โครงการร้อยรักแม่ ด้วยเสียงเพลงจากดวงใจ

โครงการร้อยรักแม่ ด้วยเสียงเพลงจากดวงใจ

การปลูกจิตสำนึกแก่คนไทยทุกคน ทุกวัย รักบุคคลสำคัญในชีวิต คือ แม่ของเรา ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เพลงนี้เพื่อแม่

 

ประวรา เอครพานิช นายกสมาคมรักแม่ จัดโครงการร้อยรักแม่ ด้วยเสียงเพลงจากดวงใจ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2561 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องมากว่า 15 ปี กับเวทีที่เปิดโอกาสให้ลูกๆ  บอกรักแม่ผ่านเสียงเพลง ด้วยวัตถุประสงค์หลักของสมาคม คือ เพื่อสื่อสารถึงความกตัญญู และความรักที่มีต่อแม่โดยสื่อสารผ่านบทเพลงที่ลูกๆ ได้แต่งขึ้น ซึ่งได้รับเกียรติจาก  ม.ร.ว. ปรียางค์ศรี วัฒนคุณ  ดร.ศิรินา ปวโรฬารวิทยา  จันทร์ประภา วิชิตชลชัย พัชรวรรณ บุญนำทรัพย์  และภพ เอครพานิช    รวมถึงพลธรายุทธ ทิพยุทธ ณัฐวรรธน์ กิจสมบูรณ์   มนต์ชัย ชื่นประภารัตน์  ร่วมเป็นกรรมการตัดสินรอบชิงชนะเลิศพร้อมกับให้คำแนะนำแก่ผู้เข้ารอบ ซึ่งทีมชนะเลิศ  ได้แก่ ทีม The Map จากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี  “เพลงผู้หญิงคนหนึ่ง”  พร้อมกันนี้ถือเป็นวาระที่ดีในการมอบเงินสบทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ THERMOMIXER สำหรับสกัด DNA เซลล์มะเร็งแก่ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 120,000 บาทอีกด้วย  ณ ไบเทค บางนา   ทั้งนี้   จะมีกำหนดการเข้ารับพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต ในลำดับต่อไป

 

ภายในงาน ประวรา เอครพานิช นายกสมาคมรักแม่ ได้กล่าวถึงความสำคัญของโครงการร้อยรักแม่ ด้วยเสียงเพลงจากดวงใจ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “โครงการนี้ดำเนินการภายใต้วัตถุประสงค์หลัก คือ การปลูกจิตสำนึกแก่คนไทยทุกคน ทุกวัย รักบุคคลสำคัญในชีวิต คือ แม่ของเรา ซึ่งได้จัดต่อเนื่อง เป็นเวลา 15 ปีแล้ว  เพื่อเพิ่มโอกาส    ให้ลูกทุกคน  มีความกล้าที่จะบอกรักแม่   โดยเน้นลูกในวัยเด็ก  หรือกำลังเล่าเรียน   เปิดรับสมัครบุคคลอายุ 7 – 25 ปี  มาร่วมประกวดแบบเดี่ยวหรือทีมไม่เกิน 3 คน  แต่ง เล่น ร้องเพลงในห้วข้อ รักแม่   ซึ่งได้รับความสนใจจากเยาวชนหลายคน และมาจากหลายสถาบัน ส่งผลงานให้กรรมการพิจารณาคัดเลือก 6 ทีมสุดท้าย  นอกจากนี้ เราได้คำนึงถึงลูกที่อยู่ในวัยทำงาน ไม่ค่อยมีเวลา   ได้ทำกิจกรรมร่วมกับแม่ และอาจจะอายที่จะแสดงความรักต่อคุณแม่ เราจึงหาวิธีที่จะให้ลูกได้สื่อสารความรักแด่คุณแม่ได้ง่ายขึ้น   ทางสมาคมฯ จึงได้ร่วมกับ  พันธมิตรที่สำคัญ คือ BTNC GROUP จัดโครงการ Me & My Mom 2018 เชิดชูความสัมพันธ์แม่ลูกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และ ทางสมาคมฯ  ขอเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสุขภาพคุณแม่ของคนไทย  เมื่อท่านมีอายุมากขึ้น หรือบางท่านอาจจะเจ็บป่วย โดยปี 2560 ที่ผ่านมา จึงมีการจัดจำหน่ายบัตรอวยพรรักแม่  เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย  สมทบซื้อเครื่องมือแพทย์ THEMOMIXER สำหรับสกัด DNA เซลล์มะเร็ง แก่ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ทั้งนี้ ได้รวบรวมเงินสมทบทุนเป็นจำนวน 120,000 บาทค่ะ”

 

