งานเทศกาลไทย ครั้งที่ 16 ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

งานเทศกาลไทย ครั้งที่ 16 ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา จับมือภาครัฐและเอกชนจัดงาน ร่วมสานความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นนำเสนอวัฒนธรรมไทยให้คนญี่ปุ่นได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา จับมือภาครัฐและเอกชน จัดงาน เทศกาลไทย ณ นคร         โอซากา ครั้งที่ 16 (Thai Festival in Osaka 2018) ระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ สวนไทโยโนะฮิโรบะ บริเวณปราสาทโอซากา เพื่อร่วมสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เสริมสร้างภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่น และทัศนคติที่ดีต่อประเทศไทยในหลากหลายมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว นำเสนอวัฒนธรรมไทย ทั้งอาหาร ผลไม้ ผลิตภัณฑ์สินค้า การแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมไทย กีฬา ดนตรี นาฏศิลป์ พร้อมแสดงขีดความสามารถ ด้านนวัตกรรม ขานรับนโยบายประเทศไทย 4.0 หวังผลักดันการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น

นายมุนินท ปานิสวัสดิ์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา กล่าวว่า แนวคิดสำคัญของการจัดงานเทศกาลไทย  ณ นครโอซากา ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 16 ในปีนี้ คือ ต้องการสร้างทัศนคติที่ดีของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อคนไทย ผ่านการนำเสนอกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรม ทั้งอาหารไทย เครื่องดื่ม ผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์สินค้าไทย การท่องเที่ยว การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยให้ชาวญี่ปุ่นได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด รวมถึงเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุน ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น โดยภายในงานบนพื้นที่กว่า 9,000 ตางรางเมตร ประกอบด้วยบูธร้านอาหารและเครื่องดื่ม ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าไทย ซึ่งอาหารไทยถือเป็นไฮไลท์สำคัญของงานที่ได้รับความนิยมจากชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะข้าวมันไก่ และมะม่วง รวมถึงผลิตภัณฑ์อันเป็นเอกลักษณ์ต่างๆ ของไทย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และการเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์  โซน Thai Pavilion

ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนไทย ร่วมกันประชาสัมพันธ์ประเทศไทยตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานที่สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 รวมถึงแสดงขีดความสามารถและศักยภาพความพร้อมด้านต่างๆ ที่จะดึงดูดนักลงทุนญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานโอซากา สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโอซากา สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครโอซากา ธนาคารกรุงเทพ สาขานครโอซากา  การบินไทย สาขาโอซากา ไทยแอร์เอเชียและไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโตเกียว สำนักงานพัฒนาการเกษตรในพื้นที่สูง กรมหม่อนไหม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นต้น

 นอกจากนี้ยังมี การสาธิตวัฒนธรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์ อาทิ การสาธิตทำขนมไทย โดยศูนย์วัฒนธรรมไทยทัศนีย์ เฮียวโกะ ให้ผู้เข้าชมงานได้ลองลงมือทำขนมไทยหลายชนิด การสาธิตแกะสลักผักผลไม้     แบบไทยและการร้อยพวงมาลัย โดยทีมงานแม่ครัวจากบ้านกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา การสาธิตมวยไทย บนสังเวียนมวยไทยที่จัดไว้เป็นพิเศษโดยค่ายมวยไทยในโอซากา Seisikai Professional  การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย โดยคณะนาฏศิลป์ Thai Me DeeSouthern Breeze จากเชียงใหม่ กว่า 20 ชีวิต โดยในพิธีเปิดงานได้จัดการแสดงชุด “ตำนานนาคานาคราชา” ที่มีทั้งขบวนเสลี่ยง และขบวนแห่พญานาค ซึ่งมีความยิ่งใหญ่วิจิตรตระการตา สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่เข้าร่วมพิธีเปิดงานเป็นอย่างมาก และได้จัดการแสดงหมุนเวียนตลอดการจัดงาน รวมทั้งการแสดงเผยแพร่วัฒนธรรมไทยจากคณะยุวทูตวัฒนธรรมนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 84 (บ้านสำราญเพี้ยฟาน) จังหวัดขอนแก่น คอนเสิร์ตเพลงลูกทุ่งไทยโดยศิลปินไทย

