CPF จับมือ PIM มอบทุนการศึกษาร่วมสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร

CPF จับมือ PIM มอบทุนการศึกษาร่วมสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร

เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลมืออาชีพในระดับโลก สู่เป้าหมายการยกระดับธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารอย่างยั่งยืน  

บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมกับคณะอุตสาหกรรมเกษตร สถาบันปัญญาภิวัฒน์ (PIM) มอบทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีแก่นักศึกษาไทยและต่างประเทศ 48 ทุน เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลมืออาชีพในระดับโลก สู่เป้าหมายการยกระดับธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารอย่างยั่งยืน

 

ปี 2561 เป็นปีแรกในการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษท โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเปิดโอกาสให้นักเรียนจากประเทศที่ ซีพีเอฟ เข้าไปลงทุน 17 ประเทศ เข้ามาศึกษาในประเทศไทย โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือก 15 คน จากประเทศอินเดีย บังคลาเทศ กัมพูชา เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และนักศึกษาเหล่านี้จะเข้าศึกษาร่วมกับนักศึกษาไทยที่ผ่านการคัดเลือกอีก 33 คน เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี 4 ปี คณอุตสาหกรรมเกษตร สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีฟาร์ม (Farm Technology Management) และ สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีแปรรูปอาหาร (Food Processing Technology Management)

 

นายสุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการสร้างบุคลากรที่มีประสิทธิภาพทั้งในประเทศไทย โดยเฉพาะบุคลากรรุ่นใหม่ให้สามารถปฏิบัติงานได้ทันทีที่สำเร็จการศึกษา โดยนักศึกษาที่ได้รับทุนในครั้งนี้จะได้เรียนภาคทฤษฎีที่ PIM รวมถึงการได้ฝึกงานจริงในฟาร์มและโรงงานแปรรูปอาหารมาตรฐานระดับโลก เพื่อเพิ่มความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาให้เป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง และพร้อมรองรับทิศทางการเติบโตทางธุรกิจของ ซีพีเอฟ ในระดับโลก

 

“การพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญ เป็นนโยบายสำคัญที่ ซีพีเอฟ ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องภายใต้ปรัชญา 3 ประโยชน์สุ่ความยั่งยืน คือ ประโยชน์ต่อประเทศไทยและประเทศที่ ซีพีเอฟ เข้าไปลงทุน ประโยชน์ต่อประชาชนทุกประเทศ และประโยชน์ต่อบริษัทฯ เป็นลำดับสุดท้าย เพื่อพัฒนาธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน” นายสุขสันต์ กล่าว

 

นายสุขสันต์ กล่าวย้ำว่า นักเรียนต่างชาติที่ได้รับทุน ซีพีเอฟ เมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับโอกาสเข้าทำงานกับธุรกิจของ ซีพีเอฟ ในประเทศบ้านเกิดของตนเอง เพื่อนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากเรียนการสอนในประเทศกลับไปต่อยอดและพัฒนาประเทศความรับผิดชอบทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สำหรับบัณฑิตชาวไทยก็สามารถปฏิบัติงานในประเทศไทย หรือไปปฏิบัติงานในประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้

 

นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ซีพีเอฟ กล่าวว่า ความสำเร็จของบริษัทฯในฐานะผู้นำธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารครบวงจรเริ่มจากธุรกิจอาหารสัตว์ ฟาร์มปศุสัตว์ นำไปสู่การแปรรูปอาหารปลอดภัยตามมาตรฐานสากลด้วยเทคโนโลยีทันสมัยระดับโลก จะทำให้นักศึกษาทุกคนได้เข้าไปเรียนรู้และปฏิบัติงานจริงในระบบการผลิตแบบครบวงจรของบริษัทฯ ซึ่งนักศึกษาจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในประเทศของตน ขณะเดียวกันยังเป็นการสนันสนุนวิสัยทัศน์ “ครัวของโลก” ของ ซีพีเอฟ ด้วย

 

“บุคลากรถือเป็นรากฐานและหัวใจสำคัญของการสร้างความการเติบโตและความสำเร็จขององค์กร การได้รับทุนและได้ฝึกงานในฟาร์มและโรงงานแปรรูปอาหารของบริษัท จะทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองไปพร้อมๆกับการเรียนรู้และคิดค้นสิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะนวัตกรรมทางอาหารให้มีความหลากหลายตรงกับความต้องการของผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย” นายสุขวัฒน์ กล่าว

 

ดร.ถิรนันท์ ศรีกัญชัย คณบดีคณะอุตสาหกรรมเกษตร PIM กล่าวว่า รูปแบบการศึกษาแบบ Work Based Education มีการเรียนภาคทฤษฎีในห้องเรียนครั้งละ 3 เดือน สลับกับฝึกงานในสถานประกอบการจริงอีกครั้ง 3 เดือน สลับกันตลอดหลักสูตร 4 ปี โดยกำหนดเวลาเรียนภาคทฤษีไว้ 45% และภาคปฏิบัติทั้งในฟาร์มและโรงงานแปรรูปอาหารอีก 55% ตามวิสัยทัศน์ “การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง” ของ PIM ซึ่งเป็น Corporate University หรือ มหาวิทยาลัยแห่งองค์กรธุรกิจแห่งแรกของประเทศไทย

 

หลักสูตรสาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีฟาร์ม และสาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีแปรรูปอาหาร ได้รับการออกแบบจากผู้บริหารมืออาชีพจาก ซีพีเอฟ  โดยออกแบบหลักสูตรร่วมกับคณะกรรมการของ PIM ทำให้เนื้อหาหลักสูตร มีความสอดคล้องกับกระบวนการเลี้ยงสัตว์จริงในฟาร์มอุตสาหกรรม และสอดคล้องกับกระบวนการแปรรูปอาหารจริงในโรงงานแปรรูปอาหารที่ทันสมัยระดับโลก

 

“คณะอุตสาหกรรมเกษตร มีมืออาชีพจาก ซีพีเอฟ มาเป็นอาจารย์พิเศษมาช่วยสอนเป็นรายวิชากว่า 100 คน โดยการนำประสบการณ์มาสอนนักศึกษาให้มีพื้นฐานความรู้แบบมืออาชีพ ที่โดดเด่นที่สุด คือ นักศึกษาได้มีโอกาสเข้าไปฝึกปฏิบัติงานจริง ในฟาร์มและโรงงานแปรรูปอาหารระดับโลกของ ซีพีเอฟ  ให้ได้สัมผัสงานจริง แก้ปัญหาจริง ในสภาพแวดล้อมการทำงานจริงจึงมั่นใจได้ว่าบัณฑิตของเราสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทันทีที่สำเร็จการศึกษา” ดร.ถิรนันท์กล่าว./