 จากรอบคัดเลือก 30 ทีม คัดเหลือ 6 ทีมสุดท้ายในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งแต่ละบทเพลงต่างก็แต่งเนื้อร้อง ทำนอง เพื่อรำลึกถึงความรักของพระคุณแม่ ทำให้บรรยากาศตลอดทั้งงานเต็มไปด้วยด้วยความบอุ่นและสายใยรักของแม่ลูก สร้างความประทับใจและปลื้มปิติแก่ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ คณะจากสภากาชาดไทย และเหล่าสมาชิกสมาคมรักแม่เป็นอย่างยิ่ง   โดยทางสมาคมรักแม่        ได้เรียนเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านดนตรีมาให้คะแนนในส่วนของ เนื้อเพลง อักขระ วิธีการร้อง ทำนอง การแสดงออก มาเป็นคณะกรรมการตัดสินรอบชิงชนะเลิศ พร้อมกับให้คำแนะนำแก่ผู้เข้าประกวดที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้ง 6 ทีม  ซึ่งมี  พลธรายุทธ ทิพยุทธ อาจารย์ประจำสาขาดนตรีสมัยนิยม วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ณัฐวรรธน์  กิจสมบูรณ์  หรือหมู    เดอะวอยซ์ ไทยแลนด์ ซีซั่น 1  นักร้องเสียงคุณภาพ ตัวจริง  เสียงจริงด้านการร้องเพลง  มนต์ชัย  ชื่นประภารัตน์      พิธีกร   และนักจัดรายการวิทยุ FM.99 Active Radio เพื่อเฟ้นหาทีมชนะขึ้นรับรางวัล ดังนี้

  • ทีมชนะเลิศ คณะอาจารย์และนักเรียนจะเข้ารับพระราชทานถ้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี      ณ  พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต   และสมาคมรักแม่มอบทุนการศึกษาและของขวัญรวมมูลค่า 36,000 บาท  คือ ทีมThe Map โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี  ที่ขึ้นโชว์ในเพลงจังหวะไพเราะอบอุ่นที่ชื่อว่า  “เพลงผู้หญิงคนหนึ่ง”   
  • รองชนะเลิศอันดับ 1 รับถ้วยเกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษาและของขวัญ รวมมูลค่า 26,000 บาท  ได้แก่ ทีมธรรมดี   จากโรงเรียนเชียงแสนวิทยาคม จากจ.เชียงราย ที่ซาบซึ้งกินใจในชื่อเพลง “เพลงวันที่ไม่มีแม่”
  • รองชนะเลิศอันดับ 2 รับถ้วยเกียรติยศ และทุนการศึกษาพร้อมของขวัญรวมมูลค่า 21,000 บาท  ซึ่งได้แก่  ทีม Acoustic Band จากโรงเรียนสตรีมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์  เจ้าของบทเพลงบอกรักแม่ที่ฟังแล้ว   ติดหู “เพลงสายใยรัก”
  • รางวัลชมเชย มีจำนวน 3 รางวัล  รับประกาศนียบัตร  ทุนการศึกษาพร้อมของขวัญรวมมูลค่า ทีมละ 9,000 บาท ได้แก่  ทีมลูกหมูของแม่ ม.กรุงเทพ “เพลงรักแม่ล้นฟ้า” ทีมช่อพิกุล โรงเรียนสตรีวิทยา 2 ในพระอุปถัมภ์ฯ “เพลงร้อยคำรักฝากแม่” และทีม WCG จากโรงเรียนสายน้ำผึ้ง ในพระอุปถัมภ์ฯ “เพลงดีกว่าเดิม”

 

เปิดใจแชมป์ทีมใหม่จากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี  

ทีม The Map ที่เรียบเรียงเนื้อร้องและทำนอง ในบทเพลงที่แสนอบอุ่นกินใจ ชื่อว่า “เพลงผู้หญิงคนหนึ่ง”   ประกอบด้วยนายโชคอนันต์ สินสาฎก ตำแหน่งร้องนำ นายสิรภพ ศัยนันทน์ ตำแหน่งกีตาร์ และน.ส.เมธาณี ธวัชผ่องศรี ตำแหน่งไวโอลีน จากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี   โดยนายโชคอนันต์เป็นตัวแทนเพื่อนๆ เล่าว่า “ทราบข่าวการประกวดนี้จากอาจารย์ของทางชมรม และรุ่นพี่ที่เคยเข้าประกวดเมื่อปี 2560 จึงมาคิดว่าจะฟอร์มเพลงแนวไหนดี  ซึ่งตนเองและเพื่อนๆ ในทีมก็ได้ช่วยกันแต่งทำนอง โดยเลือกสไตล์ R&B ที่ตนถนัดเสริมด้วยเสียงไวโอลีนและมีท่อนแร็พนิดๆ  ในช่วงท้ายเติมทำนองเพลงไทยเดิมเพื่อเพิ่มความอบอุ่นพร้อมเรียบเรียงเนื้อเพลงซึ่งตกลงกันว่าจะเน้นความผูกพันระหว่างลูกกับแม่ให้ดูเป็นช่วงเวลาแห่งความอบอุ่นมากกว่าจะออกแนวเศร้าที่ก็ได้รับคำแนะนำจากทางรุ่นพี่ปีก่อน ซึ่งเราทุกคนซ้อมกันอย่างหนักด้วยเวลาที่จำกัด และในที่สุดก็ได้รับรางวัลใหญ่ ถือว่าเป็นความภูมิใจที่สุดในชีวิตของพวกเราครับ”

                                                                          

 

สอบถามเพิ่มเติม :  เตชินี  แก้วดวงงาม  (กบ 061-991-6154)  วรินทร พรวีรภัส โทร. 0-2391-3320 (ต่อ 331)