อาทิ หญิง ธิติกานต์ อาร์สยาม วิด ไฮเปอร์ กานดา    อาร์สยาม ฯลฯ การแสดงจากนางงามเวที Miss Thailand World  แคร์- ฉัตรฑริกา สิทธิพรม และ มิลค์ - ภัทลดา กุลภัคธนภัทร์  การแสดงดนตรีของเยาวชนไทย “วงดนตรี MFF ASA 85 ทำดีเพื่อพ่อหลวง” จากโรงเรียนมิวสิค ฟอร์ ฟัน อะคาเดมี่ รวมถึงยังได้รับเกียรติจาก แอฟ- ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ และน้องปีใหม่ ร่วมประชาสัมพันธ์ประเทศไทยและพบปะแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นอีกด้วยโดยภายในงานยังจัดให้มีการจับฉลากมอบของรางวัลแก่ผู้เข้าร่วมงาน อาทิ ตั๋วเครื่องบินท่องเที่ยวประเทศไทยจากการบินไทย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และเสื้อฟุตบอลพร้อมลายเซ็นของนักฟุตบอลไทยใน J. League เป็นต้น

 

การจัดงานเทศกาลไทย ณ นครโอซากา ครั้งที่ 16 ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของไทย และที่สำคัญ คือ การสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น จังหวัดโอซากาและนครโอซากา จนงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่น ชาวไทยในญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยวต่างชาติในโอซากาเข้าชมงานกว่า 190,000 คน ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา จะยังคงดำเนินกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นในทุกมิติ เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกันมาอย่างยาวนาน รวมถึงสร้างโอกาสด้านการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง นายมุนินท กล่าว

 

สำหรับ งานเทศกาลไทย ณ นครโอซากา จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2546 เริ่มจากกิจกรรมเล็กๆ ที่นำเสนอวัฒนธรรมด้านอาหารของไทย ต่อมาได้มีการพัฒนาให้งานมีขนาดใหญ่ขึ้นและกิจกรรมในงานมีความหลากหลายมากขึ้น จนปัจจุบันงานเทศกาลไทย ณ นครโอซากา เป็นกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น ประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคคันไซ เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่ดีงามระหว่างไทยกับนครโอซากาและภูมิภาคคันไซ จนได้รับการบรรจุอยู่ในปฏิทินกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวประจำปีของเมืองโอซากา และยังเป็นกิจกรรมประชาสัมพันธ์ประเทศของชาวต่างชาติและเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างญี่ปุ่นกับชาวต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคคันไซ ซึ่งประกอบด้วย 7 จังหวัด ได้แก่ โอซากา มิเอะ ชิกะ เกียวโต  เฮียวโกะ นาระ และวากายามะ มีพื้นที่รวม 33,125.65 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 22,431,000 คน

ภูมิภาคคันไซ เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญของประเทศญี่ปุ่น และเป็นภูมิภาคที่มีมูลค่าการค้ากับประเทศไทยสูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ คือ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้า ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ ขณะที่มีการนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น ภูมิภาคคันไซมีคนไทยอาศัยอยู่ 6,500 คน ในจำนวนนี้อาศัยอยู่ใน  โอซากามากถึง 2,500 คน ถึงแม้จังหวัดโอซากาจะเป็นจังหวัดที่มีขนาดพื้นที่เล็กที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศญี่ปุ่น ด้วยขนาดพื้นที่เพียง 1,905.14 ตารางกิโลเมตร แต่มีจำนวนประชากรมากถึง 8,865,000 คน ซึ่งเป็นอันดับ 3 ของประเทศ เป็นจังหวัดที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับต้น ๆ ของญี่ปุ่น

มีผลิตภัณฑ์มวลรวมสูงถึง 3.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากสาขาการผลิตที่สำคัญ ได้แก่ ภาคการบริการภาคการค้าส่งและค้าปลีกภาคอุตสาหกรรมการผลิตและภาคอสังหาริมทรัพย์ บริษัทในจังหวัดโอซากาหลายแห่งได้รับการยอมรับให้เป็นบริษัทชั้นนำของโลก โดยติดอันดับ 1 ใน 500 ในการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์จูน ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่น ถือผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของไทย และมีปริมาณเงินลงทุนในการยื่นขอส่งเสริมจาก BOI สูงสุดคิดเป็นร้อยละ 47 ของมูลค่าการลงทุนจากต่างชาติทั้งหมด โดยในปี 2560 มีโครงการที่ยื่นขอส่งเสริม 256 โครงการ มูลค่า 133,002 ล้านบาท มีบริษัทญี่ปุ่นไปลงทุนในไทย 1,769 บริษัท โดยจดทะเบียนประมาณ 15,000 ราย ดำเนินธุรกิจจริง ประมาณ 7,000 ราย ในจำนวน 1,769 บริษัท มี 287 บริษัท ที่มีบริษัทแม่ตั้งอยู่ในคันไซ โดย บริษัทที่มีชื่อเสียงในเขตคันไซที่ไปลงทุนในไทย เช่น Panasonic / Sharp / Omron / Kyocera / Kawasaki / Mizuno / Wacoal เป็นต้น