‘ธัญ’ (THANN) ชวนผ่อนคลายความเครียด

‘ธัญ’ (THANN) ชวนผ่อนคลายความเครียด

จัดกิจกรรมแนะนำเคล็ดลับบริหารจัดการความเครียดสำหรับไลฟ์ไสตล์คนเมือง พร้อมเปิดตัว ‘ไทม์ ทู รีเฟรช’ (Time to RefreshTM)

       ความเครียดสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย อาจจะเกิดขึ้นในช่วงระยะสั้น ๆ หรืออยู่กับเราเป็นเวลานาน  อันจะส่งผลเสียต่อร่างกาย และจิตใจ ความเครียดจะไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจ ถ้าเรารู้จักวิธีบริหารจัดการความเครียดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม การเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายร่างกายและจิตใจถือเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่ต้องพบเจอในชีวิตเป็นอย่างดี

       ‘ธัญ’ (THANN) แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ผสานคุณค่าแห่งพืชพรรณจากแหล่งธรรมชาติชั้นดีทั่วโลก ด้วยเทคโนโลยีชั้นนำ ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ‘ธัญ’ (THANN) มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบผลิตภัณฑ์อันทรงประสิทธิภาพที่ได้รับการยอมรับในตลาดสากล โดยปัจจุบันมี 90 สาขาใน 4 ทวีป ได้แก่ เอเชีย ออสเตรเลีย อเมริกา และยุโรป จัดกิจกรรมเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพื่อความผ่อนคลาย ‘ไทม์ ทู รีเฟรช’(Time to RefreshTM โดยเชิญ คุณหมอนุ่น - แพทย์หญิงดุจฤดี  อภิวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช มาร่วมแนะเคล็ดลับบริหารจัดการความเครียดแบบถูกวิธี พร้อมเหล่าเซเลบริตี้คู่รัก อาทิ ภัทร จึงกานต์กุล, จุ้มจิ้ม-วรนันท์ จันทรัศมี, ต้น-เดิมพัน และ เมย์-เมลนีย์ อยู่วิทยา ที่มาร่วมเวิร์คช็อปเพ้นท์ภาพสีน้ำ เพื่อสร้างสมาธิที่ร้านเพ้นท์บาร์ แบงค็อก (Paintbar Bangkok)

       หมอนุ่น - แพทย์หญิงดุจฤดี  อภิวงศ์ กล่าวถึงสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียด และเคล็ดลับการจัดการกับความเครียดที่ถูกวิธีว่า ‘ความเครียดนั้นเป็นสภาวะทางอารมณ์ที่เกิดจากการที่คนเราต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ หรือการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลให้รู้สึกกดดัน วิตกกังวล กระทั่งสภาวะจิตใจที่เปลี่ยนไปในด้านลบ และเมื่อสมองรับรู้ได้ว่าสภาวะนี้ส่งผลกระทบต่อจิตใจก็จะส่งผลเสียต่อการทำงานของฮอร์โมนทันที ทำให้ร่างกายมีสภาวะที่หัวใจเต้นแรง เหงื่อออก มือเท้าเย็น ปวดท้อง กระวนกระวาย หรือสมาธิไม่ดี อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นทันทีเมื่อคนเรามีความเครียด และหากใครที่ต้องเผชิญกับความเครียดอยู่เป็นเวลานานโดยที่ไม่รู้จักหาวิธีผ่อนคลายก็อาจส่งผลต่อปัญหาสุขภาพตามมา เช่น อาการนอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย หรือเริ่มมีอาการซึมเศร้าเกิดขึ้น ดังนั้น เราควรหาวิธีที่จะได้ผ่อนคลายความเครียดเหล่านั้นออกมาบ้าง วิธีง่ายๆ เลยก็คือการพูดคุยให้กับคนที่เราไว้วางใจได้รับฟัง

