แควนตัสกรุ๊ปปลื้มผลกำไรแม้ประสบน้ำมันราคาขึ้น

แควนตัสกรุ๊ปปลื้มผลกำไรแม้ประสบน้ำมันราคาขึ้น

แควนตัสกรุ๊ปปลื้มกำไรผลประกอบการปีงบประมาณ 2561 แม้ประสบความท้าท้ายราคาน้ำมันสูงขึ้น พร้อมจ่ายเงินปันผลผู้ถือหุ้น จ่ายเงินโบนัสให้พนักงาน และเดินหน้าพัฒนาและปรับปรุงบริการต่อเนื่อง

แควนตัสกรุ๊ปประกาศผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2561 สิ้นสุด 30 มิถุนายน 2561 ด้วยกำไรอ้างอิงก่อนภาษี 38,400 ล้านบาท(1,600ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) พร้อมเดินหน้าจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น ลงทุนเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า จ่ายโบนัสให้บุคลากรระดับปฏิบัติการ โดยผลประกอบการที่ได้รับมาจากดีมานด์ในทุกตลาด รวมถึงความแข็งแกร่งจากเส้นทางบินภายในประเทศออสเตรเลียของทั้งสายการบินแควนตัสและสายการบินเจ๊ทสตาร์มร.อลัน จอยส์ ประธานกรรมการบริหารแควนตัสกรุ๊ปเผยว่า “ผลกำไรที่ได้รับสะท้อนความแข็งแกร่งของแควนตัสกรุ๊ปในตลาด ตลอดจนถึงผลลัพธ์จากกลยุทธ์การทำงานเพื่อปรับปรุงและสร้างคุณค่าระยะยาวให้กับผู้ถือหุ้น”

“การลงทุนให้บริการอินเทอร์เน็ทไวไฟฟรีและการปรับปรุงภายในห้องโดยสารช่วยให้ลูกค้าประทับใจกับประสบการณ์ที่ได้รับ อีกทั้งราคาตั๋วโดยสารในเส้นทางบินภายในประเทศเมื่อเทียบกับเมื่อ 15 ปีที่แล้วยังถูกลงเกือบร้อยละ 40 เราเห็นสัญญาณดีมานด์ที่ดีขึ้นในตลาดหลักๆ เป็นสัญญานที่ดีสำหรับการดำเนินงานปีงบประมาณถัดไป รวมทั้งผลประกอบการที่ได้รับยังเป็นเรื่องที่ดีแม้ว่าจะประสบกับภาวะน้ำมันราคาสูงขึ้น และความท้าทายนี้จะอยู่กับเราต่อไปจนถึงปีงบประมาณหน้า อย่างไรก็ตามเรามั่นใจว่าจะสามารถฝ่าฟันความท้าทายนี้ได้ทั้งในเรื่องรายได้และการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากโปรแกรมประกันความเสี่ยงด้านน้ำมัน”

“ความสำเร็จของเรามาจากบริการที่เป็นยอดและการทุ่มเทเพื่อความปลอดภัยจากบุคลากรของเราที่ได้รับการสนับสนุนโดยการลงทุนและนวัตกรรมต่างๆ และเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ทั่วโลก คณะกรรมการบริหารมีมติจัดสรรเงินกว่า 7,200 ล้านบาท (300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา จ่ายโบนัสให้บุคลากรระดับปฏิบัติการ”

ในการนี้คณะกรรมการบริหารแควนตัสกรุ๊ปประกาศจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น 12,000ล้านบาท (500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) หรือ 2.40บาท (10 เซ็น) ต่อหุ้นมีกำหนดจ่ายในวันที่ 10 ตุลาคม 2561ตามการบันทึก ณ วันที่ 6 กันยายน 2561 รวมถึงซื้อหุ้นคืน 7,968 ล้านบาท (332ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) ซึ่งจะช่วยให้เงินทุนกลับเข้ามาในแควนตัสกรุ๊ปนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2558 เป็นเงินรวม 74,400 ล้านบาท (3,100ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย)

