ประธาน FATA คนใหม่ขับเคลื่อนท่องเที่ยวอาเซียน

ประธาน FATA คนใหม่ขับเคลื่อนท่องเที่ยวอาเซียน

“มิ่งขวัญ” ปลื้มงาน FATA Convention 2018 สำเร็จเกินคาด 10 ประเทศผู้ซื้อพบผู้ขายคึกคัก พอใจโปรดักส์เมืองรอง พร้อมขับเคลื่อนท่องเที่ยวอาเซียน

นางมิ่งขวัญ เมธเมาลี ประธานสมาพันธ์ สมาคมท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน   (President : Federation of ASEAN Travel Association : FATA)  เปิดเผยว่า ทางสมาพันธ์สมาคม FATA ได้จัดงาน FATA Convention 2018 ครั้งที่ 1 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10-11 สิงหาคม 2018 ที่ผ่านมา โดยมีคุณยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย คุณนิธี  สีแพร ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว ททท. และคุณวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ให้เกียรติเข้าร่วมในงานครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ มีสมาชิกสมาพันธ์จากชาติต่างๆในอาเซียนได้ให้ความสนใจเข้าร่วมงาน Convention และ  Business Maching B2B & Networking มากกว่า 200 บริษัท  ทางผู้ขาย (Seller) ที่เป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภาคเหนือได้นำสินค้ากลุ่มบริการธุรกิจท่องเที่ยวมานำเสนอผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจาก 10 ประเทศอาเซียน ในฐานะผู้ซื้อ (Buyer) ได้รู้จักสินค้าและโปรดักส์ท่องเที่ยวของไทยภายในงาน โดยผู้ซื้อให้ความสนใจแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรองหลายพื้นที่ เช่น แม่ฮ่องสอน เชียงราย ลำปาง พะเยา เนื่องจากเหมาะกับการมาเที่ยวพักผ่อน Slowlife  แอดเวนเจอร์ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม หรือแม้แต่ท่องเที่ยวแบบ FIT  แต่ด้วยการจัดงานในระยะเวลาสั้นๆทำให้ผู้ซื้อได้ข้อมูล โปรดักส์ท่องเที่ยวของไทยไม่มากและลึกซึ้งพอ ส่งผลให้ผู้ประกอบการทั้ง 2 ฝ่ายได้เรียกร้องให้จัดงานในลักษณะดังกล่าวต่อเนื่องเพื่อช่วยให้ ผู้ซื้อ มีข้อมูลไปขยายตลาดในประเทศของตัวเองเพื่อนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในเมืองไทย ขณะผู้ประกอบการของไทยในภาคเหนือก็จะได้มีเวลาเตรียมโปรดักส์คุณภาพมานำเสนอผู้ซื้อซึ่งอยู่ในตลาดใหม่ให้ได้คุณภาพมากกว่านี้เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ในการนำไปต่อยอดและขยายผลในเชิงธุรกิจของทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป

นางมิ่งขวัญกล่าวว่า ในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจจากคณะกรรมการสมาพันธ์ฯ FATA ให้ดำรงตำแหน่ง  ประธานสมาพันธ์ฯแทน คุณ Datuk Hamza จากประเทศมาเลเซียที่พ้นวาระไปตามข้อบังคับของสมาพันธ์สมาคมฯ ดังนั้นบทบาทต่อไปในการบริหารองค์กรตามวาระใน 1 ปี 4 เดือนที่จะทำหน้าที่ต่อไป คือ การสร้างประโยชน์ให้กับสมาชิกสมาพันธ์ FATA ซึ่งเป็นองค์กรระดับภูมิภาคที่มีตัวแทนท่องเที่ยวเป็นสมาชิกอยู่มากกว่า 10,000  ราย ให้เป็นสมาคมการท่องเที่ยวแห่งชาติในภูมิภาค ในเรื่องของการให้บริการที่ดีที่สุดให้กับประชากร  622  ล้านคนในภูมิภาคอาเซียน   ภายใต้เป้าหมายสร้างการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ผ่านการนำเสนอประสบการณ์อาเซียนที่เป็นเอกลักษณ์ และมีความหลากหลาย มุ่งมั่นพัฒนาด้านการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ  ยั่งยืนและครบวงจร เพื่อให้มีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญต่อความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและสังคมของประชาชนอาเซียน

ดังนั้น สมาพันธ์สมาคม FATA ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการธุรกิจทัวร์จะต้องผลักดันภาพลักษณ์ของอาเซียนให้เป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกเพียงแห่งเดียว ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมการตลาดและการส่งเสริมให้อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางเดียวที่จะนำมาซึ่งคุณค่าทางเศรษฐกิจสำหรับคู่ค้าทั้งหมด ภายใต้ภารกิจหลักที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอาเซียน (ATSP) ภายในปี พ.ศ. 2568  (ค.ศ.2025) โดยผลักดันภาพลักษณ์ของอาเซียนให้เป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกเพียงแห่งเดียว.