Get Ready, Get Set, Go!

Get Ready, Get Set, Go!

ทีมเพอร์ซูท เรสซิง จากประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน F1 In SchoolsTM อีกครั้ง

หลังจากที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในปีที่ผ่านมา ในปีนี้ทีมเพอร์ซูท เรสซิง กลับมาอีกครั้ง พร้อมความมุ่งมั่น ตั้งใจอันเต็มเปี่ยม เพื่อเผยศักยภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาของไทย ในการเข้าร่วมเวทีระดับโลกกับนักเรียนกว่า 50 ทีมจากนานาชาติในการแข่งขัน “F1 In SchoolsTM World Finals 2018” ที่เกาะเซ็นโตซา ประเทศสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 9-12 กันยายนนี้

 

“นับว่าเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับนักเรียนที่จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์นอกห้องเรียนโดยการลงมือทำจริง จากการประยุกต์ใช้ความรู้ด้าน STEM ในการแข่งขันทางด้าน STEM ที่ได้รับการยอมรับว่ามีชื่อเสียงที่สุดในโลก” นายพอ อู่อุดมยิ่ง ผู้จัดการทีมเพอร์ซูท เรสซิง ได้กล่าวไว้เกี่ยวกับการแข่งขันดังกล่าว

 

F1 in SchoolsTM ถือเป็นโปรแกรมการแข่งขันที่ท้าทายความรู้ ความสามารถ อีกทั้งแนวคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ซึ่งจำลองมาจากต้นแบบการแข่งขันรถระดับโลกฟอร์มูลาวัน โดยทีมผู้เข้าแข่งขันต้องผนวกความรู้ทางวิชาการด้าน STEM ทั้ง 4 สาขาวิชา ซึ่งประกอบไปด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ในการออกแบบและประดิษฐ์รถแข่งขนาดเล็กที่ถูกขับเคลื่อนโดยเเก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อประลองความเร็วบนรางที่มีความยาว 20 เมตร  

 

ในปี 2560  ทีมเพอร์ซูท เรสซิง เป็นหนึ่งในสองทีมที่เป็นตัวแทนประเทศไทยโดยปีที่แล้วเป็นปีแรกที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมการแข่งขัน ทีมทำงานภายใต้ข้อจำกัดและความกดดัน เนื่องจากมีเวลาในการเตรียมตัวเพียง 3 เดือนซึ่งน้อยกว่าคู่แข่งขันทั้งหมดกว่าครึ่งหนึ่ง แต่ด้วยความมุมานะพยายาม อีกทั้งการสนับสนุนจากโรงเรียนและผู้ให้ทุนสนับสนุนจากภาคเอกชน ทำให้ทีมสามารถคว้าชัยชนะมาได้ถึงสองรางวัลคือ Team Website Award  รางวัลเว็บไซต์ยอดเยี่ยม และ Autodesk Pressure Challenge Award โดย Autodesk Pressure Challenge เป็นการแข่งขันรอบพิเศษ

ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะไม่ทราบโจทย์ล่วงหน้า แต่ผู้แข่งขันจะได้รับโจทย์พร้อมกัน และมีเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเพื่อนำเสนอแผนงาน โดยผสานความรู้ ไหวพริบ และแนวคิด โดยปีที่แล้วเป็นการแข่งขันออกแบบและนำเสนอระบบความปลอดภัยสำหรับนักแข่งรถฟอร์มูลาวัน ซึ่งทีมน้องใหม่จากประเทศไทยก็สามารถคว้าชัยชนะเหนือเยาวชนจากประเทศอื่นๆมาได้ ในปีที่สองนี้ ทีมเพอร์ซูท เรสซิงจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ประกอบไปด้วยเยาวชนหลากความสามารถอายุ 13-16 ปี จากชั้นมัยมศึกษาปีที่ 2 และมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 คน  โดยเป็นสมาชิกเดิม 3 คน และสมาชิกใหม่อีก 3 คน

 

นาย ศิวกร ชินพงศ์สุวรรณ ฝ่ายวิศวกรรมและกราฟิกดีไซน์ ทีมเพอร์ซูท เรสซิง ได้ให้ความเห็นเกียวกับการแข่งขันในครั้งนี้ว่า “การแข่งขันนี้ช่วยกระตุ้นนักเรียนให้พัฒนาความเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหาจากโจทย์ที่ท้าทาย”

 

