Foton Motor จับมือ Piaggio Group ลงนามข้อตกลง

Foton Motor จับมือ Piaggio Group ลงนามข้อตกลง

Foton Motor จับมือ Piaggio Group ลงนามข้อตกลงพัฒนารถบรรทุกขนาดเล็ก

- ร่วมกันพัฒนาตลาดยุโรป พร้อมส่งเสริมเกณฑ์มาตรฐาน "Last Mile Logistics"

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา Foton Motor และ Piaggio Group ได้ร่วมกันจัดพิธีลงนามโครงการพัฒนารถบรรทุกขนาดเล็กรุ่นใหม่ในอิตาลี โดยมีคุณฉาง รุ่ย รองประธาน Foton Motor Group และซีอีโอของ Foton International และคุณโรแบร์โต โคลานินโน ซีอีโอของ Piaggio & C. S.p.A. (PIA.MI) เป็นผู้ลงนามในสัญญาดังกล่าว

Foton Motor และ Piaggio Group ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจและกรอบความตกลงร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ซึ่งการลงนามร่วมกันในขั้นสุดท้ายนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายได้ทำการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการดังกล่าวมาแล้วโดยสมบูรณ์ และได้เข้าสู่การเริ่มต้นกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกันอย่างเป็นทางการ โดยที่ตลาดยุโรปนับเป็นตลาดสำคัญในแผนพัฒนาระดับโลกของ Foton Motor และโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับ Piaggio Group ในครั้งนี้ก็ไม่ได้เป็นเพียงแผนการเชิงกลยุทธ์ของ Foton ในการกระจายความหลากหลายทางธุรกิจออกไปทั่วโลกเท่านั้น หากแต่ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อการขยายธุรกิจในตลาดยุโรปของทางบริษัทอีกด้วย

Piaggio Group เป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในยุโรป ด้วยปริมาณการผลิตและยอดขายรถจักรยานยนต์สองล้อสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในตลาดยุโรป และกำลังเร่งขยายธุรกิจรถ 3 ล้อและ 4 ล้อเพื่อการใช้งานในเชิงพาณิชย์ โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา Piaggio มียอดขายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ทั่วโลกอยู่ถึง 176,800 คัน

ด้าน Foton Motor เป็นผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์รายแรกของจีน โดยบริษัทดำเนินธุรกิจรถยนต์เชิงพาณิชย์ทุกประเภท ทั้งรถบรรทุกงานหนัก รถบรรทุกงานเบา ตลอดจนรถตู้ รถกระบะ และรถบัส อีกทั้งยังได้จัดตั้งกิจการร่วมค้ากับผู้ผลิตชั้นนำระดับโลกอย่าง Daimler, Cummins และ ZF โดยมีเครือข่ายศูนย์บริการและจัดจำหน่ายมากกว่า 1,000 แห่งครอบคลุม 110 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ส่งผลให้บริษัทรั้งตำแหน่งผู้นำอุตสาหกรรมรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ของจีนในตลาดทั่วโลก ปัจจุบัน Foton Motor กำลังนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาบูรณาการเข้ากับเทคโนโลยีการผลิต โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อัจฉริยะ โรงงานอัจฉริยะ และการจัดการอัจฉริยะ

ความร่วมมือระหว่าง Foton และ Piaggio Group ในครั้งนี้นับเป็นย่างก้าวสำคัญของการขยายความร่วมมือในตลาดยานยนต์ยุโรปสำหรับทั้งสองบริษัท โดย Piaggio Group จะใช้โอกาสนี้ในการยกระดับผลิตภัณฑ์รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในตลาดยุโรป และในขณะเดียวกันก็จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขยายธุรกิจ ตลอดจนสร้างความั่นคงให้กับสถานะในตลาด โดยผลิตภัณฑ์รถบรรทุกเล็ก 4 ล้อรุ่นใหม่สำหรับป้อนตลาดยุโรปนี้ จะเป็นไปตามแผนการนำเสนอผลิตภัณฑ์รถบรรทุกขนาดเล็กของ Foton Motor โดยนำเอาข้อได้เปรียบในแง่ของชื่อเสียงเรื่องคุณภาพ การขับขี่ที่สะดวกสบาย และการประหยัดน้ำมัน มาผสานรวมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อส่งมอบโซลูชั่นการขนส่งผู้โดยสารและการขนส่งสินค้ารูปแบบใหม่ และสร้างระบบโลจิสติกส์ "Last Mile" ที่เอื้อต่อการขนส่งในเมืองโดยสมบูรณ์ สำหรับในอนาคต ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ่ารุ่นใหม่ ๆ ที่มีระบบการเชื่อมต่ออัจฉริยะ และเหมาะสมกับตลาดตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกากลาง อเมริกาใต้ และแอฟรืกา

ความร่วมมือระหว่างบริษัทจากจีน-ยุโรปในครั้งนี้ พิสูจน์ให้เห็นว่า Foton Moto ไม่เพียงมีระบบการผลิตระดับโลก หากแต่ยังประกอบไปด้วยสายผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและความสามารถในการพัฒนาที่เป็นสากล ความร่วมมือนี้เป็นเพียงย่างก้าวเล็ก ๆ สำหรับ Foton Motor ในการดำเนินกลยุทธ์สร้างความเป็นสากลในตลาดยุโรป และเป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาตามยุทธศาสตร์ "Made-in-China 2025"