ฝันอะไรก็เป็นจริงได้ ถ้าวางแผนทางการเงิน

ฝันอะไรก็เป็นจริงได้ ถ้าวางแผนทางการเงิน

การดำเนินชีวิตของคนในโลกยุค 4.0 ยุคแห่งการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ยุคที่มีความผันผวนและสลับซับซ้อนทางเศรษฐกิจ

ยุคที่ค่าครองชีพและค่ารักษาพยาบาลสูงขึ้นทุกปี การวางแผนทางการเงินเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับวันนี้และอนาคตจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะหลายคนต่างมองหาอนาคตที่มั่นคง ทั้งทางด้านการเงิน การงาน ความรัก การดำรงชีวิต หรือความมั่นคงในด้านอื่นๆ ที่ต่างกันออกไป แต่ขณะเดียวกันบางคนอาจไม่ตระหนักถึงหนทางที่จะสร้างความมั่นคงเหล่านี้แบบเป็นรูปเป็นร่าง ด้วยความวุ่นวายของชีวิตตรงหน้าที่มาบดบัง อีกทั้งมองว่าทุกวันนี้มีเงินใช้สบายก็พอแล้ว ทำไมต้องวางแผนการเงินอีก แต่การดำเนินชีวิตลักษณะนี้อาจมองข้ามถึงเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ซึ่งหากเข้ามากระทบวันใดโดยไม่มีแผนหรือหลักประกันที่ช่วยรองรับความเสี่ยง ความสุขความสบายที่เคยมีอยู่นั้นอาจไม่ยั่งยืนและหมดไป ดังนั้นการจะบรรลุเป้าหมายและความฝันของชีวิต ในยุค 4.0 และหนทางไปสู่เป้าหมายนั้นทำได้อย่างไร พันธมิตร 3B จึงมีคำตอบให้กับทุกคน

          เมื่อเร็วๆ นี้ พันธมิตร 3B โดยการสนับสนุนจาก บลจ.บัวหลวง บมจ.กรุงเทพประกันภัย และบมจ.กรุงเทพประกันชีวิต ได้จัดงานสัมมนาวางแผนการเงิน Day of Financial Planning โดยนำทัพที่ปรึกษาการเงิน BLAFA3B พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ความรู้ และนักวางแผนการเงินมืออาชีพมาวางแผนการเงินให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาที่สนใจการวางแผนการเงิน และสนใจมาร่วมทีมเป็นที่ปรึกษาการเงินของบริษัทฯ ทั้งภาคเช้าและบ่าย รวมกว่า 1,000 คน ร่วมเสวนาในหัวข้อ “โอกาสของที่ปรึกษาการเงินในยุคปัจจุบัน” โดย คุณธีระ ภู่ตระกูล CFP® อดีตนายกสมาคมนักวางแผนการเงินไทย พร้อมแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ธรรมดาในอาชีพ โดยทีมนักวางแผนการเงินและที่ปรึกษาการเงิน และแนะแนวทางการวางแผนรับมือกับเศรษฐกิจยุค 4.0 ในหัวข้อ “ทำไมต้องวางแผนการเงินในยุค Thailand 4.0” โดย ผศ.ดร. ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล CFP® อาจารย์ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะผู้บริหารสถาบันนักวางแผนการเงิน ThaiPFA ซึ่งมีแนวคิดดีๆ มาแบ่งปันให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนามากมาย

การวางแผนทางการเงินที่ดีเริ่มต้นที่ความพร้อม คือ เวลาพร้อม ความตั้งใจพร้อม และเริ่มตั้งต้นแผนด้วยการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ทั้งระยะสั้น กลาง และยาว จากนั้น รวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์สภาวะทางการเงิน ก่อนจะนำข้อมูลที่ได้ไปจัดทำแผนการเงินที่ตรงกับเป้าหมาย ก่อนจะลงมือปฏิบัติตามแผนและติดตามประเมินผล แต่ถ้าหากบางคนยังรู้สึกว่าตัวเองยังขาดความเชี่ยวชาญหรือขาดเวลาที่จะวางแผนอย่างจริงจังด้วยตนเอง ปัจจุบัน เทคโนโลยีหรือแอพลิเคชั่นของสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการเงินต่างๆ ก็มีให้เลือกใช้เป็นตัวช่วย รวมถึงการมีที่ปรึกษาการเงินก็เป็นทางเลือกที่ช่วยเราในการวางแผนการเงินตามเป้าหมายได้เช่นกัน

นายเรืองศักดิ์ ปัญญาบดีกุล CFP® นักวางแผนการเงินและประธานสโมสรบียอนด์ไลฟ์ (Beyond Life Club) กล่าวว่า “ปัจจุบันที่ปรึกษาหรือนักวางแผนการเงิน เป็นกลุ่มคนที่สำคัญในวงการธุรกิจการเงิน การธนาคาร และจะมีความสำคัญต่อชีวิตผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีบทบาทในการเป็นผู้ช่วยด้านการบริหารจัดการเงินให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความมั่งคั่งและมั่นคงอย่างยั่งยืนให้กับชีวิต โดยบริหารเงินให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล คนมีเงินพัน เงินหมื่น เงินล้าน ก็สามารถบริหารเงินให้งอกเงย หรือบริหารความเสี่ยงให้บรรลุเป้าหมายในชีวิตได้เหมือนกันทั้งสิ้น ซึ่งสำหรับยุคนี้ควรเป็นการลงทุนแบบครอบคลุม

นอกจากจะมีที่ปรึกษาทางการเงินที่เป็นบุคคลแล้ว ยังต้องมีเทคโนโลยีมีเครื่องมือที่มาช่วยทำให้คนเห็นภาพการวางแผนการเงินระยะสั้น-ระยะยาว ว่าผลจากการวางแผนนั้นจะส่งผลอย่างไรในอนาคตด้วย เช่น 3B LINK ซึ่งเป็นนวัตกรรมการวางแผนการเงินที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยพันธมิตร 3B เพื่อเป็นเครื่องมือในการออกแบบแผนการลงทุนคู่ความคุ้มครอง โดยเน้นการลงทุนเพื่อเสริมสร้างฐานะด้วยกองทุนรวมคุณภาพ คู่ไปกับการสร้างหลักประกันที่มั่นคงเพื่อคุ้มครองความเสี่ยง ซึ่งที่ปรึกษาการเงิน BLA FA3B ใช้ในการวางแผนการเงินให้กับลูกค้า ช่วยให้ผู้ที่ได้รับแผนการเงินไปเห็นเป้าหมายทางการเงินได้ชัดเจนขึ้น พร้อมแนวทางในการปฏิบัติตามแผน เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ

ภายในงาน Day of Financial Planning นี้ นอกจากผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้ความรู้จากวิทยากรระดับประเทศแล้ว ยังได้รับคำปรึกษาแผนการเงินดีๆ จากทีมที่ปรึกษาการเงินมืออาชีพ เพื่อเป็นแนวทางในมุ่งสู่เป้าหมายทางการเงินของแต่ละคนกลับบ้านกันไปอีกด้วย สนใจวางแผนการเงินกับที่ปรึกษาการเงิน BLA FA 3B โทร. 02-777-8881-82