แลนเซสส์ ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสสองดีตามคาด

แลนเซสส์ ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสสองดีตามคาด

การควบรวมธุรกิจของ Chemtura ส่งผลดีและคาดว่าทั้งปีจะทำกำไรเพิ่มขึ้นสูงจนชนเพดานที่เคยคาดการณ์

เนื่องจากผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2 ออกมาดีตามการคาดการณ์ แลนเซสส์ (LANXESS) ผู้นำในอุตสาหกรรมสารเคมีชนิดพิเศษจึงทำการปรับการคาดการณ์รายได้ของทั้งปี 2018 ใหม่ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยทั้งกลุ่มคาดการณ์ว่าผลการดำเนินงานทั้งปี 2018 จะเพิ่มขึ้นสูงจนชนเพดานที่เคยคาดการณ์ไว้ระหว่างช่วง 5-10% ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับ กำไรก่อน ดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย จากการดำเนินงานตามปกติ (EBITDA pre exceptionals) ของปีที่แล้วที่ทำได้ 925 ล้านยูโร โดยในปีนี้จะไม่นำรายได้ของ ARLANXEO ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของแลนเซสส์และ Saudi Aramco เข้ามารวมในการคาดการณ์ และไม่รวมในรายงานผลการดำเนินงานของแลนเซสส์อีกต่อไป

ในไตรมาสที่ 2 ยอดขายรวมของแลนเซสส์ทั้งกลุ่มเพิ่มขึ้น 6.8% เป็น 1.83 พันล้านยูโรเทียบกับปีก่อนที่ทำได้ 1.71 พันล้านยูโร กำไรก่อน ดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย จากการดำเนินงานตามปกติ (EBITDA pre exceptionals) ดีขึ้นถึง 3.6% เป็น 290 ล้านยูโรจากปีที่แล้วทำได้ 280 ล้านยูโร ผลการดำเนินงานที่ดีค่อนข้างมากนี้มาจากปัจจัย 3 ประการคือ ปัจจัยแรกคือยอดขายที่เพิ่มขึ้นมาจากหน่วยธุรกิจ Chemtura เดิม ซึ่งตอนนี้อยู่ในกลุ่มธุรกิจ Specialty Additives ซึ่งเป็นไตรมาสที่มีหน่วยธุรกิจนี้มีผลประกอบการดีที่สุดตั้งแต่ควบรวมธุรกิจของ Chemtura เข้ามา ปัจจัยที่สองคือการปรับราคาขึ้นเนื่องจากวัตถุดิบมีราคาสูงขึ้นและปัจจัยที่สามคือการควบรวม Chemtura ได้อย่างกลมกลืนเป็นเอกภาพกับแลนเซสส์ส่งผลทางบวกต่อรายได้ ในไตรมาสที่ 2 นี้จึงมีสัดส่วนของกำไรก่อน ดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย ต่อรายได้รวมจากการดำเนินงานตามปกติ  (EBITDA margin pre exceptionals) ยังคงสูงถึง 15.9% แม้จะได้รับผลกระทบจากการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินตราต่างประเทศ (adverse currency effects) เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ที่ทำได้ถึง 16.4%

ในไตรมาสที่ 2 นี้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนถึง 126 ล้านยูโรจากเพียง 3 ล้านยูโรในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ที่ได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายพิเศษ (substantial exceptional charges) โดย 97 ล้านยูโรมาจากหน่วยธุรกิจทั้งสี่ของแลนเซสส์ และอีก 29 ล้านยูโรมาจากหน่วยธุรกิจ ARLANXEO ที่จะไม่ได้นำเข้ามารวมในรายงานทางเงินอีกต่อไป

แลนเซสส์ยังได้มีการตั้งหน่วยงานใหม่ในระดับภูมิภาคขึ้น เพื่อสร้างโอกาสให้เกิดการเติบโตของธุรกิจในอนาคต โดยมีคุณ Ming Cheng Chien ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็น CEO ของแลนเซสส์แห่งจีนแผ่นดินใหญ่จะได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นประธานของหน่วยงานแลนเซสส์ระดับภูมิภาค APAC (Asia-Pacific) นี้โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561 นี้เป็นต้นไป

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแลนเซสส์

แลนเซสส์เป็นบริษัทผู้นำในอุตสาหกรรมสารเคมีชนิดพิเศษ  (specialty chemicals) มียอดรายได้รวมกว่า 9.7 พันล้านยูโรในปี พ.ศ. 2560 และมีพนักงาน 19,200 คนอยู่ใน 25 ประเทศทั่วโลก มีโรงงานทั่วโลกถึง 74 แห่ง ธุรกิจหลักของแลนเซสส์ คือการพัฒนา การผลิต และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต (chemical intermediates) เคมีภัณฑ์เติมแต่ง (additives chemicals) ผลิตภัณฑ์สารเคมีชนิดพิเศษ (specialty chemicals) และพลาสติก แลนเซสส์เป็นบริษัทที่อยู่ในดัชนีหลักทรัพย์ที่ประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำระดับโลก ได้แก่ดัชนี Dow Jones Sustainability Index (DJSI World) และ FTSE4Good

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.lanxess.com