ในปีงบประมาณ 2561แควนตัสกรุ๊ปลงทุนสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ส 6 ลำ เพื่อให้บริการเส้นทางบินต่างประเทศเร่งปลดระวางเครื่องบินโบอิ้ง 747 ปรับปรุงห้องโดยสารเครื่องบินแอร์บัส A380 และเครื่องบินแอร์บัส A321LR NEOs ใหม่สำหรับสายการบินเจ๊ทสตาร์ 18 ลำ นอกจากนั้นจะเดินหน้าโครงการซันไรส์ (Project Sunrise) เพื่อเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงจากชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายในปี พ.ศ.2565 ขณะเดียวกันได้ประการปรับปรุงห้องพักรับรองผู้โดยสารทั่วโลก 6 แห่งได้แก่ ห้องพักรับรองผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาสเส้นทางบินต่างประเทศที่สนามบินซิดนีย์ ห้องพักรับรองผู้โดยสารที่สนามบินโอ๊คแลนด์ ห้องพักรับรองผู้โดยสารที่สนามบินนาริตะ ห้องพักรับรองผู้โดยสารเส้นทางบินต่างประเทศที่สนามบินบริสเบน และห้องพักรับรองผู้โดยสารที่สนามบินแทมเวิร์ธ และโฮบาร์ท ซึ่งให้บริการเส้นทางภูมิภาค

นอกจากนั้น ยังประกาศตั้งสถาบันการบินแห่งที่ 2 เพื่อป้อนตลาดการบินทั่วโลกที่ยังคงมีอัตราการเติบโตอยู่ โดยมุ่งเน้นผลิตบุคลากรคุณภาพเพื่อป้อนให้สายการบินภายใต้แควนตัสกรุ๊ป และธุรกิจการบินในประเทศที่ต้องการบุคลากรด้านนี้ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางฝึกอบรมนักบินในภูมิภาค โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรัฐบาลของเครือรัฐ รัฐสภาท้องถิ่น และภาคเอกชน โดยได้ตั้งงบประมาณสำหรับสถาบันการบินสองแห่งไว้480 ล้านบาท (20ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) โดยแห่งแรกจะเปิดให้บริการในปี 2562 และคาดว่าแห่งที่สองจะเปิดให้บริการในปี 2563ตามลำดับ ขณะเดียวกันยังได้จัดสรรเงินช่วยเหลืออีก 72 ล้านบาท (3 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) ช่วยชุมชนในภูมิภาคออสเตรเลียที่ประสบปัญหาภัยแล้งด้วย

ภาพรวม

ความแข็งแกร่งของการสำรองที่นั่งล่วงหน้าและโครงการปรับเปลี่ยนด้านต่างๆ สร้างความมั่นใจให้แควนตัสกรุ๊ป และคาดว่าค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันจะดีขึ้นในปีงบประมาณ 2562 จากความแข็งแกร่งด้านวินัยการดำเนินงานและกลยุทธ์สองแบรนด์ในตลาดภายในประเทศออสเตรเลียและมาร์จิ้นการลงทุนด้านฝูงบินในตลาดต่างประเทศโดยมีการคาดการณ์ว่า ค่าใช้จ่ายน้ำมันจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ราว 94,080 ล้านบาท (3,920 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) หรือเพิ่มขึ้นราว 16,560 ล้านบาท (690ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) ผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของแควนตัสกรุ๊ป (รวมถึงอัตราการเติบโตของค่าจ้าง) คาดว่าอยู่ที่ราว 6,000 ล้านบาท (250 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) ประโยชน์ที่ได้รับจากการปรับปรุงด้านต่างๆ คิดเป็นเงินราว 9,600 ล้านบาท(400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) ค่าใช้จ่ายสุทธิด้านทุนสำหรับปีงบประมาณ 2562 คิดเป็น 24,000 ล้านบาท (1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) ในครึ่งปีแรกของปีปีงบประมาณ 2562 สัดส่วนการดำเนินงานของแควนตัสกรุ๊ปจะอยู่ที่ราวร้อยละ 0 ถึงร้อยละ 1 โดยสัดส่วนเส้นทางต่างประเทศจะเพิ่มร้อยละ 1 ส่วนเส้นทางภายในประเทศออสเตรเลียจะคงที่ คาดว่าค่าเสื่อมราคาสุทธิและค่าเช่าเครื่องบินที่ยกเลิกไม่ได้จะอยู่ที่ราว 3,720 ล้านบาท (155 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) สูงกว่าปีงบประมาณ 2561