พาณิชย์นำร้านอาหาร “ไทย ซีเล็กท์” 18 ประเทศศึกษาธุรกิจไทย

พาณิชย์นำร้านอาหาร “ไทย ซีเล็กท์” 18 ประเทศศึกษาธุรกิจไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นำผู้แทนจาก 32 ร้าน “ไทย ซีเล็กท์ พรีเมียม” และ “ไทย ซีเล็กท์” ใน 18 ประเทศ

นางจันทิรา  ยิมเรวัตวิวัฒน์รัตน์อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่ากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกโดยกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญคือการพัฒนาและส่งเสริมการบริการอาหารไทยซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งในการส่งเสริมการส่งออกวัตถุดิบการปรุงอาหารไทยและสิ่งปรุงรสของไทยไปยังต่างประเทศรวมถึงการส่งเสริมสินค้าอื่นๆที่เกี่ยวข้องหนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมหลักคือการมอบตราสัญลักษณ์รับรองให้แก่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศได้แก่ Thai SELECT Premium (ไทยซีเล็กท์พรีเมียม) สำหรับร้านที่ให้บริการอาหารไทยแท้คุณภาพยอดเยี่ยม 5 ดาวมีการร้านตกแต่งร้านสวยงามและบริการเป็นเลิศและ Thai SELECT (ไทย  ซีเล็กท์) สำหรับร้านอาหารไทยที่มีคุณภาพเยี่ยมระดับ 3 ถึง 4 ดาวให้บริการอาหารไทยต้นตำรับคุณภาพดีซึ่งปัจจุบันได้มอบแล้วจำนวน 1,299 รายแบ่งเป็นภูมิภาคอเมริกา 582 ราย / ยุโรป 331 ราย / เอเชีย 322 ราย / โอเชียเนีย 31 ราย /ตะวันออกกลางและแอฟริกา 33 รายทั้งนี้มีร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ไทยซีเล็กท์พรีเมียมจำนวน 237 รายและไทยซีเล็กท์จำนวน 1,062 รายขณะเดียวกันยังมีผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่ได้รับตราไทย ซีเล็กท์อีก 449 ผลิตภัณฑ์จาก 40 บริษัท

“เพื่อให้เกิดการพัฒนาและส่งเสริมการบริการอาหารไทยอย่างต่อเนื่องกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศโดยสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมได้ดำเนินโครงการพัฒนาสร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์ตรา Thai SELECT ผ่านร้านอาหาร Thai SELECTขึ้นเป็นปีที่สองระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2561 เพื่อเชิญผู้ประกอบการร้านอาหารพ่อครัวแม่ครัวหรือผู้ที่มีอำนาจในการบริหารจัดการร้านไทยซีเล็กท์พรีเมียมและร้านอาหารไทยซีเล็กท์จำนวน 32 ร้านจาก 18 ประเทศอาทิแคนาดา, สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก,นอร์เวย์, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, สาธารณรัฐเช็ก, โปแลนด์, รัสเซีย, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้และกัมพูชาเป็นต้นมาร่วมกิจกรรมในประเทศไทยเพื่อพัฒนาและรักษาคุณภาพร้านอาหารรูปแบบการให้บริการตลอดจนสูตรอาหารไทยแท้ที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญร่วมเจรจาการค้าและสร้างโอกาสใหม่กับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน THAIFEX – World of Food Asia 2018 รวมถึงการเยี่ยมชมแหล่งผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่ได้มาตรฐานสากลและสถาบันสอนทำอาหาร

การดำเนินโครงการฯในปีนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศคาดหวังให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้นำความรู้รวมถึงประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้พัฒนาปรับปรุงรายการอาหารไทยและการให้บริการอาหารไทยของตนเองสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการจากการได้พบปะเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการกับนักธุรกิจ/ตัวแทนจำหน่ายสินค้าเกษตรและอาหารของไทยทั้งยังต้องการสร้างการรับรู้ไปยังร้านอาหารไทยในต่างประเทศอื่นๆ ให้พัฒนาการให้บริการของตนเองและสมัครเข้ารับตราสัญลักษณ์รับรองมาตรฐานดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวของการส่งออกสินค้าอาหารและบริการอาหารของไทยทั้งในด้านปริมาณและมูลค่าสามารถรักษาตลาดส่งออกสินค้าอาหารของไทยขยายการส่งออกสินค้าอาหารไปยังตลาดใหม่ส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปพร้อมรับประทานรวมถึงสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจบริการอาหารไทยอาทิผ้ารองจานอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารที่สำคัญคือสามารถรักษาการเป็นประเทศผู้นำในการส่งออกสินค้าอาหารและธุรกิจบริการด้านอาหารของประเทศไทยได้อย่างยั่งยืนต่อไป”

สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นภายใต้โครงการนี้ได้แก่กิจกรรม Experience Thai SELECT in THAIFEX – World of Food Asia 2018พร้อมทั้งเจรจาการค้ากับผู้ผลิต/ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารไทยหรืออาหารไทยสำเร็จรูปพร้อมรับประทานที่ได้รับตราไทยซีเล็กท์ภายในงานฯการเยี่ยมชมแหล่งผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่ได้มาตรฐานสากล (Farm and Factory Visit) ได้แก่ปฐมออร์แกนิกฟาร์มและโรงงานบริษัทไทยโคโคนัทจำกัด (มหาชน) เพื่อศึกษากระบวนการผลิตและแลกเปลี่ยนแนวโน้มตลาดและความต้องการสินค้ากับผู้ผลิตอาหารของไทยการเยี่ยมชมสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมสินค้าอาหารของไทยกิจกรรมเยี่ยมชมสถาบันสอนทำอาหารณ SNP Headquarter เพื่อชมการสาธิตการปรุงอาหารไทยและการจัดจาน (Food Presentation) พบปะผู้มีความรู้และประสบการณ์ในการปรุงอาหารไทย เพื่อร่วมกันพัฒนาและปรับปรุงการนำเสนออาหารไทย และสามารถนำไปต่อยอดเป็นรายการอาหารใหม่ๆ ของร้านกิจกรรมสำรวจตลาด/ย่านการค้าสินค้าอาหาร ณบ้านบางเขนปิดท้ายกับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและองค์ความรู้ระหว่างร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการฯและผู้เชี่ยวชาญด้านการปรุงอาหารไทยหรือผู้ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจบริการร้านอาหารไทยได้แก่อาจารย์วันดีณสงขลาผู้ก่อตั้ง Wandee Culinary Art School และเชฟชาลีการ์เดอร์ผู้ก่อตั้งร้านอาหารไทย 100 Mahaseth และร้านอาหารประเภทอื่นๆอาทิ Holy Moly, Surface และ Garden Lab เป็นต้นเพื่อนำไปต่อยอดให้กับการดำเนินงานของตัวเองในอนาคตต่อไป