“โรงเรียนอำนวยศิลป์เชื่อมั่นว่า การได้ลงมือทำเป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุด โรงเรียนจึงสนับสนุนการเรียนโดยการเสริมสร้างให้นักเรียนใช้ความคิด การสร้างการทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ การศึกษาด้าน STEM ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ และการแข่งขัน F1 in SchoolsTM  เป็นบททดสอบที่สุดท้าทาย เพราะแต่ละทีมไม่เพียงแต่จะต้องออกแบบและผลิตรถแข่งขนาดเล็กที่วิ่งเร็วที่สุด แต่ยังต้องทำงานเหมือนทีมฟอร์มูลาวัน ในสนามใหญ่ โดยการหาทุนสนับสนุน ” นาย เดวิด เอคเคิล ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมของทีม และในฐานะครูประจำวิชาออกแบบที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยความภาคภูมิใจ

 

ถีงแม้ว่าโปรแกรมการแข่งขันจะมีชื่อว่า F1 in SchoolsTM แต่กิจกรรมของทุกทีมจะไม่ได้ถูกจำกัดแต่เพียงในโรงเรียน ตรงกันข้ามนั้น แต่ละทีมจะต้องหาทุนสนับสนุน โดยในปีนี้ทีมเพอร์ซูท เรสซิง รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจและการสนับสนุนจากธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท อินไซท เทลโค จำกัด สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส โดยบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พีระเซอร์กิต บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด  โรงเรียน CTC ในประเทศอังกฤษ บริษัทออโต้เดสก์ และ บริษัทไทยสตาร์ชิปปิ้ง จำกัด ทั้งนี้ทีมยังคงพร้อมรับการสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อการเตรียมความพร้อมให้ทีมในการแข่งขัน เพื่อคว้าชัยชนะและนำพาธงชาติไทยโบกสะบัดบนเวทีโลกได้อย่างภาคภูมิอีกครั้งหนึ่ง

 

เกี่ยวกับโรงเรียนอำนวยศิลป์: โรงเรียนอำนวยศิลป์ก่อตั้งเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2469 ในปัจจุบันเป็นโรงเรียนที่มีประวัติยาวนานกว่า 90 ปี มีการจัดการเรียนการสอนระบบสองภาษา ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และมีศิษย์เก่ากว่า 70,000 คน ซึ่ง 6 ท่านนั้นเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2556 โรงเรียนอำนวยศิลป์ได้รับการรับรองมาตรฐาน Thinking School หรือ โรงเรียนส่งเสริมการคิด จากมหาวิทยาลัย Exeter ประเทศอังกฤษ โดยนับว่าโรงเรียนอำนวยศิลป์เป็นโรงเรียนแห่งแรกและแห่งเดียวในเอเชีย ต่อจากนั้นในปี พ.ศ. 2560 ทางโรงเรียนได้รับการจัดอันดับโรงเรียนส่งเสริมการคิดยอดเยี่ยมจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน

                                                                                                                                                  

เกี่ยวกับโปรแกรมการแข่งขัน F1 in SchoolsTM : F1 in SchoolsTM  เป็นการแข่งขันระดับโลกที่สร้างแรงบันดาลใจให้ทีมผู้เข้าแข่งขันซึ่งเป็นเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 9-19 ปี ได้ใช้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยี   โปรแกรม CAD/CAM   ฟิสิกส์ และทฤษฎีแอโรไดนามิก ในการออกแบบและผลิตรถแข่งขนาดเล็ก นอกจากนี้ทีมยังจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การออกแบบกราฟิก การหาทุนสนับสนุน การวางแผนการตลาด การสร้างภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม การประชาสัมพันธ์ และการวางแผนด้านการเงิน เสมือนหนึ่งการสร้างธุรกิจขนาดย่อม

Figure 2 สมาชิกทีมเพอร์ซูท เรสซิง แถวหน้าจากซ้ายไปขวา ได้แก่ นาย เอกพัชร์ ธรรมมงคล (เกียร์)  ด.ญ. ธารา หาญอุตสาหะ (ธารา)  นางสาว ฐิติรัตน์ สี่ศิลปชัย (ฮุ่ย)   แถวหลังจากซ้ายไปขวาได้แก่ นาย ศิวกร ชินพงศ์สุวรรณ (ภูเขา)  นาย พอ อู่อุดมยิ่ง (พอ)  นายกวิน ศรีศิลปะวงศ์ (เคลวิน)