Intelligent Warehouse จัดสัมมนายกระดับโลจิสติกส์ EEC

Intelligent Warehouse จัดสัมมนายกระดับโลจิสติกส์ EEC

ชมรมเทคโนโลยีคลังสินค้า และระบบจัดการ ร่วมมือกับ บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด จัดงาน Intelligent Warehouse Seminar 2018

ดร. สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตลอดปี 2560 ที่ผ่านมา ธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศไทยเติบโตที่ร้อยละ 7.0 และมีแนวโน้มในการเติบโตต่อเนื่องทุกปี ในส่วนของแนวโน้มธุรกิจโลจิสติกส์ในปี 2561 มี 3 ปัจจัยคอยเกื้อหนุนให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง 1.เศรษฐกิจขยายตัว  2.การเบิกจ่ายภาครัฐ การเบิกจ่ายงบประมาณที่ภาครัฐบาลเร่งอนุมัติโครงการในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 3.การส่งออกขยายตัว ทั้ง 3 ปัจจัยนี้ทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศไทย เติบโตได้อย่างดีท่ามกลางการแข่งขันอย่างเข้มข้นของผู้ประกอบการ ทั้งนี้ ภาพรวมของต้นทุนด้านโลจิสติกส์มีสัดส่วนต้นทุนของสินค้าคงคลังหรือคลังสินค้าและการจัดการ กว่า 50% หากผู้ประกอบการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมคลังสินค้า ก็จะทำให้ลดต้นทุนการบริการจัดการในส่วนนี้ สร้างกำไรที่มากยิ่งขึ้น และเชื่อมต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ เป็นแนวทางสู่ยุคของไทยแลนด์ 4.0

ธุรกิจคลังสินค้าในปี 2561 น่าจะมีมูลค่า 75,500-76,000 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 5.3-7.0 จากปีที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่า 71,700 ล้านบาท เนื่องจากการขยายตัวของธุรกิจ E-Commerce นำมาซึ่งความต้องการคลังสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น กล่าวคือ การปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการค้าออฟไลน์ แพลตฟอร์ม หรือรูปแบบร้านค้า/ห้างสรรพสินค้าปลีก มาเป็นออนไลน์ แพลตฟอร์ม ส่งผลให้เกิดคลังสินค้าอัจฉริยะ หรือ คลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าแบบใหม่ที่มีการออกแบบก่อสร้างให้เอื้อต่อการบริหารจัดการคลังสินค้า

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจร จะเห็นได้ว่าตลาดของคลังสินค้ากำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ความต้องการของนักลงทุนต่างประเทศ และนักลงทุนไทยเอง ควรจะหันมาสนใจเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่จะเข้ามาพัฒนา อัพเกรด คลังสินค้าของท่านให้ตอบสนองลูกค้าได้มากที่สุด รวมไปถึงการผลักดันต่างๆ ของภาครัฐที่ช่วยหนุน ถ้าหากภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันอย่างมั่นคง หวังว่าประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมต่างๆ รวมไปถึงศูนย์กลางของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของอาเซียน อีกด้วย

ทางด้าน นายภูษิต ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน เปิดเผยว่างาน Intelligent Warehouse Seminar 2018จะจัดขึ้นในแถบของ EEC (ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะออก) เพื่อสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการในพื้นที่ และจากส่วนกลางที่หันมาลงทุนในเขต EEC รวมไปถึงสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับ ระบบคลังสินค้าอัจฉริยะและระบบอัตโนมัติหุ่นยนต์ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้ยังเป็นศูนย์กลางให้ผู้ซื้อผู้ขาย ได้พบปะเจรจาธุรกิจภายในงาน สร้างเครือข่ายพันธมิตร โดยมีบริษัทชั้นนำ อาทิ Interroll (Thailand), Great Asia Corporation, Channakorn M&R Group, Kuehne + Nagel, Menam Mechanika, PEB Steel, SSI Schaefer, U-industrial และ Wall Tech

นอกจากงาน สัมมนาในปี 2018 แล้ว ทางผู้จัดงานฯ ยังจัดงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีคลังสินค้า Intelligent Warehouse 2019 ขึ้นในปีหน้า โดยภายในงานจะได้พบกับผู้ประกอบการชั้นนำด้านคลังสินค้า ที่ยกขบวนเข้ามาโชว์นวัตกรรม เทคโนโลยี คลังสินค้า เพื่อยกระดับและพัฒนาคลังสินค้าของท่านก้าวเข้าสู่คลังสินค้า 4.0 อีกทั้งยังมีการโชว์สาธิต คลังสินค้าจำลองภายในงาน เพื่อผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ศูนย์กลางการจัดแสดงนวัตกรรมคลังสินค้า และระบบจัดการแห่งอาเซียน

สำหรับงาน Intelligent Warehouse Seminar 2019 จะจัดขึ้นในวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2562 ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร 02-640-8013 หรือทางอีเมลล์ [email protected]