เปิด “ยูโอบี บ็อกซ์” สานต่อกลยุทธ์ Beyond Banking

เปิด “ยูโอบี บ็อกซ์” สานต่อกลยุทธ์ Beyond Banking

สถานที่ให้ลูกค้าใช้พื้นที่จัดประชุมกลุ่มย่อย จัดอีเว้นท์และนัดเจรจาธุรกิจได้ฟรี! พร้อมติวเข้มหนุนเอสเอ็มอีเปลี่ยนผ่านสู่ไทยแลนด์ 4.0

 

ธนาคารยูโอบี เดินหน้าสร้าง ecosystem ให้เอสเอ็มอีมากกว่าการเป็นธนาคารพาณิชย์ (Beyond Banking) ล่าสุดเปิดพื้นที่ “ยูโอบี บ็อกซ์” (UOB BOX) สถานที่ให้ลูกค้าใช้พื้นที่จัดประชุมกลุ่มย่อย จัดอีเว้นท์และนัดเจรจาธุรกิจได้ฟรี ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้เปิดตัว “ยูโอบี บิสสมาร์ท” โซลูชั่นการจัดการธุรกิจครบวงจรบนคลาวด์ไปแล้ว มั่นใจพร้อมเป็นพันธมิตรจับมือลูกค้าเอสเอ็มอีก้าวข้ามความกลัวเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างมั่นคง

นางสยุมรัตน์ มาระเนตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารยูโอบี (ไทย) ปิดเผยว่า หลังจากธนาคารได้เปิดตัว ยูโอบี บิสสมาร์ท (UOB BizSmart) โซลูชั่นการจัดการธุรกิจครบวงจรบนคลาวด์ ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ในการบริหารจัดการธุรกิจแบบครบวงจรแล้วนั้น เพื่อเป็นการต่อยอดกลยุทธ์การเป็นมากกว่าธนาคารพาณิชย์ (Beyond Banking) ล่าสุดธนาคารได้เปิดตัว “ยูโอบี บ็อกซ์” (UOB BOX) สถานที่ที่ลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารสามารถมาใช้พื้นที่สำหรับการจัดประชุม สัมมนากลุ่มย่อย งานอีเว้นท์ต่างๆ หรือการนัดหมายคู่ค้าเพื่อการเจรจาธุรกิจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

“ยูโอบี บ็อกซ์” เป็นพื้นที่ช่วยตอบโจทย์พฤติกรรมการทำงานของคนในยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนไป โดยไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานอยู่ในสำนักงานอย่างเดียวอีกต่อไป แต่สิ่งที่ธนาคารให้มากกว่าก็คือ การที่ยูโอบี บ็อกซ์ ตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ของธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ซึ่งอยู่บนถนนสาทร ย่าน CBD ใจกลางกรุงเทพฯ การเดินทางสะดวกทั้งรถสาธารณะ และมีพื้นที่จอดรถสะดวกสบาย นอกจากนี้ การที่ยูโอบี บ็อกซ์ตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงานใหญ่ของธนาคาร ทำให้เอสเอ็มอีสามารถทำธุรกรรมกับได้ครบวงจรไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง รวมทั้งการนัดพบปะพูดคุยกับคู่ค้า หรือประชุมกัน หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ธนาคารเข้าไปให้ข้อมูลในด้านต่างๆ ทางธนาคารก็จัดหาให้ได้ทันที

“นี่คือสิ่งที่เราทำให้เกิดความแตกต่าง เป็นบริการที่เราให้ลูกค้าเอสเอ็มอีของยูโอบีแบบครบวงจรจริงๆ เรียกว่าเป็น Total Solution ในแบบที่คนอื่นยังไม่มีให้ เพราะยูโอบี บ็อกซ์ ไม่ใช่แค่เป็น Co Working Space ในแบบทั่วๆ ไปเท่านั้น แต่ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมในแบงก์ได้ด้วย หรือจะดึงเพื่อนมาคุยและเชิญเจ้าหน้าที่ด้านเทรดของธนาคารมาพูดคุยกันก็สามารถทำได้ทันที  ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ที่เราให้ลูกค้ามากกว่านั่นเอง” นางสยุมรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารยูโอบียังพยายามสร้างระบบนิเวศ (ecosystem) ทั้งหมดให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างความพร้อมให้กับเอสเอ็มอีในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิตอลได้อย่างมั่นคง ซึ่งในยุคที่เรียกว่าไทยแลนด์ 4.0 นั้น เป็นยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาอย่างรวดเร็วและมีผลกระทบรุนแรงต่อทุกภาคส่วน ไม่เว้นแม้แต่เอสเอ็มอีที่จะต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิตอลด้วยเช่นกัน แต่จากการได้พูดคุยกับลูกค้าเอสเอ็มอี พบว่าส่วนใหญ่ยังมีความเข้าใจที่แตกต่างกัน และยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคดิจิตอลนี้ได้อย่างไร ธนาคารยูโอบีจึงพร้อมที่จะเป็นพันธมิตรที่นำพาลูกค้าเอสเอ็มอีให้เดินไปด้วยกัน