หรืออาจจะหากิจกรรมสนกุๆ ทำเพื่อผ่อนคลายความเครียด อย่างเช่น ออกกำลังกายให้เหงื่อออก หรือการวาดภาพที่เป็นกิจกรรมในวันนี้ เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังเป็นการฝึกสมาธิและผ่อนคลายความเครียดได้เช่นกัน โดยจะช่วยให้ความคิดของเรามาจดจ่ออยู่ที่การระบายสี นับเป็นกิจกรรมยามว่างที่ช่วยสร้างจินตนาการได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการใช้กลิ่นหอมบำบัด (Aromatherapy) เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่บรรเทาความเครียดได้เร็วที่สุด เพราะเมื่อจมูกได้กลิ่นหอมอโรมาเธอราพีเพียงไม่กี่วินาทีก็จะส่งกลิ่นนั้นไปสู่สมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์ ซึ่งสามารถสร้างความผ่อนคลายให้กับเราได้ในทันที’

       ‘กลิ่นหอมบำบัด’ (Aromatherapy) ศาสตร์แห่งการสร้างความผ่อนคลายแขนงหนึ่งที่ถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 6,000 ปี ตั้งแต่สมัยกรีก โรมัน และอียิปต์ มาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ซึ่งประโยชน์จากน้ำมันหอมระเหยนั้น นอกจากจะช่วยเรื่องการนอนหลับแล้ว ยังสามารถช่วยสร้างสมาธิในการทำงาน สร้างบรรยากาศผ่อนคลายเมื่อต้องเข้าไปในสถานที่ใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี

       เมื่อร่างกายได้รับกลิ่นหอม กลิ่นจะถูกส่งผ่านประสาทรับกลิ่น (Olfactory Nerves) ซึ่งอยู่เหนือโพรงจมูก ไปยังกระเปาะรับกลิ่น (Olfactory Bulbs) และส่งต่อไปยังสมองส่วนควบคุมอารมณ์ และความรู้สึก (Limbic System) อณูของน้ำมันหอมระเหยจะกระจายไปตามประสาทรับกลิ่นเข้าสู่สมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์ และความรู้สึก (Emotion Center หรือ Limbic System) โดยไปกระตุ้นให้สมองสั่งการไปที่ระบบต่อมไร้ท่อ เพื่อหลั่งสารที่มีประโยชน์ และมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึก ได้แก่ เอ็นโดฟิน (Endorphin) สารที่ช่วยลดความเจ็บปวด คลายความเครียด และความวิตกกังวล, เอนเคฟาลิน (Enkephalin) สารที่ช่วยลดอาการซึมเศร้า และเซโรโทนิน (Serotonin) ช่วยทำให้สงบ เยือกเย็น และผ่อนคลาย

       ‘ธัญ’ (THANN) ได้แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ‘ไทม์ ทู รีเฟรช’ (Time to RefreshTM) ที่ช่วยเติมความสดชื่นระหว่างวัน ด้วยส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย (Essential oil) 7 ชนิด อาทิ ยูคาลิปตัส (Eucalyptus ),  เปปเปอร์มินท์ ( Peppermint ), เลมอน ( Lemon peel oil ), โรสแมรี่ ( Rosemary ), กานพลู ( Clove ), พริกไทยดำ ( Black Pepper ) และจันเทศ ( Nutmeg ) เนื้อเจลบางเบา สูตรเย็น มอบคุณค่าการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นด้วย ออแกนิค เชียร์บัตเตอร์ (Organic shea butter), ออแกนิค โกโก้บัตเตอร์ ( Organic cocoa butter ), ออแกนิค โจโจ้บา ออยล์ ( Organic jojoba oil ) และออแกนิค อาร์แกน ออยล์ (Organic argan oil)

       เหล่าเซเลบริตี้คู่รักต่างให้ความสนใจร่วมทดลองผลิตภัณฑ์ไปพร้อมกับทดลองเทคนิคการนวดเพื่อความผ่อนคลายระหว่างวัน  จากนั้นต่อด้วยกิจกรรมการเพ้นท์ภาพ ซึ่งเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความสนุกสนาน และได้บอกเล่าถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเครียด และเคล็ดลับการจัดการกับความเครียดของแต่ละคน

