ก.อุต ฯ มอบประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมให้ซีพีเอฟ     

ก.อุต ฯ มอบประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมให้ซีพีเอฟ     

มุ่งมั่นพัฒนาอุตสาหกรรมควบคู่ไปกับความปลอดภัยและการป้องกันมลพิษในโรงงาน  ด้วยความโปร่งใสและรับผิดชอบดูแลผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

       

   

กระทรวงอุตสาหกรรมมอบประกาศนียบัตรผ่านเกณฑ์ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2560 และปี 2561 แก่สถานประกอบการของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ  4 แห่ง ได้แก่  รง.ผลิตอาหารสัตว์บกบางนา  รง.ผลิตอาหารสัตว์บกหนองแค  รง.ผลิตอาหารสัตว์น้ำหนองแค และโรงงานแปรรูปสุกรแปดริ้ว สะท้อนความมุ่งมั่นพัฒนาอุตสาหกรรมควบคู่ไปกับความปลอดภัยและการป้องกันมลพิษในโรงงาน  ด้วยความโปร่งใสและรับผิดชอบดูแลผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม 

  

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ  รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2560 และปี 2561  กล่าวว่า โครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการอุตสาหกรรม เป็นโครงการที่กระทรวงอุตสาหกรรมโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันมาให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  ตามแนวทางการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน โดยปี 2560-2561  มีสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การตรวจประเมิน  420  ราย  

 

"พิธีมอบประกาศนียบัตรโครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการอุตสาหกรรม เพื่อเชิดชูเกียรติสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การประเมินการมีธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมที่ดี  และเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง” นายทองชัย กล่าว          

   

นายสกุลยศ  สามเสน   รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส  ซีพีเอฟ กล่าวว่า  โรงงานผลิตอาหารสัตว์บกบางนา และ โรงงานผลิตอาหารสัตว์บกหนองแค ดำเนินงานตามนโยบายระบบบริหารจัดการแบบบูรณาการ (Integrated Management System Policy )รวมถึงระบบมาตรฐานการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย  อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม และพลังงานซีพีเอฟ(CPF Safety Health Environment and Energy : CPF SHE&En Standard)

    

การเข้าร่วมโครงการดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญเรื่องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน โดยบริษัทฯได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีระบบเฝ้าระวังและนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม  จนถึงปัจจุบันเรายังไม่พบปัญหาจากโรงงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน  ซึ่งบริษัทฯ จะยังคงยึดมั่นในการดูแลสิ่งแวดล้อมและชุมชนอย่างยั่งยืน     

 

 

ด้าน นายอดิศร สุจารี  รองกรรมการผู้จัดการ โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำหนองแค ซีพีเอฟ  กล่าวว่า  การดำเนินการตามนโยบายบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม และพลังงานฯ  สอดคล้องตามมาตรฐานสากล ISO 14001 และ OHSAS 18001 รวมถึงการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด   

 

“โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำหนองแคดำเนินธุรกิจโดยตระหนักถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง มีการออกเยี่ยมและสำรวจชุมชนอย่างสม่ำเสมอ สานเสวนากับชุมชน สนับสนุนชุมชนและหน่วยงานราชการในพื้นที่ มีเครือข่ายเพื่อพัฒนาความร่วมมือกันระหว่างอุตสาหกรรมกับชุมชนในรูปแบบที่เหมาะสม เป็นต้น ”นายอดิศร กล่าว   

  

สำหรับสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ต้องผ่านเกณฑ์การพิจารณาอย่างเคร่งครัด  7 ข้อ คือ 1.ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ด้านข้อมูลการจัดการมลภาวะน้ำ อากาศ กากเสียง สารเคมี กลิ่น  2.ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา โดยชุมชนมีส่วนร่วมเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาสถานประกอบการ  3. ความโปร่งใส มีข้อมูลผลการตรวจวัดระดับมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมของสถานประกอบการ 4. ความรับผิดชอบต่อสังคม  5.ปฏิบัติตามหลักนิติธรรม มีข้อมูลการตรวจวัดมลภาวะที่เป็นไปตามกฎหมาย และมีเอกสารรับรองความปลอดภัย 6. ยุติธรรม มีการตอบสนองด้านที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และ 7.ยั่งยืน ผู้ประกอบการและชุมชนต้องร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมและสังคม                  

    

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมจัดให้มีโครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการอุตสาหกรรม มาตั้งแต่ปี 2551 โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีสถานประกอบการที่เข้าร่วมนำระบบธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมไปดำเนินการและผ่านการตรวจประเมินรวมทั้งสิ้น 2,371  ราย ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสถานประกอบการและชุมชน เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมและอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน ./