“บล.บัวหลวง” DW01 มาร์เกตแชร์สูงสุดต่อเนื่อง

“บล.บัวหลวง”   DW01 มาร์เกตแชร์สูงสุดต่อเนื่อง

หลักทรัพย์บัวหลวง ชี้หุ้นรีบาวด์กว่า 100 จุด เดือนก.ค. ดึงนักลงทุนเก็งกำไร DW สูงเป็นประวัติการณ์ สัดส่วน “Call DW”

นายบรรณรงค์  พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออก DW ที่มีมูลค่าการซื้อขายในระบบสูงสุดเป็นอันดับ 1  เปิดเผยว่า ภาพรวมการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant : DW) ในเดือนก.ค. 2561 ที่ผ่านมา มีนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรอย่างคึกคักท่ามกลางดัชนีตลาดหลักทรัพย์รีบาวด์กว่า 100 จุด ส่งผลให้สัดส่วนมูลค่าซื้อขาย DW ต่อหลักทรัพย์ทั้งระบบสูงสุดในรอบประวัติการณ์อยู่ที่ 8.2% หรือคิดเป็นมูลค่าซื้อขาย DW ทั้งอุตสาหกรรมรวมในเดือน ก.ค.ทั้งสิ้น 83,582 ล้านบาท โดยนักลงทุนเริ่มหันไปเทรด Call DW เป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางดัชนี

สำหรับ DW ที่ได้รับความสนใจสูงสุดยังคงเป็น DW อ้างอิงดัชนี SET50 Index มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 56.1% ของการซื้อขาย DW ทั้งหมด โดยมีแรงเก็งกำไรประเภท Put ค่อนข้างมาก แม้ดัชนี SET 50 จะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 7% เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา รองลงมา DW อ้างอิงหุ้น BEAUTY  มีสัดส่วนการซื้อขาย 3.1% โดยแรงเก็งกำไร Put หนาแน่นหลังจากราคาหุ้นร่วงติดฟลอร์ในวันที่ 4 ก.ค. และอันดับที่ 3 เป็น DW อ้างอิงหุ้น PTT ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขาย 2.9% โดยมีแรงเก็งกำไร Call จำนวนมาก

ปัจจุบันการซื้อขาย DW ในตลาดหลักทรัพย์ ณ สิ้นเดือน ก.ค. 61 มีจำนวน 1,487 รุ่น แบ่งเป็น Call DW 1,280 รุ่นและ Put DW 207 รุ่น มีจำนวนหุ้นอ้างอิง 113 ตัวและมีหุ้นอ้างอิงเข้าใหม่ ได้แก่ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด มหาชน (BGRIM) และบริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TOA) โดยหลักทรัพย์บัวหลวงยังคงเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในระบบคิดเป็น 24.01% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดและมีจำนวนหุ้นอ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 83.19% รวมทั้งมีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมในเดือน ก.ค. 61 เป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 42.3%

 

 

“นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไร DW หนาแน่นในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา จนสร้างสถิติสูงสุดใหม่ ขณะเดียวกัน DW ที่อ้างอิงหุ้นรายตัว ซึ่งได้รับความนิยมจากนักลงทุนรายย่อยค่อนข้างมาก โดย DW01 ของหลักทรัพย์บัวหลวงมีส่วนแบ่งการตลาดของมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 51.9% สูงที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 61 ตอกย้ำแชมป์เบอร์ 1 ของอุตสาหกรรมได้อย่างต่อเนื่อง”นายบรรณรงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาพบหุ้นหลายตัวเคลื่อนไหวด้วยความผันผวนสูงอย่างต่อเนื่องหรือราคาเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ทำให้ DW หลายตัวที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก อาจมีราคาที่ไม่ตรงตามตารางราคาหรือเรียกว่า “ราคาลอย” ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนซื้อ DW แพงไปหรือขาย DW ถูกไปได้ เนื่องจากไม่ใช่ราคาเหมาะสม ดังนั้นแนะนำนักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวัง หรือหากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงการซื้อขาย DW ในลักษณะดังกล่าว

สำหรับหลักทรัพย์บัวหลวง จะมีการแจ้งเตือน DW01 รุ่นที่ควรเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจและ LINE@DW01 ส่งตรงถึงมือนักลงทุนทุกเช้า นอกจากนี้นักลงทุนสามารถสอบถามผ่านน้องบัวแชทบอทได้ตลอด 24 ชม. เพียงพิมพ์ว่า “Warning” น้องบัวจะแจ้ง DW01 ที่นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน

“เคล็ดลับที่อยากฝากนักลงทุน ควรเลือกเทรด DW รุ่นที่ออกใหม่ เพราะส่วนมากเป็น DW ที่ตรงตามตารางราคา มีการเคลื่อนไหวของราคาตามหุ้นอ้างอิงใกล้เคียง 1 ต่อ 1 ช่อง เทรดง่ายเพราะถูกออกแบบให้มีระดับอัตราทดและค่าเสื่อมเวลาเหมาะแก่การเทรด DW โดยทั่วไปมากกว่า” นายบรรณรงค์ กล่าว

พร้อมกันนี้หลักทรัพย์บัวหลวงยังมุ่งเน้นการออก DW01 รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ DW01 ที่อยู่ในตลาดมีคุณภาพเหมาะแก่การเทรดและสามารถตอบโจทย์นักลงทุนได้ในทุกสภาวะตลาด