       เริ่มจากคู่รักชื่อดัง เดิมพัน - เมลนีย์ อยู่วิทยา เผยว่า ‘ปกติความกังวลส่วนใหญ่ของเราก็จะมาจากเรื่องงาน เพราะความที่เราเป็นเจ้าของธุรกิจที่จะต้องดูแลคนเยอะ แล้วก็ต้องคอยคิดกลยุทธ์เพื่อพัฒนาธุรกิจต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งก็ต้องมีความเครียดบ้างเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเรารู้ถึงปัญหาที่ทำให้เกิดความเครียดก็จะแก้ไขที่ต้นเหตุทันที แต่ในบางเรื่องที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ก็จะมีไปพูดคุยกับเมย์เขาบ้าง ซึ่งเขาก็มักจะมีมุมมองที่แตกต่างที่ในบางครั้งเราเองก็อาจมองข้ามไป และถ้ามีเวลาว่างหลายวันหน่อยเราก็จะไปเที่ยวไปต่างประเทศด้วยกัน อย่างล่าสุดไปสกีที่ญี่ปุ่นด้วยกันก็รู้สึกประทับใจที่เมย์เขาพยายามฝึกเล่นสโนว์บอร์ด ทั้งที่กลัวๆ กล้าๆ เพราะก่อนหน้านี้เขาจะไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นแรงบันดาลใจของภาพวาดในวันนี้ที่ตั้งชื่อว่า ภูเขาของเรา’ คุณเมย์เสริม ‘พี่ต้นเขาทำงานเกือบจะตลอดเวลา และในฐานะภรรยาเราก็พยายามจะดูแลเอาใจใส่เขาให้ดีที่สุด อย่างในห้องนอนเราจะชอบให้มีกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยอ่อนๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้พี่ต้นรู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายขึ้น ในบางวันก็อาจจะทำอาหารให้เขาทานหรือไม่ก็ชวนไปร้านอาหารที่เขาชอบ’

       และคู่รักว่าที่บ่าวสาว ภัทร จึงกานต์กุล และ วรนันท์ จันทรัศมี เล่าว่า ‘เรื่องเครียดหลักๆ ของเราเลยจะเป็นเรื่องงาน เพราะตอนนี้ต้องดูแลธุรกิจห้างฯ ของครอบครัวที่ต่างจังหวัดเป็นหลัก เราก็จะมีปรึกษาพี่ภัทรเขาอยู่เสมอ แล้วก็จะชอบนั่งสมาธิ อ่านหนังสือ เพื่อให้เวลากับตัวเอง อย่างการวาดภาพวันนี้ก็สามารถช่วยให้เราผ่อนคลายความเครียดได้ดีเช่นกัน ซึ่งภาพที่วาดจะเป็นป่าสนยามค่ำคืนที่มีดวงดาวระยิบระยับ เพราะรู้สึกว่าแม้แต่ในเวลากลางคืนเราก็สามารถมองเห็นแง่มุมที่สวยงามในความมืดนั้นได้ ก็เลยตั้งชื่อภาพว่า To Night Delight’คุณภัทรเสริม ‘ส่วนใหญ่ถ้าเรามีเรื่องกวนใจ เราก็มักจะเดินออกมาจากที่ตรงนั้นก่อน เพื่อมองดูว่าควรแก้ไขปัญหาจากตรงไหน แล้วก็มักจะไปหากิจกรรมทำคลายเครียด อย่างถ้ามีเวลาว่างตรงกับจุ้มจิ้ม เราจะชอบไปนวดอโรม่ากัน เพราะการนวดและบรรยากาศมันทำให้เราผ่อนคลายขึ้นได้ ส่วนช่วงนี้เราทั้งคู่ก็อาจจะยุ่งๆ กันหน่อย เพราะต้องเตรียมเรื่องแต่งงานซึ่งเราเองก็ค่อนข้างกังวล เพราะเป็นช่วงเวลาที่จะต้องเริ่มสร้างครอบครัวอย่างจริงจัง’

       ส้รางความผ่อนคลายง่ายๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ ‘ไทม์ ทู รีเฟรช’ (Time to RefreshTM) ขนาด 15 กรัม ราคา 410 บาท ได้แล้ววันนี้ที่ร้าน ‘ธัญ’ (THANN) ทั้ง 14 สาขาทั่วประเทศ อาทิ ชั้น 2ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ชั้น 3 ศูนย์การค้าเกษร, ชั้น 5 ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม, ชั้น 1 และชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน, ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่, ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์, ชั้น 1ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต, ร้านวูว์ ถนนเจริญราษฎร์ จังหวัดเชียงใหม่ และสาขาใหม่ล่าสุด สุขุมวิท 47