MQDC ประกาศผลการประกวดหนังสั้น My Third Place

MQDC ประกาศผลการประกวดหนังสั้น My Third Place

ในโครงการ 101 The Third Place ที่พร้อมตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ดีในทุกๆ วัน ทีมที่ชนะเลิศจะได้ร่วมผลิตผลงานเผยแพร่สู่สาธารณะ  

บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ในเครือบริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดโครงการประกวดภาพยนตร์สั้น ความยาว 3 นาที ภายใต้หัวข้อ My Third Place ในโครงการ 101 The Third Place” ชิงรางวัลในการไปศึกษาดูงานที่สถานีโทรทัศน์ ประเทศญี่ปุ่น มูลค่ารวม 500,000 บาท ทีมที่ชนะเลิศจะได้ร่วมผลิตผลงานของตนเองกับทีมงานและผู้กำกับมืออาชีพเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะ เป็นโอกาสในการสร้างผลงานเพื่อเป็นใบเบิกทางสู่วงการในอนาคตของเยาวชน คนรุ่นใหม่

 

คุณณิชา ศรีสงวนสกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายงานบริหารพื้นที่พาณิชย์ และค้าปลีก บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า โครงการประกวดหนังสั้น “My Third Place ในโครงการ 101 The Third Place พื้นที่แห่งความสุขแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ” ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักเรียนนักศึกษาและผู้สนใจเกี่ยวกับหนังสั้น หลังจากผ่านการเวิร์คช้อปจากมืออาชีพในวงการ และผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบตัดสินตามกรอบเวลาที่ได้กำหนดไว้

“ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการประกวดฯ และมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์จริง เรียนรู้จากทีมงานมืออาชีพในการผลิตภาพยนตร์ เวทีนี้ได้จุดประกายให้คนรุ่นใหม่ที่สนใจงานภาพยนตร์ได้เริ่มพัฒนาฝีมือของตนเองให้ดียิ่งขึ้น นับเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง และผู้ชนะเลิศยังสามารถนำผลงานมาสร้างโอกาสในการก้าวสู่วงการมืออาชีพในอนาคต”       

ด้านผู้ทรงคุณวุฒิและผู้กำกับมือทองนักล่ารางวัลระดับประเทศ นายสุรกริช ศรัทธาธรรม และ นายภัทร วิชชุภานนท์ ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารบริษัท พิกเซล เซรั่ม ซึ่งเป็นผู้บรรยายในกิจกรรมเวิร์คช้อปแนะนำเทคนิคการทำหนังสั้นหมุนเวียนไปตามมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย อาทิเช่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยหอการค้า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) ฯลฯ กล่าวว่า คณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานตามเงื่อนไขการประกวดจากจำนวน 20 ทีม คัดเหลือเพียง 5 ทีม ได้แก่

  1. The Real World ผลงานทีม นาโช่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
  2. Genre ผลงานทีม บางเพลีย (Bandplear) โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
  3. Lift Me Alone ผลงานทีมเย็นนี้กินไก่ มหาวิทยาลัยศิลปากร
  4. Sunday ผลงานทีม THRIVE จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
  5. Yellow ผลงานทีม RIP127 มหาวิทยาลัยศิลปากร

 

“จากที่ได้ดูผลงานของน้องๆ ทั้ง 300 ทีมที่ส่งเข้ามาทำให้ได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ มุมมองต่างๆ การตีโจทย์ และการตัดต่อต่างๆ ที่น้องๆ สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาเป็นอาชีพผู้ผลิตภาพยนตร์ได้ในอนาคต และสำหรับน้องๆ ที่จะนำเอาแนวคิดที่ได้รับการอบรมไปปรับใช้ในการทำงาน หรือทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม ในสายงานใกล้เคียงกันก็สามารถทำได้  เพราะปัจจุบันช่องทางโซเชียลมีเดีย นิยมภาพเคลื่อนไหว เช่น การถ่ายทอดสด ประสบการณ์ตรงนี้สามารถนำไปต่อยอดได้  ทำให้อาชีพในสายนี้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแนวครีเอทีฟอย่างมาก” นายภัทร วิชชุภานนท์กล่าว

นายฉันธวิชญ์ ธนะเสวี หรือ เต๋อ นักแสดง   กล่าวว่าในฐานะที่ตนอยู่ในสายอาชีพโดยตรงมาตั้งแต่เรียนจบระดับปริญญาตรี รู้สึกขอบคุณ MQDC ที่สนับสนุนโครงการหนังสั้น My Third Place ในโครงการ 101 The Third Place เพราะเป็นการมอบโอกาสให้กับผู้ที่สนใจงานด้านนี้ได้มีเวทีในการแสดงฝีมือ โดยส่วนตัวแล้วเข้าใจว่า หนังสั้นนั้นต้องใช้ฝีมือในการนำเสนอที่กระชับ ชัดเจน และเข้าประเด็นเพราะข้อจำกัดด้านเวลาที่สั้น เป็นงานที่ต้องใช้ความสามารถในด้านการสื่อสารผ่านภาพเคลื่อนไหว ซึ่งต้องมีทั้งความเข้าใจในศิลปะของหนังและศิลปะในการนำเสนอ สื่อสารออกไปพร้อมๆ กัน “หนังสั้น” เป็นศิลปะ ที่ต้องใช้ความสามารถสูง และเป็นสิ่งท้าทายว่าจะนำเสนอออกมาอย่างไรให้โดนใจผู้ชมและตอบโจทย์ที่ได้ตั้งเป้าไว้

 “ผมว่าหนังสั้นทุกเรื่องของทุกทีมมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน แต่เนื่องจากรางวัลมีจำกัด คณะกรรมการต้องคัดเลือกหนังที่มีข้อบกพร่องน้อยที่สุด นั่นหมายความว่า ทุกทีมมีฝีมือและศักยภาพในการพัฒนางานของตนเอง ให้ตอบโจทย์สิ่งที่ต้องการนำเสนอ ยิ่งสรุปโจทย์ให้สั้น คม กระชับ แต่เปี่ยมด้วยพลัง ก็จะยิ่งดึงเสน่ห์ของหนังสั้นออกมาได้จับใจผู้ชมมากที่สุด”

ฉันทวิชญ์ หรือ เต๋อ เรียนจบระดับปริญญาตรี สาขาภาพยนตร์และภาพนิ่ง มีประสบการณ์ทำงานเบื้องหลัง อาทิ เขียนบท ผู้ช่วยผู้กำกับ ช่างภาพและแอ๊กติงโค้ชค่าย GDH เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสตาร์พิคส์ครั้งที่ 11 ในฐานะผู้เขียนบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมร่วมกับ นนตรา คุ้มวงศ์และ บรรจง ปิสัญธนะกูล จากเรื่องพี่มาก พระโขนง  และจากเรื่อง กวน มึน โฮ     เป็นเจ้าของรางวัล นักแสดงดาวรุ่งเอเชียจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครเซี่ยงไฮ้          

สรุปผลรางวัลที่มีการตัดสินเมื่อวันที่ 14สิงหาคม 2561

สำหรับรางวัล แบ่งเป็น 2 รางวัลหลักๆ ได้แก่

  • รางวัลชนะเลิศ: รางวัลชนะเลิศ: “The Real World” ผลงานทีม นาโช่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ทีมที่ชนะเลิศจะได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่สถานีโทรทัศน์ในประเทศญี่ปุ่น และผลงานของทีมที่ชนะเลิศจะถูกนำไปผลิตอีกครั้งโดยทีมงานมืออาชีพ เพื่อนำไปเผยแพร่อย่างเป็นทางการบนสื่อต่างๆ                    

  • รางวัล Popular Vote: “Genre” ผลงานทีม บางเพลีย (Bandplear) โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

ทีมที่ผลงานได้รับการโหวตสูงสุด จะได้รับรางวัล Popular Vote โดยได้ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานที่สถานีโทรทัศน์ ประเทศญี่ปุ่น

ผลงานของ5ทีมที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าสู่รอบตัดสิน

  1. “The Real World” ผลงานทีม นาโช่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

https://goo.gl/1m1xVa

  1. “Genre” ผลงานทีม บางเพลีย (Bandplear) โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

https://goo.gl/yyiTcN

  1. “Lift Me Alone” ผลงานทีมเย็นนี้กินไก่ มหาวิทยาลัยศิลปากร

https://goo.gl/LFdbnP

  1. “Sunday” ผลงานทีม THRIVE จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

https://goo.gl/RQFau2

  1. “Yellow” ผลงานทีม RIP127 มหาวิทยาลัยศิลปากร

https://goo.gl/bcXgKq

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC)

วรดนู นิมมิต (ทิมมี่)                   MB. +66 81 309 7799, E: [email protected]

พันธมาศ เมืองรัตน์ (ตุ๊กตา)          MB. +66 62 895 3636, E: [email protected]

มลทิพย์ เจนธรรมพัฒน์ (แอ๊ง)      MB. +66 89 921 1266, E: [email protected]

ธนะโรจน์ สิทธาธีระวัฒน์(ตุลย์)  MB. +66 64 636 2414 , E: [email protected]