค์หลักของกลยุทธ์คือ การนำพา Aeroflot ไปสู่ตำแหน่งสายการบินระดับแนวหน้าของโลกและเป็นสายการบินอันดับต้น ๆ ภายในปี 2568 เครือ Aerofort Group ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 5 เครือสายการบินระดับแนวหน้าของยุโรป และ 1 ใน 20 เครือสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นับเป็นการบรรลุเป้าหมายก่อนกำหนดอย่างมีนัยสำคัญ ที่ Aeroflot ได้เป็น 1 ใน 20 สายการบินระดับแนวหน้าของโลกและ 1 ใน 5 เครือสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปตั้งแต่ปี 2560 (ร่วมกับสายการบินหลักต่าง ๆ) นิตยสารการบินสากลที่น่าเชื่อถือสองเล่ม ได้แก่ Flight Airline Business และ Air Transport World รายงานว่า ในปี 2561 Aeroflot สามารถรั้งตำแหน่ง 1 ใน 20 สายการบินระดับแนวหน้าของโลก หลายปีที่ผ่านมาจำนวนผู้โดยสารของสายการบิน Aeroflot ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก จาก 8.6 ล้านราย ในปี 2553 เป็น 32.8 ล้านราย ในปี 2560 โดย Aeroflot และสายการบินในเครือมีจำนวนผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 50.1 ล้านรายในปี 2560

ในปีนี้ Aeroflot ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นบริษัทสายการบินที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกเป็นครั้งที่สองโดย Brand Finance ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาอิสระชั้นนำด้านการวัดมูลค่าของแบรนด์ มูลค่าของบริษัท Aeroflot เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงและอยู่ที่ 1.429 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Aeroflot เป็นสายการบินระดับพรีเมียม จัดเป็นสายการบินระดับ 4 ดาวโดย Skytrax และสายการบินระดับ 5 ดาวโดยสมาคมการบินสหรัฐฯ APEX นอกจากนี้บริษัท Aeroflot ยังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติระดับนานาชาติมากมาย อีกทั้งได้รับการเสนอชื่อเป็นสายการบินที่ดีที่สุดในยุโรปตะวันออกเป็นครั้งที่ 7 โดย Skytrax World Airline Awards 2018 ได้รับเลือกเป็นสายการบินนานาชาติในดวงใจของจีนโดย Flyer Awards และยังได้รับการเสนอชื่อเป็นสายการบินชั้นนำของโลกโดย World Travel Awards 2017 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นรางวัลออสการ์แห่งวงการท่องเที่ยว

ภายใต้การบริหารของ Vitaly Saveliev สายการบิน Aeroflot กลายเป็นผู้ให้บริการเครื่องบินรัสเซียรุ่นใหม่รายใหญ่ที่สุด โดยมีเครื่องบิน Sukhoi Superjet 100 รุ่นใหม่ล่าสุดทั้งหมด 50 ลำ ในอนาคต สายการบินคาดว่าจะได้รับการส่งมอบเครื่องบิน MC-21 ทั้งหมด 50 ลำ ขณะนี้สายการบิน Aeroflot อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการเพิ่มจำนวนเครื่องบินรัสเซียในสังกัด

สายการบิน Aeroflot มุ่งเสริมสร้างสถานะการเป็นสายการบินชั้นนำของโลก Vitaly Saveliev และทีมงานบริหารของสายการบินได้เตรียมกลยุทธ์เครือ Aeroflot Group 2566 ฉบับใหม่ ซึ่งจะนำเสนอต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ต่อไป