“ตลาดต้องชม”

“ตลาดต้องชม”

อธิบดีกรมการค้าภายเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล จากการประกวดคลิปวีดีโอเพื่อประชาสัมพันธ์ “ตลาดต้องชม”

อธิบดีกรมการค้าภายใน นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะได้รับรางวัลจากการประกวดคลิปวีดีโอเพื่อประชาสัมพันธ์ “ตลาดต้องชม” ภายใต้โครงการส่งเสริมตลาดกลาง-ตลาดชุมชนประชารัฐเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาค (Local Economy Market)  ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00 น. ณ ห้องฉลาดลบเลอสรรค์ ชั้น 4 กระทรวงพาณิชย์

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้ดำเนินโครงการประกวดคลิปวีดีโอเพื่อประชาสัมพันธ์ “ตลาดต้องชม” ภายใต้โครงการส่งเสริมตลาดกลาง-ตลาดชุมชนประชารัฐเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาค (Local Economy Market) ในหัวข้อ “ตลาดต้องชมเพื่อชุมชนและท้องถิ่น” ชิงเงินรางวัลสูงสุดมูลค่า 60,000 บาท ซึ่งมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 500 ผลงานจากทั่วประเทศ จำนวน 74 ตลาดจาก 51 จังหวัด  ทั้งประเภทประชาชน และนักเรียน นักศึกษา ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัลจากการประกวดทั้งสิ้น 190 รางวัล แบ่งเป็นประเภทประชาชน 118 รางวัล ได้รางวัลชนะเลิศ 19 รางวัล รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 47 รางวัล รองชนะเลิศอันดับสอง 52 รางวัล ประเภทนักเรียน นักศึกษา 72 รางวัล ได้รางวัลชนะเลิศ 21 รางวัล และรองชนะเลิศ 51 รางวัล และได้จัดพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะได้รับรางวัลในวันนี้

อธิบดีฯ เผยว่า “กรมการค้าภายใน ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น หรือ“ตลาดต้องชม” เพื่อเข้าไปสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง เพื่อลดการพึ่งพาจากเศรษฐกิจภายนอกประเทศที่มีความผันผวน  จึงสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ด้วยการยกระดับตลาดชุมชนให้เป็นกลไกในการขยายช่องทางการตลาด สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และเชื่อมโยงภาคการค้ากับการท่องเที่ยวเข้าด้วยกันโดยได้เฟ้นหาตลาดชุมชนจากทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายปีละ  77 ตลาด ตั้งแต่ปี 2559 – 2561 และยกระดับจากตลาดชุมชนเป็น “ตลาดต้องชม”

ซึ่งจะต้องแสดงถึงเอกลักษณ์พาณิชย์  คือ มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า จำหน่ายสินค้าและบริการในราคาเป็นธรรม น้ำหนักเที่ยงตรง ไม่โกงตาชั่ง และอัตลักษณ์ของชุมชน  คือ มีความเป็นตัวตนที่บ่งบอกลักษณะเฉพาะตัวของชุมชนนั้นๆ แสดงออกถึงวิถีชีวิต ตามขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมของท้องถิ่น และยังคงเสน่ห์ตลาดแบบดั้งเดิม  ซึ่งจุดเด่นเหล่านี้ จะช่วยดึงดูดคนในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวต่างถิ่น ให้เดินทางมาเที่ยวและซื้อสินค้าดีมีคุณภาพ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินโครงการตลาดประชารัฐ ในการส่งเสริมตลาดชุมชน โดยการพัฒนาตลาดใหม่และบริหารจัดการเพิ่มพื้นที่ในตลาดที่มีอยู่เดิมเพื่อให้เกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย รวมทั้ง ผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากการไม่มีพื้นที่ค้าขาย ได้มีพื้นที่ค้าขายในตลาดประชารัฐ ซึ่งกำหนดให้มี “ตลาดประชารัฐต้องชม” เป็นหนึ่งในโครงการฯ ซึ่งปัจจุบันมีตลาดประชารัฐต้องชมรวม 204 ตลาด ทั่วประเทศ และจากการดำเนินงานในการส่งเสริม พัฒนา และยกระดับตลาดต้องชมในช่วงเวลาที่ผ่านมา สามารถสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน กระตุ้นเม็ดเงินให้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจชุมชน เป็นมูลค่ากว่า 440,000,000 บาท

ดังนั้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของ “ตลาดต้องชม” หรือ “ตลาดประชารัฐต้องชม” ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและสากล กรมการค้าภายใน จึงจัดโครงการประกวดคลิปวีดิโอในหัวข้อ “ตลาดต้องชม เพื่อชุมชนและท้องถิ่น”  ซึ่งได้จัดให้มีการรับรางวัลในวันนี้ และหลังจากนั้น กรมฯ จะได้เผยแพร่คลิปผลงานผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อประชาสัมพันธ์ตลาดต้องชม ให้นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและจากทั่วโลกได้รู้จักและเดินทางมาเที่ยวตลาดต้องชม ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจในท้องถิ่น อันจะเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็งและมั่นคง” อธิบดี กล่าวปิดท้าย