 “การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิตอลนั้น ธุรกิจขนาดใหญ่ปรับตัวได้อยู่แล้ว แต่สำหรับเอสเอ็มอี ไม่ใช่ว่าไม่พร้อม แต่เขาไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรมากกว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ท้าทายของเอสเอ็มอีในยุคนี้เลยก็ว่าได้ และเมื่อพูดถึงเทคโนโลยี ทุกคนจะนึกถึงว่าต้องใช้ต้นทุนสูง ดังนั้น ยูโอบีจึงได้ทำแอพพลิเคชั่นอย่าง ยูโอบี บิสสมาร์ท ซึ่งเป็นโซลูชั่นจัดการธุรกิจครบวงจรบนคลาวด์ขึ้นมา ให้เอสเอ็มอีใช้ในราคาที่ถูกมากไม่ต้องลงทุนสูง โดยร่วมมือกับ SAP บริษัทระดับโลกในการจัดทำระบบบัญชีที่ออกมาใช้เฉพาะกับเอสเอ็มอีเท่านั้น ถือว่ายูโอบีเป็นรายแรกที่จัดให้ ช่วยแบ่งเบาภาระต้นทุนให้กับเอสเอ็มอีได้เป็นอย่างดีด้วย”นางสยุมรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ เพื่อช่วยลูกค้าเอสเอ็มอีในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิตอล ธนาคารยูโอบียังได้จัดคอร์สอบรมขึ้นมาโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด เช่น วิธีการทำดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง หรือการจัดทำบัญชีเดียวตามนโยบายของรัฐบาลที่จะบังคับใช้ในต้นปีหน้า เป็นการจัดอบรมโดยโค๊ช (coach) ของธนาคาร โดยเริ่มสอนตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เนื่องจากความเข้าใจของเอสเอ็มอีนั้นแตกต่างกัน หรือหากฟังครั้งแรกไม่เข้าใจก็สามารถลงทะเบียนเข้ามาฟังซ้ำได้ด้วย ขณะเดียวกัน ธนาคารยังให้ความสำคัญกับการให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ของธนาคารด้วย เพื่อให้มีความรู้อย่างดีก่อนที่จะนำไปถ่ายทอดในการนำพาลูกค้าก้าวข้ามความกังวลต่างๆ กับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิตอล

สำหรับลูกค้าเอสเอ็มอีที่สนใจเข้าอบรม สามารถเข้าลงทะเบียนเข้าอบรมได้ผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคาร คือ www.uob.co.th โดยสามารถเลือกวัน และเวลา ได้ตามที่สะดวก รวมทั้งการจองห้อง หรือพื้นที่การขอใช้ ยูโอบี บ็อกซ์ ธนาคารก็เปิดให้จองผ่านทางออนไลน์เช่นกัน อย่างไรก็ดี สำหรับลูกค้าที่ยังไม่สะดวกการจองผ่านออนไลน์ ธนาคารยังเปิดโอกาสการจองผ่านทางโทรศัพท์อีกช่องทางหนึ่งด้วย

ขณะเดียวกัน ธนาคารอยู่ระหว่างเปิดรับสมัครการแข่งขันโดยเปิดให้เอสเอ็มอีที่เข้าร่วม transformation กับธนาคารเข้าแข่งขันชิงรางวัลเกือบ 5 แสนบาท โดยจะจัดทำเป็นสารคดีที่แสดงให้เห็นว่าเอสเอ็มอีสามารถเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอลได้จริง และผู้ชนะเลิศจากไทยก็จะได้มีโอกาสเข้าพบปะพูดคุยกับผู้ชนะเลิศจากประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย ที่จัดประกวดพร้อมๆ กันด้วย โดยเปิดรับสมัครผ่านเว็บไซต์ของธนาคาร ระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน ถึง 22 กรกฎาคม 2561 และประกาศผลวันที่ 13 สิงหาคม 2561 นี้

นางสยุมรัตน์ กล่าวว่า ธนาคารยูโอบีให้ความสำคัญกับเอสเอ็มอีมาโดยตลอด และรุกเรื่องเอสเอ็มอีมานานแล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมาได้มุ่งกับการทำเรื่องหลังบ้านเป็นหลัก เช่น การเจรจากับ SAP ในการจัดทำระบบบัญชีเพื่อเอสเอ็มอีโดยเฉพาะ ซึ่งเดิมแล้ว SAP เป็นการจัดทำระบบบัญชีขึ้นเพื่อธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น ทำให้การเจรจามีขั้นตอนในการทำงาน ซึ่งเมื่อออกมาแล้วก็ถือว่าสมบูรณ์ในระดับหนึ่ง เพราะทางยูโอบีต้องการที่ว่า เมื่อออกผลิตภัณฑ์อะไรออกมาแล้วก็ต้องการให้ใช้ได้จริง เกิดผลจริง และเกิดการบอกต่อถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับเอสเอ็มอีได้จริง ๆ

“ปีนี้เราเปิดตัวเรื่อง Transformation ก็จะเห็นอะไรอีกเยอะ หลังจากเปิดตัว ยูโอบี บิสสมาร์ท และ ยูโอบี บ็อกซ์ แล้ว ก็จะยังมี ecosystem อื่นๆ อีกมาก เรายังมีแผนที่จะทำงานร่วมกับกลุ่ม start up คนกลุ่มนี้พวกเขามีความคิดนอกกรอบตลอดเวลา เวลาคิดก็จะคิดใหญ่ และไม่หยุดที่จะฝันและเดินหน้าตามความฝัน ขณะที่ธนาคารเองมีบุคลากรที่เป็นเหมือนบิ๊กดาต้า เป็นผู้มีประสบการณ์ด้านต่างๆ จึงน่าจะได้เห็นการทำงานร่วมกันเป็นพาร์ทเนอร์กัน และนำความคิด ความสามารถของคนเหล่านี้มาหลอมรวมกัน ทำงานและเดินไปด้วยกันได้อีกมาก”นางสยุมรัตน์ กล่าว

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

ญาดา ศรีสัมมาชีพ

Strategic Communications and Customer Advocacy         

Email: yada,[email protected]                            

Tel: +66 (0)2343 4965; Mobile: +66 (0) 84640 0058

 

โสภี ฉวีวรรณ (กบ)

บริษัท ชมฉวีวรรณ จำกัด

ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์

Emai: [email protected]

Mobile: +66 (0)89145 4295